Thứ tư, 21/02/2018 02:52 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đi bộ sau ăn giảm tiểu đường tuýp 2

17/06/2013, 09:59 (GMT+7)

Việc đi bộ sau ăn nếu duy trì được từ 15-45 phút sẽ có tác dụng giảm đường huyết trong vòng 24 giờ, nhưng phát huy lợi ích cao nhất là 3 giờ.

Tạp chí Chăm sóc sức khỏe bệnh tiểu đường (DC) của Mỹ số trung tuần tháng 6/2013 đăng tải nghiên cứu chuyên sâu của Trung tâm nghiên cứu và khoa học thể thao (SPHS) của Mỹ phát hiện thấy: Sau bữa ăn nếu đi bộ 15 phút sẽ có tác dụng điều tiết lượng đường huyết và giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nhất là nhóm người trung cao tuổi.

Theo nghiên cứu, việc đi bộ sau ăn nếu duy trì được từ 15-45 phút sẽ có tác dụng giảm đường huyết trong vòng 24 giờ, nhưng phát huy lợi ích cao nhất là 3 giờ. Có thể duy trì tốc độ ôn hòa hoặc đi cùng bạn bè, vợ hay chồng hoặc cùng thú cưng (chó). Tác giả, nữ tiến sĩ y học Loretta DiPietro, chủ nhiệm đề tài cho biết, việc đi bộ sau ăn có tác dụng trực tiếp, làm giảm nguy cơ tổn thương do lượng đường huyết đột biến sau ăn gây ra. Đây là phát hiện rất mới trong việc phòng tránh, điều trị bệnh tiểu đường, bởi hiện nay căn bệnh này đang có chiều hướng trẻ hóa và tăng mạnh. Tại Mỹ hiện có trên 79 triệu người thuộc nhóm tiền tiểu đường nhưng không hề có biện pháp phòng tránh cụ thể. Phát hiện trên cần có thêm nghiên cứu bổ sung và kết hợp với những cách phòng tránh khác như ăn uống cân bằng, giảm cân, luyện tập, tăng cường cuộc sống vận động sẽ có tác dụng tích cực.

Trong nghiên cứu nói trên có hàng chục người trên 60 tuổi khỏe mạnh và nhóm mắc bệnh tiểu đường tham gia. Nhóm người này được mời tham gia những cua đi bộ ngẫu nhiên với tốc độ nhanh hơn bình thường trong thời gian 4 tuần. Vào ngày đầu tiên, tất cả đều được dùng thực đơn giống nhau và không luyện tập. Sang ngày thứ 2, tham gia cua đi bộ 15 phút sau bữa ăn hoặc duy trì 45 phút đi bộ vào lúc 10h30 sáng hoặc 4h30 chiều. Tất cả đều được đi bộ trên máy có đồng hồ đo bước chính xác. Ngoài ra, tất cả đều được dùng thực đơn tiêu chuẩn và được đo đường huyết theo chu kỳ 48 giờ/lần. Kết quả, nhóm đi bộ sau bữa ăn tối, bữa ăn có mức độ đường huyết tăng cao nhất, thậm chí còn kéo dài suốt đến sáng hôm sau nhưng sau khi đi bộ trên máy lượng đường huyết giảm hẳn. Ngược lại nếu ăn bữa trưa và tối quá no sau đó đi nằm ngay hoặc xem tivi được coi là bất lợi, song nếu đi bộ sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt, làm cho lượng đường huyết trong giai đoạn 24 tiếng tiếp theo được ổn định hơn.

Cũng theo nữ tiến sĩ DiPietro thì lâu nay người ta khuyên không nên làm việc nặng sau khi ăn nhưng ở nhóm người mắc tiểu đường hay có rủi ro mắc bệnh cao (thường rơi vào nhóm trung tuổi) thì đi bộ ôn hòa sẽ có tác dụng giám sát đường huyết tốt cho thời gian 48 giờ (hai ngày) sau đó. Phát hiện trên rất có lợi cho sức khỏe con người, vì vậy y học cần có thêm nhiều nghiên cứu bổ sung. Riêng nhóm người mắc bệnh hoặc có rủi ro mắc bệnh cao nên chọn phương án đi bộ sau ăn, với tốc độ ôn hòa, thời gian 15 đến 45 phút sẽ có tác dụng thiết thực cho bản thân.

KHẮC NAM

Đang được quan tâm

Gửi bình luận