Thứ sáu, 24/11/2017 12:42 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

DN gạo đi sâu thị trường nội địa

02/09/2013, 15:30 (GMT+7)

Không phải đến bây giờ, mà từ nhiều năm qua, đã có những DN “tấn công” vào thị trường gạo nội địa, nhưng mức độ thành công còn hạn chế.

Không phải đến bây giờ, mà từ nhiều năm qua, đã có những DN “tấn công” vào thị trường gạo nội địa, nhưng mức độ thành công còn hạn chế. Người tiêu dùng chủ yếu vẫn mua gạo không nhãn mác bán đầy ở các chợ, các đại lý gạo.

Nhưng tới bây giờ, nhờ mạnh dạn đầu tư vùng nguyên liệu, sản xuất gạo theo hướng an toàn, hữu cơ, xây dựng thương hiệu…, sản phẩm gạo của nhiều DN ngày càng có chỗ đứng vững vàng trên thị trường nội địa.

Việc có trong tay vùng nguyên liệu 10.000 ha sẽ giúp Angimex dễ dàng xây dựng thương hiệu gạo cho thị trường nội địa

1. So với hàng trăm DN hoạt động trong ngành hàng gạo ở Nam bộ, công ty Đ. chỉ là một anh lính mới toe. Nhưng dù là lính mới, tiềm lực còn hạn chế, nhưng công ty này đã có những bước đi khá bài bản. Trước hết, công ty không mua gạo trên thị trường về tự đóng bao, dán nhãn rồi đem bán, mà đầu tư hẳn một vùng lúa nguyên liệu, sản xuất theo hướng hữu cơ.

Do mới làm nên công ty Đ. còn thận trọng, chỉ thực hiện trên 1 diện tích nhỏ. Nhưng những kết quả thu được rất khả quan khi lúa đạt năng suất cao, gạo xay ra có chất lượng tốt. Bằng chứng là gần 20 tấn gạo thu về từ diện tích đầu tư ban đầu này, đã nhanh chóng được công ty Đ. tiêu thụ hết, dù công ty này mới chỉ chào bán thử trong phạm vi khách hàng quen.

Nhiều khách hàng, nhất là những người lớn tuổi, còn tấm tắc khen rằng khi ăn cơm nấu từ gạo của công ty Đ., họ có lại được cái cảm giác như ăn cơm mấy chục năm trước, khi mà hạt cơm, hạt gạo còn thuần khiết bởi ruộng lúa không dùng phân, thuốc hóa học, người ta không dùng hóa chất để bảo quản, xử lý trong quá trình chế biến, tiêu thụ …Vì thế, trong vụ lúa tới, công ty Đ. sẽ mở rộng đầu tư sản xuất lúa trên diện tích lớn hơn để có được lượng gạo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Sở dĩ tôi phải viết tắt tên công ty Đ., là vì khi tôi hỏi chuyện này, ông chủ công ty nhất quyết không muốn đưa tên công ty mình lên bởi sản lượng gạo hãy còn ít. Với sản lượng còn khiêm tốn ấy, nếu đưa tên công ty lên báo, nhỡ nhiều độc giả gọi đến công ty hỏi mua gạo, mà công ty chưa thể đáp ứng được, thì sẽ ảnh hưởng tới uy tín, lòng tin của người tiêu dùng về sau.

Vì vậy ông chủ công ty xin khất tôi cho đến khi đã có sản lượng lớn trong tay. Dầu vậy, tôi vẫn đưa chuyện đầu tư vùng nguyên liệu, sản xuất theo hướng hữu cơ và tiêu thụ rất nhanh sản phẩm gạo trên thị nội địa của công ty Đ., để minh chứng rằng, nếu biết đầu tư vùng nguyên liệu một cách đúng đắn, đi theo hướng tạo sản phẩm gạo hữu cơ, thì một DN nhỏ, mới chập chững bước chân vào làng gạo, cũng hoàn toàn có thể thâm nhập tốt và tạo được chỗ đứng vững vàng trên thị trường nội địa.

