Chủ nhật, 22/04/2018 03:35 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Điều tra nhận thức về rau an toàn

18/11/2011, 15:58 (GMT+7)

Những tỉnh/ thành phố được lựa chọn điều tra lần này là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hài Phòng, Hải Dương và Thái Bình.

Ảnh minh họa
Trong khuôn khổ dự án giữa tổ chức VECO của Bỉ và Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), ngày 4/11 vừa qua, VINASTAS đã khởi động chương trình điều tra nhận thức và hành vi của người tiêu dùng về rau an toàn, rau hữu cơ tại 6 tỉnh phía Bắc. Những tỉnh/ thành phố được lựa chọn điều tra lần này là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hài Phòng, Hải Dương và Thái Bình.

Vấn đề rau an toàn đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng trong thời gian gần đây. Ngoài những tác động khách quan như: kỹ thuật trồng rau, vùng sản xuất, cách thức phân phôi… thì việc người tiêu dùng tự trang bị kiến thức cho bản thân khi sử dụng rau trong đời sống hàng ngày sẽ phần nào giúp họ có lối thoát khi vấn đề rau an toàn đang rối như canh hẹ ở thời điểm hiện tại.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng từ đó giúp họ có cách nhìn sáng suốt và thay đổi hành vi trong việc lựa chọn sử dụng rau an toàn. Để làm được điều đó, việc nắm bắt thông tin từ người tiêu dùng để biết được họ đang ứng xử thế nào với rau an toàn ở thời điểm hiện tại là một bước quan trọng.

Liệu người tiêu dùng có phân biện được thế nào là rau an toàn, hay rau hữu cơ? Liệu người tiêu dùng đã được tiếp xúc với những sản phẩm rau được chứng nhận đảm bảo đến đâu? Hay người tiêu dùng biết gì về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với rau?.... Tất cả đều được VINASTAS đưa vào cuộc điều tra người tiêu dùng tại 6 tỉnh/ thành phố lần này.

Đối tượng của cuộc điều tra là những người tiêu dùng thuộc nhiều thành phần khác nhau: các bà nội trợ, các bậc phụ huynh, giáo viên, hay thành viên của các CLB Người tiêu dùng Nữ, các cán bộ của những cơ quan liên quan như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Vế sinh an toàn thực phẩm, các nhà báo bảo vệ Người tiêu dùng… Mục đích của cuộc điều tra không ngoài mong muốn tiếp nhận được thật nhiều thông tin khách quan, chính xác và thực tế từ người tiêu dùng về rau an toàn.

Dự kiến kết quả cuộc điều tra sẽ được chia sẻ vào tháng 12/2011. Ngoài ra, những đối tượng của cuộc điều tra lần này đều được lưu lại dữ liệu nhằm điều tra nhắc lại vào giai đoạn tới của dự án để thấy rõ được sự thay đổi nhận thức thì hành vi của người tiêu dùng thay đổi như thế nào?

PV

Đang được quan tâm

Gửi bình luận