| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất nhập và lưu hành xe túc túc để hạn chế xe máy

Thứ Hai 10/09/2012 , 09:04 (GMT+7)

Đó là ý tưởng vừa được Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề xuất lên Bộ GTVT và UBND TP nhằm "góp sức" vào chuỗi các giải pháp hạn chế xe cá nhân.

Đó là ý tưởng vừa được Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội nhằm "góp sức" vào chuỗi các giải pháp hạn chế xe cá nhân.

Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - loại xe 3-4 bánh - còn gọi là xe túc túc (tuk tuk) - hiện được sử dụng phổ biến và rất hiệu quả ở các nước trong khu vực như: Thái Lan, Ấn Độ, Singapore... Vì vậy, để hạn chế xe máy vào nội đô Hà Nội, Hiệp hội Vận tải đề nghị Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành loại phương tiện này.

Với ý tưởng này, Hiệp hội vận tải Hà Nội đề nghị Bộ GTVT cho phép lưu hành loại xe túc túc trên các tuyến đường ở quận, huyện và tiếp nối với các nhà chờ xe buýt, tuy nhiên xe túc túc không được lưu hành trên quốc lộ.


Xe túc túc ở Thái Lan

Ông Liên cho rằng, bằng việc cho phép xe túc túc hoạt động trên đường liên xã, liên huyện sẽ có tác dụng gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ hạn chế được lưu lượng phương tiện là xe máy từ ngoại thành vào nội đô.

Đối với loại xe này, Hiệp hội Vận tải kiến nghị chỉ có các hợp tác xã, tổ hợp mới được mua xe theo quy hoạch của các phòng kế hoạch - hạ tầng quận, huyện. Liên minh Hợp tác xã Hà Nội cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể với lãi xuất hỗ trợ, để đầu tư từ xe và chỉ đạo các quận, huyện lập kế hoạch.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ định nhà cung cấp độc quyền tại Việt Nam, cung cấp sản phẩm theo hạn ngạch được nhà nước cho phép nhập khẩu...

Hiệp hội này cho rằng đề xuất nói trên sẽ "góp sức" vào chuỗi các giải pháp hạn chế xe cá nhân tại Hà Nội, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển giao thông nông thôn.

Được biết, ngày 20/9 tới đây, Hiệp hội Vận tải Hà Nội sẽ thành lập đoàn công tác đi tham quan Hội chợ quốc tế ASEAN tại Quảng Châu và thành phố công nghiệp Liễu Châu (Trung Quốc) - trong đoàn có đại diện các đơn vị gồm xã Dương Liễu, huyện Mỹ Đức, huyện Đan Phượng, chuyên gia về môi trường GTVT... để khảo sát phương tiện và xem kỹ chất lượng, giá cả của xe túc túc.

Trước đó, với Dự thảo Đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở các đô thị lớn, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã kiến nghị chưa nên hạn chế xe máy vì lo lắng sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh nói chung; bên cạnh đó ưu tiên phát triển giao thông công cộng để tiến tới tự người dân sẽ bỏ xe máy, chuyển sang đi phương tiện giao thông công cộng văn minh, an toàn, nhanh và rẻ.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng đề xuất trong Dự thảo Đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở các thành phố lớn mà Bộ GTVT nêu ra chủ yếu là các giải pháp thu tiền của dân là chính. Nếu hạn chế phương tiện cá nhân lại thu nhiều loại phí chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và tâm lý của người dân.

(Theo DT)

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm