Thứ hai, 25/09/2017 04:17 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đi bộ đều đặn giảm nguy cơ tử vong sớm

28/01/2013, 10:39 (GMT+7)

Chỉ cần 15 phút tản bộ ngoài trời, đều đặn 4 lần mỗi tuần, là có thể giúp những người lớn tuổi giảm nguy cơ tử vong sớm đến 40%.

Chỉ cần 15 phút tản bộ ngoài trời, đều đặn 4 lần mỗi tuần, là có thể giúp những người lớn tuổi giảm nguy cơ tử vong sớm đến 40%, các nhà khoa học Ý khẳng định.

Trong 10 năm, các chuyên gia y tế đã quan sát 200 người (ở độ tuổi trung bình là 80 tuổi) đang sinh sống tại một nhà dưỡng lão, bằng cách ghi nhận lại tất cả các khía cạnh về lối sống, sức khỏe và thói quen. Trong đó, cũng bao gồm tình trạng tâm lý, chế độ ăn uống, cân nặng, có thói quen hút thuốc, uống cà phê hay dễ buồn phiền hay không. Không có tình nguyện viên nào là mắc ung thư hoặc các căn bệnh nặng ở thời kỳ cuối.

Các nhà khoa học phát hiện hầu hết người được quan sát (khoảng 80%) đều tích cực vận động thân thể. Trong thời gian quan sát, có 2 trên 3 người được theo dõi đã qua đời nên các chuyên gia đã tìm hiểu sự khác biệt giữa họ và người còn sống. Theo đó, tất cả những người sống lâu hơn đều là những người có thói quen tản bộ ngoài trời khoảng 4 lần/tuần, trong ít nhất 15 phút, so với những người đi bộ ít hơn 4 lần/tuần.

Lâu nay, đi bộ đã được nhìn nhận là một bài tập phù hợp cho người cao tuổi  cũng như có hiệu quả ngăn ngừa bệnh tim, đột quị và những nguyên nhân khác dễ dẫn đến tử vong ở người lớn tuổi. Việc kết hợp thể dục và hít thở không khí trong lành cũng làm tăng hiệu quả của hệ miễn dịch, giúp tránh các loại vi-rút, làm khỏe xương, giảm béo phì.

ĐỨC NGỌC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận