Thứ năm, 23/11/2017 03:33 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Doanh nghiệp Hà Nội thấp thỏm lo cấm đường dịp Tết

25/12/2013, 09:30 (GMT+7)

Chỉ còn hơn tháng nữa là đến Tết Giáp Ngọ, đây là thời điểm các DN đóng trên địa bàn Thủ đô lo âu thấp thỏm, sợ bị cấm đường như năm 2013 để phục vụ nhu cầu vui chơi dịp Tết.

Chỉ còn hơn tháng nữa là đến Tết Giáp Ngọ, đây là thời điểm các DN đóng trên địa bàn Thủ đô lo âu thấp thỏm, sợ năm nay lãnh đạo ngành Công an, GT-VT lại cấm đường như năm 2013 để phục vụ nhu cầu vui chơi dịp Tết.

Còn nhớ, Tết Nguyên đán 2013, liên ngành GT-VT & Công an TP Hà Nội xây dựng kế hoạch số 04/LNCATP-GTVT về việc đảm bảo TTATGT, TTĐT dịp Tết Nguyên đán khiến các DN kêu trời. Theo kế hoạch, từ ngày 28/1-25/2/2013 (tức từ ngày 17 tháng chạp đến ngày 15 tháng giêng), Sở GT-VT Hà Nội phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, nhất là trong khu vực nội thành, các tuyến quốc lộ, vành đai và xuyên tâm.

Nếu liên ngành GT-VT & Công an TP Hà Nội cấm xe tải lưu thông 24/24 như năm 2013 sẽ khiến các DN vô cùng khó khăn trong vận chuyển

Cụ thể, Hà Nội cấm 24/24 các loại xe ô tô vận tải đi vào khu vực nội thành và các tuyến đường vành đai của Thủ đô. Phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn tại các tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - đại lộ Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) - đường 70 (đoạn từ đại lộ Thăng Long đến đường 72) - đường 72 (đoạn giao đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn - quận Hà Đông) - đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Phúc La - Văn Phú - Phùng Hưng (quận Hà Đông đoạn từ Phúc La đến cầu Bươu) - cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân) - Pháp Vân (nút giao Pháp Vân đi cầu Giẽ) - cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào trung tâm thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Toàn - PTGĐ Cty CP XNK Hà Anh có trụ sở tại huyện Đông Anh chia sẻ: Năm 2013, nếu không nhờ đích thân một vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội giúp đỡ trong việc tác động xin giấy phép để xe tải của đơn vị được chạy vào các giờ thấp điểm, không biết Cty sẽ khốn khổ vì cấm đường như thế nào? Bởi ngoài việc kinh doanh, Cty Hà Anh còn nhận nhiệm vụ bán phân trả chậm cho bà con nông dân. Với nông dân tại Đông Anh, Sóc Sơn thì không có vấn đề gì, nhưng với những huyện nằm ở phía tây và nam của Thủ đô như Thanh Trì, Phú Xuyên, Thường Tín… gần như bị tê liệt vì không còn lối nào để đi.

Ông Toàn đề xuất, việc cấm xe tải để đảm bảo trật tự ATGT tại Hà Nội vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm là cần thiết. Tuy nhiên, TP chỉ nên cấm các tuyến nội đô, các tuyến đường vành đai nên để xe tải chạy vào các giờ thấp điểm như các năm trước, vẫn đảm bảo ATGT mà hoạt động của DN lại không bị xáo trộn quá lớn. Đằng này, năm 2013 TP Hà Nội cấm xe tải 24/24 bất kể ngày đêm, kể cả các tuyến đường vành đai có phần hơi thái quá.

“Vấn đề ở đây là sau khi ban hành lệnh cấm, Sở GT-VT, Công an TP vẫn tiến hành cấp “giấy phép con” cho những đơn vị có nhu cầu vận chuyển dịp Tết. Cuối cùng chốt lại, chẳng khác nào tự mua việc vào người bởi DN nào cần vận chuyển họ vẫn xin giấy phép. Trong khi, mỗi 1 giấy phép TP thu về có 30.000 đồng/xe, chẳng đáng là bao nhưng vô tình lại gây phiền nhiễu cho DN, thậm chí là tạo cơ hội cho lực lượng “cò” kiếm ăn bởi năm 2013, để xin được 1 cái giấy phép cho 1 xe tải hoạt động vào giờ thấp điểm, Cty CP XNK Hà Anh và rất nhiều DN khác đóng vào Nhà nước có 30.000 đồng, nhưng phải chi cho đội ngũ “cò” tới 1.000.000 đồng/xe”, ông Toàn tâm sự.

Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Văn Tại - TGĐ Cty CP Phân lân nung chảy Văn Điển, một DN SX phân bón có trụ sở trên đường Phan Trọng Tuệ, huyện Thanh Trì chia sẻ: 2013 là năm vô cùng khó khăn với các DN phân bón. Cả một năm khó khăn là vậy, dịp Tết Nguyên đán lại đúng thời điểm SX kinh doanh vào tiến độ cao nhất nhằm cung ứng đủ phân bón cho bà con nông dân phục vụ SX vụ xuân. Vì vậy, nếu liên ngành GT-VT & CA TP Hà Nội tiến hành cấm xe tải tại các tuyến đường vành đai như năm 2013 thì việc SXKD của công ty gần như phải tạm ngừng lại vì không đủ nguyên vật liệu cũng như hàng không kịp chở đi tiêu thụ dẫn tới ùn ứ, chất đống đầy kho.

“Điều chúng tôi lo lắng nhất là việc cấm đường vành đai không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty mà ảnh hưởng cả tới lịch thời vụ SX nông nghiệp của nông dân. Chúng tôi kiến nghị lãnh đạo TP Hà Nội nên xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT như những năm trước đây nhằm hỗ trợ bớt một phần khó khăn cho DN, chứ nếu tiếp tục duy trì như năm 2013, Nhà nước không thu được gì lại mang tiếng với nhân dân là cấm đường để cho lãnh đạo... đi chơi Tết?!”, ông Tại kiến nghị.

Ông Trịnh Thế Khiết - Chủ tịch Hội Nông dân TP Hà Nội cho biết, hàng năm bà con nông dân ở Thủ đô chủ yếu tiếp cận phân bón qua kênh trả chậm của Hội Nông dân. Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán lại đúng là thời điểm vào vụ lúa xuân với lịch thời vụ rất gấp rút. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị lãnh đạo ngành GT-VT và CA TP Hà Nội cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con kịp thời mua phân bón từ phía DN. Đặc biệt, hiện Hà Nội đã thông xe tuyến đường vành đai trên cao nên việc xe tải hoạt động vào ban đêm và các giờ thấp điểm cũng không ảnh hưởng gì lớn tới việc lưu thông của người dân.

Trước kiến nghị của DN đóng trên địa bàn Thủ đô về việc cấm đường dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi trao đổi với Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt, được ông cho biết, nhìn chung năm 2014 Hà Nội vẫn sẽ tiến hành việc cấm đường dịp Tết như mọi năm.

Tuy nhiên, nếu việc cấm đường làm ảnh hưởng quá lớn đến hoạt động SX-KD của các DN thì các DN có thể làm công văn báo cáo các Sở, ban ngành của TP để các đơn vị trên có đề xuất cụ thể.

Từ đó, lãnh đạo TP Hà Nội và các Sở, ban ngành liên quan có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp, hài hòa, đảm bảo được nhu cầu lưu thông và ATGT dịp Tết Nguyên đán mà không làm xáo trộn quá lớn hoạt động của DN.

NGUYÊN HUÂN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận