Thứ sáu, 26/05/2017 10:50 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đối phó sự suy giảm của trí nhớ

18/03/2017, 07:15 (GMT+7)

Để cải thiện trí nhớ bằng dinh dưỡng cần chú ý chế độ ăn cần đầy đủ chất. Nên tăng cường rau và hoa quả để cung cấp các vitamin và muối khoáng. Chia thành nhiều bữa nhỏ và ăn nhẹ xen kẽ.

Hiện nay, bệnh alzheimer tuy chưa được chữa khỏi hoàn toàn. các phương pháp điều trị hiện nay là làm ngăn chặn và làm chậm tiến triển của bệnh, từ đó nâng cao chất lượng sống cho người bệnh và giảm gánh nặng cho người thân. 

08-46-05_tr42 Ảnh minh họa  

Do vậy đối với người cao tuổi việc phòng ngừa nguy cơ mắc căn bệnh Alzheimer ở giai đoạn sớm chỉ với các biểu hiện hay quên, đãng trí là rất quan trọng.  

Hệ lụy từ trí nhớ sa sút

Một vài người có thể biểu hiện những thay đổi trong khả năng phát triển và theo đuổi một kế hoạch hoặc khi làm việc với số liệu. Họ cũng có thể gặp rắc rối trong việc nắm bắt các cách làm quen thuộc hoặc theo dõi hóa đơn hàng tháng. Họ gặp khó khăn trong việc tập trung và tốn nhiều thời gian hơn để thực hiện các công việc họ đã làm trước đây.

Người bệnh Alzheimer’s thường gặp khó khăn khi hoàn thành các công việc thường ngày. Đôi khi, họ cũng gặp rắc rối khi lái xe đến một địa điểm quen thuộc, quản lý ngân sách ở công ty hay ghi nhớ luật lệ của trò chơi yêu thích.

Người bệnh Alzheimer’s có thể không nhớ được ngày tháng, các mùa trong năm và mốc thời gian. Họ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu một điều gì đó khi điều đó không xảy ra ngay lập tức. Đôi khi, họ quên mất mình đang ở đâu hay làm sao họ đến được nơi đó.

Với vài người, gặp vấn đề về thị giác chính là dấu hiệu của bệnh Alzheimer’s. Họ gặp khó khăn khi đọc, phán đoán khoảng cách, xác định màu sắc hay sự tương phản. Trong nhận thức, họ nhìn xuyên qua gương và nghĩ rằng có ai khác đang ở trong phòng. Họ có thể không nhận ra mình trong gương.

Người bệnh Alzheimer’s có thể đặt đồ vật ở những nơi không quen thuộc. Họ có thể làm mất đồ vật và không thể nhớ các bước để tìm lại chúng. Đôi khi, họ buộc tội người khác ăn cắp. Việc này có thể xảy ra thường xuyên hơn theo thời gian. 

Người bệnh Alzheimer’s có thể gặp những thay đổi trong việc phán đoán và ra quyết định. Ví dụ, họ có thể đánh giá kém khi giải quyết vấn đề liên quan đến tiền, như trao khoản tiền lớn cho người tiếp thị qua điện thoại. Họ cũng ít chú ý đến việc ăn mặc chỉnh tề hay giữ cho mình sạch sẽ.  

Các cấp độ suy tàn cần lưu ý

Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.

Giai đoạn mất trí nhớ nhẹ (giai đoạn hay quên đãng trí): Đờ đẫn, ít lanh lợi, không thích nghi được với những thay đổi, chậm hiểu những khái niệm phức tạp, thường hay quên chi tiết về những sự kiện vừa mới xảy ra, quên điều mình đang nghĩ, tìm kiếm sự quen thuộc, lẩn tránh điều mới lạ.

Giai đoạn mất trí nhớ vừa phải (giai đoạn lẫn lộn): Mức độ nặng hơn đó là quên thời gian, địa điểm các sự kiện vừa xảy ra, bị lạc đường, quên tên người thân, bạn bè, không ý thức được việc ăn uống và giữ gìn vệ sinh, tính nết thay đổi nhanh.

Giai đoạn mất trí nhớ trầm trọng: Bệnh nhân không thể tự chăm sóc bản thân, mất các chức năng như nuốt, bài tiết không tự chủ, có thể không nhận ra người thân, có thể không nói được,… và rồi sẽ dẫn đến tử vong do rối loạn các chức năng.  

Cải thiện trí nhớ bằng dinh dưỡng

Chế độ ăn cần đầy đủ chất dinh dưỡng. Nên tăng cường rau và hoa quả để cung cấp các vitamin và muối khoáng. Chia thành nhiều bữa nhỏ và ăn nhẹ xen kẽ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể. Thời gian ăn uống tốt nhất trong ngày (bữa sáng, bữa trưa...) để cung cấp thức ăn, nguồn dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ. Bữa tối có thể ăn ít hơn. Khuyến khích người bệnh uống đủ nước. Tránh cho uống cốc nước quá đầy vì dễ bị đổ. Giúp người bệnh cầm dụng cụ như thìa để tự lấy thức ăn, nếu khó khăn có thể giúp họ cầm thức ăn để ăn như bánh sandwiches, trứng luộc hoặc chuối...

Tránh ăn nhiều mỡ động vật bão hòa có nhiều cholesterol như thịt mỡ, các phủ tạng. Có thể dùng mỡ dạng omega-3 có nhiều trong các loại cá, có tác dụng chống lão hóa cho tế bào não. Năng lượng từ chất béo chỉ nên ở mức dưới 25% tổng nhu cầu năng lượng hàng ngày.

Tăng cường các loại rau và hoa quả sẫm màu để bảo vệ não chống lại sự lão hóa.

Đậu nành là thực phẩm có nhiều isoflavone, tác dụng như estrogen thực vật, giúp giảm nguy cơ loãng xương, ung thư vú, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm thiểu những dấu hiệu tiền mãn kinh và mãn kinh... Thí nghiệm trên động vật cho thấy, đậu nành có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer.

Các loại quả mọng có chứa hàm lượng cao các thành phần hoạt tính sinh học, trong đó có một hợp chất được gọi là anthocyanoside, có tác dụng chống suy giảm trí nhớ liên quan tới các gốc tự do và mảng bám beta-amyloid trong não. Ăn các loại quả mọng mỗi ngày sẽ mang lại lợi ích tối đa cho não và giúp bạn có trí nhớ tốt hơn.

Nếu không bổ sung, hoặc ăn không đủ thực phẩm giàu folate có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức. Nghiên cứu cho thấy nồng độ homocysteine ​​cao có thể liên quan tới chức năng nhận thức kém. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc giảm homocysteine ​​bằng cách dùng axit folic có thể làm tăng chức năng nhận thức. Axit folic có nhiều trong cam, cải bó xôi, măng tây, sữa, bông cải xanh, lòng đỏ trứng, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc thô và quả bơ.

TIẾN TUẤN (Kiến thức gia đình số 10)
Share Google Share Twitter Share Zalo Share Facebook Share SMS facebook  

Gửi bình luận