| Hotline: 0983.970.780

Dự án máy bay thương mại siêu thanh của NASA đã vượt qua mốc quan trọng

Thứ Tư 28/06/2017 , 11:42 (GMT+7)

Theo Cơ quan Nghiên cứu hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), dự án máy bay vận tải siêu thanh không tiếng ồn (QueSST) đã vượt qua mốc quan trọng, xong khâu Thiết kế sơ bộ vào ngày 26 tháng 6 vừa qua.


Mô hình máy bay siêu thanh QueSST của NASA

Trang tin Newatlas.com (NAC) ngày 26/6 đã trích dẫn thông báo của NASA cho biết, sau sự cố Concorde, máy bay chở khách bay nhanh nhất thế giới bị "khai tử" vào tháng 10/2003 sau 27 năm hoạt động, nhiều người cho rằng kỷ nguyên mới của chuyến bay siêu thanh có thể bị chậm lại. Song giả thiết này chưa chính xác, bởi đến nay ước mơ máy bay siêu thanh dân dụng của nhân loại vẫn sôi động và cháy bỏng.

Tiên phong, NASA hiện đang âm thầm thực hiện một dự án đầy tham vọng, Dự án máy bay vận tải siêu thanh không tiếng ồn (QueSST), hiện  đã qua khâu quan trọng, khâu phê duyệt Thiết kế sơ bộ (PDR), mở đường cho việc thiết kế và chế tạo máy bay X-plane trình diễn (gọi tắt, máy bay LBFD).

Phục hồi dự án máy bay dân dụng siêu thanh không  đơn giản là xây dựng một đội máy bay Concorde Mark II mà còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề về kỹ thuật trước khi máy bay cất cảnh. Đặc biệt là tìm ra cách làm giảm hoặc loại bỏ sự cố phát ồn mà Concorde từng mắc phải.

Vào tháng Hai năm 2016, NASA đã chính thức công bố dự án QueSST, nhà thầu chính là  Lockheed Martin cùng các nhà thầu phụ của hãng này được trao hợp đồng trị giá 20 triệu USD, thực hiện nghiên cứu khả thi cho NASA, với sản phẩm là Thiết kế sơ bộ PDR cho mô hình máy bay trình diễn có người lái, sử dụng thân, cánh và động cơ mới để hoàn thành nhiệm vụ của một máy bay vận tải siêu thanh trong tương lai.

Cuối tháng 6 vừa qua, các chuyên gia, kỹ sư cao cấp Lockheed và NASA đã thống nhất và đi đến kết luận, thiết kế QueSST đã đạt được những tiêu chí ban đầu cho việc ra đời một máy bay trình diễn LBFD. Ngoài khả năng siêu thanh, không phát  ồn, LBFD còn được trang bị động cơ đơn có thể bay qua các khu vực đông dân, giúp NASA, Cục Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) và các cơ quan chức năng liên quan cập nhật các quy định mới về sử dụng các chuyến bay siêu thanh đã từng bị đóng băng từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Cho đến nay, thiết kế sơ bộ của QueSST đã trải qua các cuộc thử nghiệm đường hầm siêu âm tại trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA ở Cleveland và tiếp tục qua một loạt thử nghiệm tĩnh và thử nghiệm đường hầm gió tốc độ thấp tại Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA tại Hampton, Virginia để kiểm chứng độ tin cậy  thiết kế. Nhóm dự án sẽ bắt đầu vào xây dựng máy bay LBFD, dự kiến bắt đầu vào năm 2018, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ được tiến hành vào năm 2021.

"Quản lý một dự án máy bay siêu thanh được tiến hành cẩn thận, từng bước một, xong bước này mới chuyển sang bước sau. Hợp tác chặt chẽ giữa NASA và Lockheed Martin sẽ giúp cho dự án đạt được tiêu trước khi cho ra đời một máy bay siêu âm đích thực". David Richwine, người đứng đầu Dự án Công nghệ siêu thanh của NASA vừa cho Newatlas.com biết hôm thứ Hai (26-6) mới đây.

Concorde, máy bay chở khách siêu thanh từng bị "khai tử"vì sự cố kỹ thuật hồi tháng 10/2003 sau 27 năm hoạt động.

(Theo Newatlas.com - 6/2017)

Xem thêm
Giá heo nhích kích thích người nuôi tái đàn

Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, từ đầu năm 2024 đến nay, giá heo ở Bình Định không ngừng tăng, hiện ở mức 51.000đ/kg, người chăn nuôi hồ hởi tái đàn…

Quảng Ninh có vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đầu tiên

Tháng 1/2024, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh được Sở NN-PTNT cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm.

Điều tra sinh vật gây hại gây bệnh chết nhanh trên cây tiêu

Dự án V-SCOPE đã nghiên cứu, phát hiện 3 loài sinh vật gây hại gây bệnh chết nhanh trên cây tiêu ở Tây Nguyên cũng như việc tưới nước quá mức trên cây cà phê.