Dự án đường Đông Trường Sơn đoạn qua tỉnh Gia Lai (do Ban quản lý dự án 46, Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, Công ty 482 là đơn vị thi công) dài khoảng 247km, đi qua 6 huyện, thị xã với vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm gần 1/3 tổng vốn (10.000 tỷ đồng).
Vào ngày 13/5 vừa qua, sau khi tiến hành kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chấp thuận đưa vào khai thác thêm 12 gói thầu của toàn dự án, nâng tỉ lệ hoàn thành và bàn giao cho tỉnh Gia Lai lên… 100%.
Điều khiến dư luận ngạc nhiên là, 2 gói thầu Đ29 và Đ30 - đoạn nối hai huyện Kông Chro và Ia Pa, dài gần 41km dù đang bị hư hỏng nặng nề song không được chủ đầu đề cập đến.
Qua tìm hiểu, 2 gói thầu này được bàn giao cho tỉnh Gia Lai vào tháng 8 và tháng 10/2014 (thời gian bảo hành 1 năm). Tuy nhiên, ngay từ khi chưa hoàn thành, đoạn đường đã bắt đầu hư hỏng nặng nề.
Và cũng ngay từ thời điểm đó, đơn vị thi công đã liên tục sửa chữa nhưng hễ sửa chỗ này thì hỏng chỗ khác, thậm chí nhiều đoạn bị hỏng ngay chỗ vừa vá, đến nay thì hư hỏng vẫn hoàn hư hỏng, chẳng có gì thay đổi.
Hội nghị nghiệm thu Nhà nước 12 gói thầu thuộc dự án đường Đông Trường Sơn
Quan sát thì thấy, đường vá chằng vá chịt, xuất hiện nhiều điểm bong tróc, sụt lún, mặt đường bị biến dạng, đầy ổ gà ổ voi và đã có người chết vì những cái “bẫy” này…
Ông Võ Văn Văn, Phó Giám đốc Sở GT-VT Gia Lai cho biết, đến nay đã hết hạn bảo hành từ lâu song đơn vị thi công vẫn đang “trầy trật” sửa chữa đoạn đường trên, chưa biết lúc nào xong.
UBND tỉnh Gia Lai đã nhiều lần gửi công văn đề nghị kiểm tra, xử lý triệt để, Ban quản lý dự án 46 cũng đã nhiều lần hứa khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu.
“Một điều lạ là, mới đây, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vẫn cho rằng đã bàn giao 100% dự án đường Đông Trường Sơn cho tỉnh Gia Lai mà không đề cập đến 2 gói thầu này. Quan điểm của Sở là chỉ nhận bàn giao đoạn đường khi việc sửa chữa đã xong”, ông Văn khẳng định.
Một số hình ảnh do PV NNVN ghi lại hiện trạng con đường: