Đường dây nóng : 091.352.8198

Đồ chơi, nào phải chuyện chơi

Với 7,6 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 0-4 tuổi, chiếm 8,5% tổng dân số, Việt Nam là đất nước mà số lượng trẻ em có nhu cầu đồ chơi vào cỡ “có hạng” trong khu vực và trên thế giới. 

Tin bài khác

Đó là thị trường mà các hãng SX đồ chơi trên thế giới rất quan tâm, đặc biệt là các hãng SX đồ chơi Trung Quốc.

Trong khi Việt Nam chưa biết SX những món đồ chơi thích hợp và thú vị gì cho trẻ con xứ mình thì xem ra công nghệ đồ chơi Trung Quốc đã lấn sân hoàn toàn ở những phân khúc đồ chơi rẻ tiền nhưng bán rất chạy và phù hợp với từng độ tuổi của trẻ em Việt Nam.

Chỉ trừ một cái có lẽ không phù hợp là đồ chơi Trung Quốc “nổi tiếng” là có chứa những chất độc hại. Do trong quá trình SX đồ chơi, họ dùng những hợp chất từ nhựa tới kim loại có thể tạo ra những chất độc hại.

Dĩ nhiên, cũng có những loại đồ chơi xuất xứ Trung Quốc không độc hại, nhưng nếu cha mẹ các cháu nhỏ Việt Nam đi chợ đồ chơi lựa mua hàng cho con, họ làm sao biết loại đồ chơi Trung Quốc nào có chứa chất độc hại, loại nào không?

Ngược lại, đồ chơi “Made in Viet Nam” tỏ ra an toàn cho trẻ con Việt, nhưng lại không có hàng để bán. Không có hàng chẳng phải vì bán chạy quá tới mức hết hàng, mà vì không SX. Không hề đầu tư chất xám, công nghệ để SX đã đành, hình như các hãng SX đồ chơi trẻ em Việt Nam không cả thăm dò thị trường xem thị trường có những yêu cầu gì, đặng SX đáp ứng.

Cứ SX theo kiểu “bao cấp mậu dịch quốc doanh” như từ lâu nay, ai mua thì mua, không mua thì… thôi. Dĩ nhiên, không hề là dễ dàng nếu thật sự đầu tư vào lĩnh vực SX đồ chơi trẻ em. Đó là một ngành công nghiệp tinh vi, nhạy cảm, thú vị nhưng vô cùng khó. Nhưng cũng dĩ nhiên, nếu đã quyết tâm đầu tư và học hỏi thế giới để SX đồ chơi cho trẻ em Việt, thì không có lý do gì Việt Nam không thể SX đồ chơi cho trẻ em xứ mình.

Bản thân tôi đã hơn một lần tìm tới các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em, và chỉ hỏi mua đồ chơi Việt cho cháu mình. Điều đáng buồn, là gần như chưa bao giờ tôi chọn mua được một thứ đồ chơi trẻ em thuần Việt mà gây thích thú, trước hết là cho chính người mua. Nói gì gây được thích thú cho trẻ con, là những “khách hàng đặc biệt”.

Tôi nghĩ, trong điều kiện Việt Nam chưa đủ khả năng để SX đồ chơi trẻ em đáp ứng được cho con em mình, thì có lẽ nên liên doanh với những hãng SX đồ chơi trẻ em nổi tiếng trên thế giới để có những sản phẩm đồ chơi trẻ em “chuẩn” được SX ngay trong nước, đáp ứng đúng nhu cầu cho trẻ em Việt Nam.

Dĩ nhiên, không phải liên doanh với các hãng đồ chơi của Trung Quốc, vì họ đã có mặt ở các cửa hàng đồ chơi Việt Nam với mật độ dày đặc từ bao năm nay rồi. Đồ chơi - nào phải chuyện chơi!

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Thanh Thảo
Bình luận Gửi phản hồi