Tương tự, từ những cánh đồng đầu tư sản xuất lúa theo hướng hữu cơ ở một số tỉnh ĐBSCL, Cty CP Nông Nghiệp GAP (TPHCM) đã có được một lượng gạo hữu cơ đưa vào bán trong một số hệ thống siêu thị ở TP HCM. Bà Lê Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Nông Nghiệp GAP, cho hay, do người tiêu dùng chưa biết đến nhiều, nên sản phẩm gạo hữu cơ của công ty tiêu thụ hãy còn chậm.

Tuy nhiên, về lâu dài, tiềm năng tiêu thụ gạo hữu cơ trên thị trường nội địa là rất lớn, bởi người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn nhiều hơn những loại gạo được trồng theo hướng hữu cơ, vì đây là sản phẩm sạch đúng nghĩa, lại thơm ngon hơn hẳn so với gạo từ những cánh đồng sử dụng phân, thuốc hóa học. Và nhất là với sản phẩm gạo hữu cơ, bà Tú Anh tự tin rằng gạo của Cty CP Nông Nghiệp GAP sẽ có thể cạnh tranh và thắng được gạo có nguồn gốc từ Thái Lan, không chỉ trên thị trường nội địa, mà còn trên một số thị trường quốc tế.

Để gạo hữu cơ sớm đến được với rộng rãi người tiêu dùng, trong thời gian tới, Cty CP Nông Nghiệp GAP sẽ đẩy mạnh các hoạt động như giới thiệu, hướng dẫn cho người tiêu dùng biết tới những tính năng, chất lượng hơn hẳn của gạo sản xuất theo hướng hữu cơ, mở rộng phân phối đến các chợ, các đại lý gạo ở TPHCM.

2. Theo nhận định của nhiều DN trong ngành hàng gạo, tuy hiện nay, người tiêu dùng vẫn chủ yếu mua gạo xá (gạo bán cân ký ở các chợ truyền thống, ở các cửa hàng gạo) hơn là gạo có đóng bao, dán nhãn, nhưng xu hướng mua gạo có thương hiệu của các DN đang có xu hướng tăng lên.

Ông Trần Ngọc Trung, TGĐ Cty CP Đầu tư Vinh Phát, lý giải: “Gạo xá bán theo kiểu truyền thống ở các chợ, các đại lý gạo nhỏ, lẻ, có lợi thế là tiện hơn cho người tiêu dùng trong việc mua bán. Nhưng gạo đóng bao, có nhãn hiệu của các DN lại ổn định hơn, chuẩn mực hơn về chất lượng, giá cả”. Chính vì thế, nhờ chú trọng hơn vào khâu phân phối, lưu thông, đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, nhiều DN đang gia tăng mạnh lượng gạo bán ra trên thị trường nội địa.

Như với Cty Vinh Phát, mỗi năm, đang tiêu thụ tới trên dưới 10 ngàn tấn gạo ở thị trường TPHCM, qua đó đứng vào tốp đầu những DN bán nhiều gạo nhất ở thành phố này. Lượng gạo tiêu thụ nội địa của Vinh Phát đã bằng khoảng 15% lượng gạo XK hàng năm của công ty này. Hiện Vinh Phát đã đưa gạo vào nhiều hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố, đồng thời đã xây dựng được mạng lưới 20 điểm bán gạo lẻ của riêng mình.

Một DN XK gạo lớn và có uy tín là Cty CP XNK An Giang (Angimex), cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ gạo trên thị trường nội địa. Chiến lược của Angimex là đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, khép kín từ khâu giống đến tiêu thụ. Angimex đang đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu lúa thơm chất lượng cao với diện tích khoảng 15.000-20.000 ha.

Đồng thời, công ty này cũng đang xây dựng mạng lưới tiêu thụ gạo trên thị trường nội địa với 400 đại lý bán lẻ trong năm nay và lên tới 1.000 đại lý bán lẻ vào năm 2015. Angimex đang có 10 loại gạo đóng bao tiêu thụ tốt trên thị trường nội địa với các thương hiệu như gạo Mục Đồng, gạo An Gia, gạo Ngọc … Với mạng lưới bán lẻ rộng lớn như trên, Angimex đang đặt ra mục tiêu tiêu thụ được 10 ngàn tấn gạo trên thị trường nội địa trong năm nay.

THANH SƠN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận