Đường dây nóng : 091.352.8198

Được làm phim về Bác Hồ là niềm tự hào

Làm phim về lịch sử đã khó, làm phim về nhân vật lịch sử, về lãnh tụ càng khó hơn nhiều.

Tin bài khác

Đó là tâm sự của Bùi Tuấn Dũng (ảnh), đạo diễn bộ phim điện ảnh mới nhất về Bác Hồ - “Thầu Chín ở Xiêm”. Bộ phim lần đầu tiên được công chiếu trên cả nước trong Tuần phim kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam từ 30/1 đến 5/2/2015.

33buitundung154206559

Bác Hồ đã bôn ba nhiều nước nhưng thời gian Người ở Thái Lan là một giai đoạn không có nhiều sự kiện, tư liệu. Lý do gì anh chọn làm phim về Bác ở thời điểm đó?

Trước hết, đây là phim đặt hàng. Tôi được đặt làm phim trên kịch bản đã có sẵn, kịch bản “Thầu Chín ở Xiêm” - tác giả Đinh Thiên Phúc, tác phẩm đã đoạt giải Nhất dành cho tác phẩm văn học nghệ thuật sáng tác hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để làm phim về Bác Hồ là thách thức nhưng cũng là cơ hội. Bác Hồ là người tôi kính trọng và là người duy nhất tôi phải nghĩ, phải sống và làm theo. Được làm phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh là cơ hội, là niềm tự hào của tôi.

Phim lịch sử vốn khó làm hay, anh làm thế nào để phim có thể hấp dẫn?

Mấu chốt cơ bản để làm bộ phim hấp dẫn thì phải có mẹo mực. Trong phim có một nhân vật hư cấu là O Hoàn, nhân vật có tính chất mấu chốt, làm mềm phim đi. Bên cạnh đó, một nhân vật hư cấu khác là tên hoạn lợn kiêm gián điệp tạo nét trào phúng cho phim.

Nam diễn viên chính Nguyễn Mạnh Trường tạo ấn tượng gì để được chọn vào vai Bác Hồ?

Trường gây ấn tượng từ đôi mắt. Đôi mắt rất sáng và biểu cảm của Trường khiến tôi thấy cậu ấy toát ra tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh nhất. Trước đó, tôi có làm việc với Trường khi quay phim "Đường lên Điện Biên". Đó là bước đệm để chúng tôi thử thách nhau. Tôi đã kiểm tra hồ sơ, khả năng diễn xuất... và tôi thấy anh ấy hợp với vai diễn này.

Riêng đóng vai Bác Hồ, không phải ai cũng có thể đến để casting. Đây là vai diễn không dễ dàng vì họ phải hiểu Bác Hồ khi đó là ai, đang làm gì. Phải nắm bắt được phong cách, thần thái, cách đi lại, cách ăn, cách nói chuyện, cách nghĩ... của Bác.

Diễn viên chỉ cần một thoáng trong cảnh quay nhãng đi, quên lời thoại, hoặc suy nghĩ lệch đi rằng mình phải thế nọ, thế kia để đẹp thì coi như hỏng. Với tôi, đã là phim điện ảnh thì diễn viên phải nhập vai hoàn toàn mới có thể bộc lộ tâm tư.

Các đạo diễn khi làm phim luôn có mong muốn được đưa đứa con tinh thần của mình đến với đông đảo người xem. Với anh, khi làm phim này anh có nghĩ tới việc đưa ra ngoài rạp để bán vé?

Tôi không có quyền ấy. Phim đặt hàng cách tiếp cận khán giả cũng khác. Mỗi thể loại phim có một đối tượng khán giả khác nhau.

Phim được đặt hàng và đầu tư khá nhiều (10 tỷ đồng), chắc anh cũng không khó khăn gì khi thực hiện?

Đúng là phim này được đầu tư khá nhiều. Chả có phim nào mà đạo diễn, họa sĩ... lại được rong ruổi cả tháng trời để tìm bối cảnh, đạo cụ ở Thái Lan.

cnh-trong-phim154206673
Cảnh trong phim "Thầu Chín ở Xiêm”

Phim không chỉ chiếu ở Việt Nam mà còn chiếu ở Thái Lan cho người Thái xem vì thế trang phục, đạo cụ, mọi thứ phải đều rất cẩn thận. Chúng tôi phải vào các bảo tàng, phải tìm kiếm, chọn lựa kỹ lưỡng.

Trong phim, các bạn cũng nghe những câu thoại tiếng Anh rất cũ kỹ nhưng tiếng Anh và cả tiếng Pháp nửa đầu thế kỷ XX khác với thời điểm này. Và cả các nhân vật xuất hiện trong phim, phần lớn đều là những nhân vật lịch sử có thật, vì thế chúng tôi tìm hiểu kỹ lý lịch, xuất thân của họ để có thể vào vai chuẩn nhất.

Tôi được tự do trong khuôn khổ tiền chúng tôi có. Hầu hết các chi tiết trong phim đều là những chi tiết có thật được chắp nối lại. Kinh phí làm phim phần nhiều đầu tư cho các cảnh quay. Chúng tôi gần như phải phục dựng lại một cảng biển của Bangkok nay đã biến thành khách sạn và sân bay Udon... Đó là cái khó, cái tốn kém của làm phim sử.

Xin cảm ơn anh!

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Bình luận Gửi phản hồi