| Hotline: 0983.970.780

Đục nước béo cò

Thứ Năm 26/09/2013 , 09:46 (GMT+7)

Bất chấp phản đối của công luận và kể cả sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, việc thu tiền đối với các xe tải có tải trọng trên 15 tấn đi qua ngầm Suối Mang vẫn tiếp tục diễn ra sau đó một thời gian.

Bất chấp phản đối của công luận và kể cả sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, việc thu tiền đối với các xe tải có tải trọng trên 15 tấn đi qua ngầm Suối Mang (trên QL 37, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) vẫn tiếp tục diễn ra sau đó một thời gian.

>> Xã hội hóa làm đường hay cơ hội làm ăn?

Phớt lờ chỉ đạo

Ngày 25/7, Báo NNVN đăng bài “Thái Nguyên: Xã hội hóa làm đường hay cơ hội làm ăn”. Bài báo thông tin, ngay sau khi được phép tự đầu tư xây dựng đường tránh phục vụ phương tiện của doanh nghiệp lưu thông trong thời gian sửa chữa cầu Suối Mang trên QL 37 thuộc địa phận huyện Đại Từ, Cty CP Đầu tư Công nghiệp Thành Long (viết tắt là Cty Thành Long, TP Thái Nguyên) đã tổ chức lập barie, thu tiền của các phương tiện tải trọng lớn khác lưu thông qua đây.

Nhiều xe ô tô có tải trọng trên 15 tấn đi qua ngầm tránh cầu Suối Mang đã phải góp vốn từ 300 - 500 nghìn đồng/lượt. Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã cho phép doanh nghiệp này đầu tư xây dựng đường tránh. Nếu các doanh nghiệp, cá nhân khác có nhu cầu sử dụng đường tránh thì phải hợp đồng góp vốn với nhà đầu tư để chia sẻ chi phí đầu tư, quản lý, khai thác đường tránh. Tuy nhiên, việc góp vốn phải dựa trên chi phí đầu tư, quản lý và khối lượng vận chuyển.


Barie được lập khi ngầm tránh mới được khai thác

Từ những nội dung phản ánh của bài báo cũng như sự quan tâm của dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long đã ký Công văn số 1492, giao cho Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đại Từ và các đơn vị liên quan, kiểm tra việc đầu tư xây dựng và thu tiền của Cty Thành Long tại đường ngầm tránh cầu Suối Mang; đồng thời hướng dẫn và yêu cầu Cty thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu Cty Thành Long dừng ngay việc thu tiền của các phương tiện qua đường ngầm; giải trình làm rõ và công khai chi phí xây dựng, phương án góp vốn của các cá nhân và đơn vị liên quan để làm đường tránh. Yêu cầu báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND tỉnh trước ngày 31/7.

Phớt lờ công luận cũng như mọi sự chỉ đạo, một số người vẫn tiếp tục thực hiện việc thu tiền nói trên. Chỉ đến khi Cty Thành Long có công văn xin dừng việc khai thác đường tránh và tháo dỡ ngầm Suối Mang thì việc thu tiền mới chấm dứt.

Nuôi ong tay áo

Ông Vũ Tiến Thành, Giám đốc Cty Thành Long, cho biết, nhận thấy sự việc do báo chí phản ánh sẽ làm tổn hải đến uy tín của Cty, mới đây, ông đã phải gác lại một số công việc tại chi nhánh của Cty ở Miền Nam để ra Thái Nguyên phối hợp với các ngành chức năng làm rõ vụ việc.

Ông Thành khẳng định, việc lập chốt thu tiền đối với những phương tiện không có trong hợp đồng góp vốn qua ngầm Suối Mang hoàn toàn không phải là do sự chỉ đạo thực hiện của Cty Thành Long mà do một số cá nhân đã mượn danh Cty để thực hiện việc làm vi phạm pháp luật.

