| Hotline: 0983.970.780

Đừng đùa với hà bá

Thứ Năm 20/02/2014 , 10:55 (GMT+7)

Phương tiện đi lại của người dân Hải Minh vào nội thành Quy Nhơn và ngược lại đều bằng đò ngang thuyền máy, hoặc đò chèo bằng tay.

Hải Minh thuộc khu vực 9, phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn (Bình Định) nằm trên bán đảo Phương Mai cách biệt nội thành Quy Nhơn bởi đầm Thị Nại. Chính vì vậy, phương tiện đi lại của người dân Hải Minh vào nội thành Quy Nhơn và ngược lại đều bằng đò ngang thuyền máy, hoặc đò chèo bằng tay.

Từ bến đò Hàm Tử sang Hải Minh trong, thuộc tổ 46, khu vực 9, phường Hải Cảng khoảng 2,5 km, từ bến đò Hàm Tử sang Hải Minh ngoài, khoảng 2 km bằng đường biển. Chi phí cho mỗi lượt đi 3.000 đ/người từ Hải Minh vào bến Hàm Tử và ngược lại.

Hàng ngày có rất đông người dân ra vào Quy Nhơn để mua bán, trao đổi hàng hóa, làm việc. Đặc biệt, vào các giờ cao điểm như 6 giờ sáng, 12 giờ trưa, 17 giờ 30 phút chiều có rất nhiều con em địa phương Hải Minh đi đò vào nội thành Quy Nhơn để học tập và quay trở lại Hải Minh. Hiện có trên 20 phương tiện tàu thuyền nhỏ công suất từ 15 CV trở lại và cũ kỹ làm đò ngang đưa đón khách.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây đa số đò ngang này không trang bị áo phao cứu sinh cho khách đi đò. Sau đó Công an tỉnh, Công an thành phố phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên tuyên truyền về Luật An toàn đường thủy nội bộ, các quy định về an toàn đường thủy và xử lý các hành vi vi phạm…, đồng thời cấp áo phao miễn phí cho các em học sinh và chủ đò.

Vấn đề ở chỗ tuy các đò ngang có áo phao cứu sinh, tuy nhiên chủ đò không hề đưa cho khách mặc theo đúng quy định an toàn hành khách đường thủy nội địa, áo phao chỉ cuộn tròn treo trên ca-pin đò ngang. Điều đáng nói nữa là nhiều đò ngang xem thường tính mạng các em học sinh nên vận chuyển quá số người quy định, rất chông chênh và quá nguy hiểm như đùa với… hà bá. Ai thấy cũng khiếp vía.

Ông Đinh Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường Hải Cảng, xác nhận: “Năm 2012, chúng tôi đã họp các chủ đò với sự tham dự của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát đường thủy và các cơ quan chức năng để bàn việc quản lý các đò ngang vận tải hành khách, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân đi đò.

Theo đó, kiểm tra cho thấy hầu hết đò ngang có công suất nhỏ và không đăng kiểm. Các chủ đò cho rằng đăng kiểm chi phí quá tốn kém, ít nhất cũng 2 triệu đồng/phương tiện và nhiều mất đến 6 – 7 triệu đồng/phương tiện, trong khi vận chuyển hành khách hàng ngày thu nhập không bao nhiêu.

Bên cạnh đó, UBND phường Hải Cảng cũng đề xuất phương án thành lập tổ quản lý đò và xin cấp đất tại gần bến đò Hàm Tử - gần cảng cá Quy Nhơn để xây dựng nhà quản lý. Tuy nhiên, cấp trên không thống nhất nên phương án đến giờ vẫn chưa triển khai được”.

Đề nghị các cấp, các ngành chức năng cần có phương án quản lý đò ngang vận chuyển hành khách tuyến Hải Minh – Hàm Tử, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người đi đò và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa. Đừng để xảy ra các vụ việc đáng tiếc thì đã muộn. Trong đó, lực lượng chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chủ đò ngang không tuân thủ các quy định.

Được biết, ngày 20/8/2013, Chính phủ đã ra Nghị định số 93/2013/NÐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa, Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2013.

Theo đó, phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông. Đối với hành vi không chấp hành nội quy an toàn trên phương tiện, không chấp hành sự hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 – 100.000 đ.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm