| Hotline: 0983.970.780

Đường trăm tỷ mới thông xe đã phải nâng cấp

Thứ Ba 27/05/2014 , 10:27 (GMT+7)

Quốc lộ 91B dài 15,793 km, từ trung tâm TP Cần Thơ đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang trở thành con đường “tai tiếng” vì thi công lâu, đội vốn lớn, mau hư.

Hôm 20/5, Cty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam báo cáo với lãnh đạo TP Cần Thơ, kinh phí nâng cấp một phần Quốc lộ 91B (thông xe giữa năm 2010), tốn hơn 450 tỷ đồng. Quốc lộ 91B cũng vừa được Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra nhiều “sai sót nghiêm trọng”.

Quốc lộ 91B dài 15,793 km, từ trung tâm TP Cần Thơ đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang. Lễ thông xe ngày 6/6/2010 và lập tức trở thành con đường “tai tiếng” vì thi công lâu, đội vốn lớn, mau hư. Thi công hơn 15 năm. Vốn đầu tư do Bộ GTVT phê duyệt lần thứ nhất vào tháng 1/1995 là 233 tỷ đồng, sau 6 lần điều chỉnh đã tăng lên hơn 455 tỷ (tăng hơn 95%). Chỉ chục ngày sau lễ thông xe, có trận mưa lớn, con đường nát ra nhiều đoạn.

Kết luận thanh tra của Bộ GTVT vừa công bố cho biết: khoảng 1/3 chiều dài con đường bị hư hỏng rất nặng. Gồm hư nát 2,2 km; 0,7 km bê tông nhựa mặt đường phải bóc bỏ và rải bù 7 cm cấp phối đá dăm; 2,4 km mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà.

Số tiền sửa chữa đã hết 8,5 tỷ đồng nhưng đến nay đường vẫn rất khó đi. Báo cáo phúc tra độc lập của Cty Tư vấn Đường bộ 2 cho biết thêm, khoan lấy mẫu phát hiện 51/102 (50%) vị trí khoan có chiều dày kết cấu đường không đạt yêu cầu.

Tổ chức thi công cũng có nhiều vi phạm. Gói thầu 6A, Cty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 3 trúng thầu nhưng không làm mà giao cho Cty CP Xây dựng Công trình Trường Lộc (không có tên trong hồ sơ dự thầu) thi công.

Đây là dấu hiệu của hành vi bán thầu. Còn gói thầu số 3, Cty Cơ khí Vận tải đứng đầu liên danh thi công cũng không thực hiện mà giao cho Cty CP Thương mại và Xây dựng Thăng Long (thành viên thứ 2 trong liên danh) thực hiện.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng TP Cần Thơ. Giám đốc Ban Quản lý Lê Minh Cường thừa nhận, không biết được những vi phạm của các đơn vị thi công “cho đến khi Thanh tra của Bộ GTVT phát hiện”.

Ông Cường giải thích, tất cả hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đều có giám đốc và chỉ huy trưởng của nhà thầu ký chịu trách nhiệm. Ở gói thầu số 3, Ban Quản lý yêu cầu cả hai đơn vị liên danh ký tên và đóng dấu để chịu trách nhiệm thì cũng có đủ, chuyển tiền trả cũng cho cả hai đơn vị; trong lúc thực tế chỉ một đơn vị thi công.

Dù có “bị lừa” như giải thích thì Ban Quản lý cũng “buông lỏng quản lý chất lượng” theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT. Tuy nhiên, những giải thích “không nắm được” của Giám đốc Cường cho thấy một thực tế khác: trách nhiệm của Bộ GTVT.

Quốc lộ 91B có hai phần: Phần đầu dài 2 km là đường cấp 2, rộng 29 m với 4 làn xe, có giải phân cách trồng cây xanh; còn lại là đường cấp 3 đồng bằng. Lúc đầu, dự án do Ban Quản lý Đường bộ 7 của Bộ GTVT quản lý. Từ tháng 2/2002 (sau 7 năm thực hiện), Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ mới được ủy quyền quản lý. Tất cả chủ trương đầu tư, phê duyệt thiết kế, chọn thầu thi công và thực hiện giai đoạn đầu là Bộ GTVT.

Mới đây, muốn nâng cấp con đường cho dễ đi, TP Cần Thơ mời tư vấn là Cty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam (TEDIS). Hôm 20/5, TEDIS báo cáo, nâng cấp phần đường cấp 3 dài gần 14 km, giữ nguyên chiều rộng mặt đường cũng tốn hơn 450 tỷ đồng.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm