Đường dây nóng : 091.352.8198

Diễn biến mới nhất về nghi án JTC đưa hối lộ

Thông tin mới nhất kết quả làm việc tại Nhật Bản về nghi án JTC đưa hối lộ của đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu vừa được Bộ GTVT công bố chiều 29/3.

Diễn biến mới nhất về nghi án JTC đưa hối lộ
Ảnh minh họa
Tin bài khác

Từ ngày 25-28/3/2014, Bộ GTVT đã tổ chức đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan hữu quan của nước bạn nhằm làm rõ các thông tin mà báo Nhật Bản (Yomiuri Shimbun) đưa tin về việc Cty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ các cán bộ ngành đường sắt Việt Nam. Tham gia đoàn công tác còn có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Trong thời gian tại Nhật Bản, đoàn đã gặp và làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản (Ngài Seiji Kihara, Nghị sỹ Hạ viện, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Chính trị và ông Ishikane, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - phụ trách ODA, Bộ Ngoại giao) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản -JICA (ông Uesawa Toshitsugu, Phó Chủ tịch phụ trách Kế hoạch và thể chế và Ông Kiyama Shigeru, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương).

Tại các buổi làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông báo với các cơ quan này về quan điểm, chỉ đạo và hành động của Chính phủ Việt Nam cũng như của Bộ GTVT Việt Nam khi biết thông tin nêu trên. Thứ trưởng nghị Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA xác minh thông tin mà báo chí nêu, cung cấp và chia sẻ thông tin về tình hình điều tra vụ việc, phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đánh giá cao quan điểm chỉ đạo cũng như phản ứng nhanh chóng, tích cực, quyết liệt của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Quốc hội và đặc biệt là người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này. Vì vậy nếu vụ việc xảy ra đúng như phản ánh của báo chí thì đây sẽ là một vấn đề rất đáng tiếc và hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA của Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA cũng cho biết hiện nay vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản (Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra. Cho tới nay, Bộ Ngoại giao và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đề nghị trong khi công tác điều tra đang được tiến hành tại Nhật Bản, một số nội dung mà hai bên cần thực hiện là: Khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch về vụ việc xảy ra. Phối hợp để đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các dự án ODA. Việt Nam cần xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm nếu vụ việc được cơ quan điều tra kết luận là có thực. Các Bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Việt Nam để thống nhất nội dung thông tin cung cấp công khai cho công chúng và thiết lập cơ chế đối thoại phòng chống tham nhũng giữa hai bên.

Ngoài các nội dung làm việc nêu trên, tại buổi làm việc với JICA, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức STEP để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có 01 nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.

Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin.

Theo thống nhất giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Ngài Fukada Hiroshi Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại cuộc họp sáng ngày 28/3 và được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt – Nhật lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 03/4 do Thứ trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án GTVT sử dụng vốn vay.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Văn Hùng
Bình luận Gửi phản hồi