Thứ năm, 27/07/2017 09:26 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đề nghị truy cứu hình sự đối với cơ sở đóng tàu gian lận

04/07/2017, 07:01 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 cũng như các đề xuất kiến nghị xử lý hiện trạng 18 tàu cá vỏ thép hư hỏng tại tỉnh Bình Định.

Về phía Bộ NN-PTNT đã tạm đình chỉ công tác các đăng kiểm viên có liên quan, kiểm điểm trách nhiệm và chờ có kết luận chính thức để xử lý theo quy định.

Đề cập đến chương trình đóng mới tàu cả theo Nghị định 67 của Chính phủ, báo cáo của Bộ NN-PTNT cho biết, tính đến ngày 31/5 các tỉnh đã phê duyệt 1.948 chủ tàu đủ điều kiện được vay vốn, trong đó: đóng mới 1.510 tàu (tàu vật liệu vỏ thép 619 tàu, vỏ composite 149 tàu, vỏ gỗ 742 tàu); nâng cấp 438 tàu.

Trong số 1.948 chủ tàu đã được phê duyệt đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng với 981 chủ tàu, số tiền cam kết cho vay là 9.710 tỷ đồng, đã giải ngân là 8.783 tỷ đồng.

Đến 31/5/2017, số tàu đóng xong đi vào hoạt động là 666 tàu, trong đó theo nghề: có 622 tàu khai thác và 44 tàu dịch vụ hậu cần (theo vật liệu vỏ: thép 297 tàu, gỗ 347 tàu, composite 22 tàu; theo công suất: từ 800 CV trở lên là 539 chiếc).

Theo báo cáo của các địa phương, tàu cá đóng mới đi vào hoạt động đa số đạt hiệu quả khá, phát huy được nguồn vốn đầu tư, nhiều tàu đã trả nợ vốn và lãi cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, 18 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định đã xảy ra sự cố, hư hỏng.

Số tàu cá hư hỏng này do hai Cty đóng tàu là Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng. Đây là sự cố đáng tiếc và đang được UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét, khẩn trương khắc phục để ngư dân tiếp tục ra khơi sản xuất khai thác thủy sản.

Ngay sau khi có phản ánh của báo chí về một số tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hỏng máy chính, vỏ tàu bị gỉ sét, Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Bình Định đã khẩn trương vào cuộc và bước đầu đã làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan...

Để sớm khắc phục sự cố đối với các tàu cá vỏ thép, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển; đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm, không để tái diễn, Bộ NN-PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo một số nội dung sau:

Một là, giao UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục yêu cầu cơ sở đóng tàu thực hiện cam kết, có kế hoạch cụ thể khắc phục các sai phạm; đồng thời chỉ đạo, tổ chức giám sát việc khắc phục hư hỏng của tàu cá, để sớm đưa tàu cá trở lại hoạt động, giúp ngư dân vươn khơi bám biển.

Hai là, giao Bộ NN-PTNT khẩn trương sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác giám sát đóng mới, đăng kiểm tàu cá cho phù hợp với tình hình thực tế. Nghiêm túc xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ba là, giao Bộ Công an chỉ đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu trực thuộc Bộ Công an nghiêm túc khắc phục, sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng; không cho Cty TNHH MTV Nam Triệu nhận mới các hợp đồng đóng mới tàu cá cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền. Xem xét đề xuất của UBND tỉnh Bình Định về việc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bốn là, giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ không hoạt động sản xuất.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám, trong tháng 7 này, Bộ NN-PTNT sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tại Trung tâm đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản theo đúng quy định của pháp luật.

VĂN HÙNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận