Chủ nhật, 30/04/2017 12:38 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Du lịch Hàn Quốc lao đao

18/04/2017, 11:55 (GMT+7)

Chính quyền Bắc Kinh đã thực hiện một loạt đòn tra đũa việc Hàn Quốc và Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn mới (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên. Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Du khách Trung Quốc từ tàu du lịch Henna xuống đảo Jeju, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Trả đũa trên diện rộng

Hồi đầu năm, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí thông qua việc triển khai THAAD, bất chấp phản ứng quyết liệt từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh lo ngại THAAD sẽ đe doạ tới an ninh biên giới nước này.

Hồi tháng 3 vừa qua, 90% cửa hàng đại lý của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã bị đóng cửa ở Trung Quốc vì các lý do khác nhau, từ không đảm bảo quy chuẩn tới thiếu an toàn phòng cháy, chữa cháy…Lotte thì tuyên bố đây là hành động trả đũa của Bắc Kinh vì việc tập đoàn này nhượng đất cho quân đội Hàn Quốc triển khai THAAD.

Phong trào “bài Hàn” trên thực tế có quy mô rộng hơn rất nhiều, và Lotte không phải nạn nhân duy nhất. Chính quyền Bắc Kinh đã cấm luôn các buổi lưu diễn của các nhóm ca nhạc Hàn Quốc, dừng chiếu phim Hàn Quốc. Nhiều trường học ở Trung Quốc phát động học sinh tẩy chay tất cả những sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc.

Đối với lĩnh vực du lịch, giới chức Trung Quốc đã ra thông báo cấm các đơn vị du lịch nước này tổ chức, chào mời tour đến Hàn Quốc dưới mọi hình thức. Sau lệnh cấm này, trên trang web của các công ty du lịch nổi tiếng Trung Quốc như Ctrip hay Tuniu, các tour du lịch tới Hàn Quốc đã bị gỡ.

Đại diện Tuniu cho biết, công ty đã phải bỏ tour tới Hàn Quốc do lượng du khách thực tế cũng giảm mạnh sau khi thoả thuận THAAD được Seoul và Washington thông qua. Tại cảng Busan, giới chức cho hay từ ngày 15/3 đến nay đã có 94 chuyến tàu từ Trung Quốc huỷ chuyến, khi lệnh cấm du lịch của Bắc Kinh có hiệu lực. Theo thống kê, lượng khách tới Busan có thể đạt 300.000 người.

Tâm lý bài Hàn trong công chúng Trung Quốc rộng tới mức đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã phải cảnh báo công dân nước mình thận trọng khi tới du lịch hoặc các hoạt động khác ở Trung Quốc. Đến nỗi trước trận bóng đá của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc với Trung Quốc mới đây, an ninh cũng phải thắt chặt để phòng sự cố xảy ra.  

Thiệt hại kinh tế

Các biện pháp trả đũa do Bắc Kinh áp đặt, theo dự đoán có thể gây thiệt hại nặng nề đối với các doanh nghiệp và ngành du lịch Hàn Quốc. Những cửa hàng còn lại của Lotte ở Trung Quốc hiện vắng hoe khách hàng. Giới kinh doanh du lịch lữ hành Hàn Quốc cũng oải bởi lượng du khách Trung Quốc sụt giảm mạnh.

Hãng thông tấn Yonhap mới đây cho biết, các công ty du lịch Hàn Quốc đã phải chuyển hướng kinh doanh, nhắm tới lượng khách nước ngoài ở các quốc gia khác để bù đắp lượng khách Trung Quốc sụt giảm bất ngờ. Nói là vậy nhưng không hề dễ. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO), khách Trung Quốc chiếm gần 1 nửa lượng khách nước ngoài tới Hàn Quốc trong năm 2016. Mỗi người chi tiêu trung bình 2.080 USD trong thời gian lưu trú. Đây là con số không dễ bù đắp đối với ngành du lịch Hàn Quốc.

Theo Credit Suisse, tình trạng hiện nay có thể khiến tốc độ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc sụt giảm mạnh, tới 20%. Hiện, kinh tế Hàn Quốc được dự báo tăng 2,17% trong năm 2017. Điều đáng quan ngại hơn là tình trạng căng thẳng giữa Hàn Quốc với Trung Quốc chưa biết kéo dài tới bao giờ. Lý do bởi Seoul và Washington đã thông qua triển khai THAAD và đang bắt đầu thực hiện.

Chính phủ Hàn Quốc hiện lại đang trong tình trạng bất ổn do vụ bê bối tham nhũng liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun-hye, dính líu tới cả hàng loạt tập đoàn lớn ở nước này. Seul sẽ khó lòng cùng lúc giải quyết được nhiều việc, ít nhất là cho tới sau cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong tháng 5 tới. Nhưng khi đó thì ngành du lịch và các doanh nghiệp khác của Hàn Quốc cũng đã “lĩnh đủ” vì các biện pháp trả đũa của Trung Quốc.

AN QUỐC
Share Google Share Twitter Share Zalo Share Facebook Share SMS facebook  

Gửi bình luận