Kết thúc 180 phút làm bài, nhiều thí sinh ở Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận xét như vậy.
Theo đó, câu 1 (2 điểm) đọc hiểu, tương tự, câu II (3 điểm) trích đoạn trong tác phẩm “Đời thừa” (Nam Cao) lại là phần kiến thức nâng cao trong chương trình Ngữ văn lớp 11. Câu III (5 điểm), yêu cầu bình luận 2 ý kiến về hình tượng sông Hương trong bút ký "Ai đặt tên cho dòng sông?" (Hoàng Phủ Ngọc Tường). Dạng đề này đã xuất hiện trong đề Văn cả hai khối C và D năm trước.
Điểm thú vị nhất của đề Văn năm nay nằm ở câu về nghị luận văn học (3 điểm) với nội dung: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỷ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai mình. Ý kiến trên gợi cho anh/chị suy nghĩ về điều làm nên sức mạnh chân chính của mỗi con người cũng như của một quốc gia".
Với câu hỏi này, hầu hết các thí sinh đều liên hệ tới vấn đề thời sự biển đảo, đến hành động của Trung Quốc hiện nay. Nhiều thí sinh cho rằng, câu hỏi này vừa mang tính triết lý sâu sắc nhưng vẫn mang đậm hơi thở cuộc sống.
“Ở câu hỏi này, em đã liên hệ với sự kiện Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để làm sáng tỏ ý của câu hỏi về sức mạnh chân chính” - thí sinh Hoàng Ngọc Hùng, tại điểm thi ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) chia sẻ.