UBND TP HCM vừa giao Sở Tài chính, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan xây dựng lại mức thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè, đồng thời sẽ tính phí dừng, đỗ ôtô lũy tiến theo thời gian.
Dự kiến mức thu phí trên sẽ được các sở liên ngành trình UBND TP HCM thông qua trong tháng 8. UBND TP HCM sẽ kiến nghị Bộ Tài chính cho phép thành phố thu phí dừng, đỗ ôtô theo thời gian và thu theo phương pháp lũy tiến (tăng dần). Nguồn thu này sẽ được dùng vào việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giao thông.
Lãnh đạo thành phố cho rằng, cách thu phí trên sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông. Hiện TP HCM có hơn 400.000 ôtô, số xe hơi tuy chỉ bằng 1/10 xe gắn máy nhưng chiếm tới hơn 50% tổng diện tích giao thông động và trên 60% tổng diện tích đỗ xe của thành phố.
Ôtô kẹt cứng trên đường phố Sài Gòn |
Trước đó, cuối năm 2009, Viện nghiên cứu phát triển TP HCM và nhiều nhà khoa học đã tính đến chuyện đầu tư hệ thống kiểm soát để thu phí tự động ôtô vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc.
Bên cạnh việc kiến nghị thu phí dừng, đỗ ôtô theo thời gian, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND các quận, huyện, đánh giá việc triển khai các quy định hiện hành về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè tại thành phố. Theo đó, đề xuất việc thực hiện quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích một phần công năng của lòng đường, vỉa hè trên địa bàn và không để tái lấn chiếm.
(Theo VnExpress)