Đường dây nóng : 091.352.8198

Đừng đùa với hà bá

Phương tiện đi lại của người dân Hải Minh vào nội thành Quy Nhơn và ngược lại đều bằng đò ngang thuyền máy, hoặc đò chèo bằng tay.
Tin bài khác

Hải Minh thuộc khu vực 9, phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn (Bình Định) nằm trên bán đảo Phương Mai cách biệt nội thành Quy Nhơn bởi đầm Thị Nại. Chính vì vậy, phương tiện đi lại của người dân Hải Minh vào nội thành Quy Nhơn và ngược lại đều bằng đò ngang thuyền máy, hoặc đò chèo bằng tay.

Từ bến đò Hàm Tử sang Hải Minh trong, thuộc tổ 46, khu vực 9, phường Hải Cảng khoảng 2,5 km, từ bến đò Hàm Tử sang Hải Minh ngoài, khoảng 2 km bằng đường biển. Chi phí cho mỗi lượt đi 3.000 đ/người từ Hải Minh vào bến Hàm Tử và ngược lại.

Hàng ngày có rất đông người dân ra vào Quy Nhơn để mua bán, trao đổi hàng hóa, làm việc. Đặc biệt, vào các giờ cao điểm như 6 giờ sáng, 12 giờ trưa, 17 giờ 30 phút chiều có rất nhiều con em địa phương Hải Minh đi đò vào nội thành Quy Nhơn để học tập và quay trở lại Hải Minh. Hiện có trên 20 phương tiện tàu thuyền nhỏ công suất từ 15 CV trở lại và cũ kỹ làm đò ngang đưa đón khách.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây đa số đò ngang này không trang bị áo phao cứu sinh cho khách đi đò. Sau đó Công an tỉnh, Công an thành phố phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên tuyên truyền về Luật An toàn đường thủy nội bộ, các quy định về an toàn đường thủy và xử lý các hành vi vi phạm…, đồng thời cấp áo phao miễn phí cho các em học sinh và chủ đò.

Vấn đề ở chỗ tuy các đò ngang có áo phao cứu sinh, tuy nhiên chủ đò không hề đưa cho khách mặc theo đúng quy định an toàn hành khách đường thủy nội địa, áo phao chỉ cuộn tròn treo trên ca-pin đò ngang. Điều đáng nói nữa là nhiều đò ngang xem thường tính mạng các em học sinh nên vận chuyển quá số người quy định, rất chông chênh và quá nguy hiểm như đùa với… hà bá. Ai thấy cũng khiếp vía.

Ông Đinh Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường Hải Cảng, xác nhận: “Năm 2012, chúng tôi đã họp các chủ đò với sự tham dự của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát đường thủy và các cơ quan chức năng để bàn việc quản lý các đò ngang vận tải hành khách, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân đi đò.

Theo đó, kiểm tra cho thấy hầu hết đò ngang có công suất nhỏ và không đăng kiểm. Các chủ đò cho rằng đăng kiểm chi phí quá tốn kém, ít nhất cũng 2 triệu đồng/phương tiện và nhiều mất đến 6 – 7 triệu đồng/phương tiện, trong khi vận chuyển hành khách hàng ngày thu nhập không bao nhiêu.

Bên cạnh đó, UBND phường Hải Cảng cũng đề xuất phương án thành lập tổ quản lý đò và xin cấp đất tại gần bến đò Hàm Tử - gần cảng cá Quy Nhơn để xây dựng nhà quản lý. Tuy nhiên, cấp trên không thống nhất nên phương án đến giờ vẫn chưa triển khai được”.

Đề nghị các cấp, các ngành chức năng cần có phương án quản lý đò ngang vận chuyển hành khách tuyến Hải Minh – Hàm Tử, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người đi đò và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa. Đừng để xảy ra các vụ việc đáng tiếc thì đã muộn. Trong đó, lực lượng chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chủ đò ngang không tuân thủ các quy định.

Được biết, ngày 20/8/2013, Chính phủ đã ra Nghị định số 93/2013/NÐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa, Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2013.

Theo đó, phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông. Đối với hành vi không chấp hành nội quy an toàn trên phương tiện, không chấp hành sự hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 – 100.000 đ.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Thiên Ý
Bình luận Gửi phản hồi