Để xác nhận nội dung trên, ông Thành đã đưa ra những thông tin cung cấp cho phía cơ quan công an. Theo đó, Cty Thành Long đã nhờ ông Trần Thanh Dũng (hiện là lái xe của Văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên) điều hành toàn bộ việc thi công và quản lý đường tránh cầu Suối Mang. Cty Thành Long đã góp vốn đầu tư trên 70 triệu đồng. Toàn bộ số tiền góp vốn xây dựng đường tránh của các doanh nghiệp khác hiện nay đều do ông Dũng quản lý và chưa chuyển cho Cty. Về việc khai thác đường tránh, ông Dũng là người đứng ra chỉ đạo lập chốt bảo vệ, tự lắp đặt barie, lắp camera giám sát, thuê nhân công để thực hiện việc khai thác. Cty Thành Long không có chủ trương và cũng không thực hiện việc thu tiền bổ đầu phương tiện lưu thông qua đường tránh.

Bằng chứng là cho đến nay, chưa hề có một khoản thu nào chuyển về Cty ngoài hợp đồng góp vốn. Mặt khác, tại biên bản tạm giữ tang vật phương tiện vi phạm hành chính do đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế lập thì ông Trần Thanh Dũng được xác định là người vi phạm. Ông Dũng đã chỉ đạo cho lắp camera theo dõi quá trình thu tiền. Sau khi cơ quan công an phát hiện sự việc trên, ông Dũng đã tự nguyện giao nộp camera giám sát.

Biên bản trên được lập ngày 12/8/2013 (18 ngày sau khi có quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo dừng ngay việc thu tiền đối với các phương tiện qua đường tránh). Biên bản cũng yêu cầu ông Dũng chỉ đạo dừng việc thu tiền và tháo dỡ trạm bảo vệ trên đường tránh cầu Suối Mang.

Lý do khiến Cty Thành Long giao đặc quyền cho ông lái xe ở Văn phòng Tỉnh ủy được ông Vũ Tiến Thành cho biết, ông Dũng không phải là nhân viên của Cty nhưng do ông Dũng có nhiều mối quan hệ thuận tiện cho công việc nên đã đứng ra liên hệ và làm cầu nối cho doanh nghiệp. Phía Cty Thành Long bất ngờ và bàng hoàng khi biết ông Dũng đã chỉ đạo thực hiện việc làm vi phạm pháp luật nói trên.

Một trong những nghi vấn được đặt ra là liệu có sự hậu thuẫn nào của ngành chức năng tiếp tay cho việc thu tiền tại đường tránh cầu Suối Mang? Thứ nhất, nếu trong nguồn vốn xây dựng cầu Suối Mang có cả phần thực hiện xây dựng đường tránh thì đã không tạo ra kẽ hở để biến thành cơ hội làm ăn bất chính. Thứ 2, trong văn bản trả lời của Sở Giao thông - Vận tải ngày 31/07/2013 đã chỉ rõ, việc các chủ xe, lái xe tự thỏa thuận với nhân viên điều hành để đi qua đường tránh là sai.

Nhưng trong một trả lời PV Báo NNVN trước đó, lãnh đạo Sở này lại khẳng định việc các chủ phương tiện nộp tiền khi qua ngầm là sự thỏa thuận giữa 2 bên, Đội Thanh tra Giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Thái Nguyên làm việc ngay bên cạnh cầu Suối Mang, thực hiện nhiệm vụ phân làn, phân luồng, kiểm soát tải trọng đối với phương tiện vận tải lưu thông qua cầu Suối Mang chứ không hề liên quan đến việc thu tiền tại ngầm của doanh nghiệp.

Không biết có bao nhiêu tiền đã được thu nộp bất chính, nhưng rõ ràng, việc vi phạm pháp luật kéo dài bất chấp phản ánh của công luận, sự chỉ đạo của lãnh đạo địa phương đang đòi hỏi cơ quan chức năng phải làm rõ mức độ sai phạm của những người liên quan trong vụ việc trên để có hình thức xử lý nghiêm, tránh việc phát hiện ra sai phạm rồi... cười trừ.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất