Thứ bảy, 18/11/2017 04:32 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Gái quê đưa yếm đào xuống phố

13/12/2013, 10:54 (GMT+7)

Nếu “Yếm đào xuống phố” là một cuộc rong chơi với những thứ mới mẻ, tự khám phá giới hạn của bản thân, thì “Chiều nắng” là một Tân Nhàn thuần khiết với âm nhạc dân gian.

Các ca sĩ của dòng nhạc dân ca thường làm việc khá thầm lặng, với họ - dòng nhạc dân ca thường được mặc định với những thứ thôn quê, rặt mùi rơm rạ. Các ca sĩ của dòng nhạc cũng vậy, luôn xuất hiện trong tà áo dài thuần khiết.

Với họ, thật khó để làm mới dân ca, khó từ trong tư tưởng đến khó cả… việc đón nhận của khán giả yêu thích dòng này. Thế nhưng với Tân Nhàn thì khác, không cam chịu phận vùng vẫy với dân ca thuần khiết, trong một vài năm gần đây, Tân Nhàn liên tục tung ra những sản phẩm âm nhạc khá mới mẻ, lấy cái gốc là dân ca trong giọng hát. Tân Nhàn pha với nhạc Jazz, hát những ca khúc mang âm hưởng nhạc nhẹ, có khi, cô gái này còn hát cả âm nhạc Phật giáo.

Thế nên, Tân Nhàn cũng tự ví von mình là “yếm đào xuống phố”.

Tất nhiên, khi nhắc đến Tân Nhàn, khán giả không thể không nhắc đến Tuấn Anh. Họ gần như là cặp đôi “Sao Mai” duy nhất yêu và lấy nhau trong làng nhạc và cả 2 đều trưởng thành từ cuộc thi âm nhạc “Sao Mai”. Chính vì vậy họ luôn trở thành một cặp đôi đặc biệt khi song ca những ca khúc nhạc đỏ hay dân ca.

Tân Nhàn nhớ ngày xưa, sự xuất hiện của cô trên truyền hình đã “tiếp thị” hình ảnh cô tới nhà chồng. Mẹ Tuấn Anh vốn là một người yêu thích nhạc dân ca nên khi nghe giọng ca ngọt ngào của Tân Nhàn, bà có cảm tình ngay. Sau khi kết hôn, Tân Nhàn chia sẻ rằng, có lẽ do duyên số trời định nên cô mới được mẹ chồng thương mến từ đầu như thế, chứ cô biết, những người đến trước cô có khi còn có tài hơn, hát hay hơn cô.

Ban đầu, Tân Nhàn được mẹ quý vì tài, sau đó qua quá trình tiếp xúc thì mến bởi con người nên mẹ mới gật đầu. Khi có nhiều tin đồn về cuộc sống vợ chồng cô như cả 2 đã li hôn và sống riêng hay mới đây nhất là tin đồn về chồng cô nghiện ngập, dẫn đến tan gia bại sản, Tân Nhàn bình tĩnh cho rằng, cô và chồng đã miễn dịch với tin đồn, nếu sống cứ chăm chăm xem người ta đồn đại mình như thế nào thì sức đâu mà sáng tạo với nghệ thuật.

Dường như câu chuyện “mẹ chồng nàng dâu” luôn được mọi người đề cập đến. Tân Nhàn tự thú rằng, cô là một người khá cứng đầu. Cô cũng là một người trẻ mà thường khi trẻ người ta hay mắc lỗi, không thể hiểu được trước sau một cách cặn kẽ. Nhiều khi tình hình “mẹ chồng nàng dâu” cũng có căng thẳng nhưng câu chuyện cũng chỉ 1 câu dân ca “giận thì giận mà thương càng thương".

Giận thì giận là thế nhưng mẹ chồng luôn tha thứ cho cô, Tân Nhàn chỉ cần hiểu được lỗi đó và xin lỗi là mẹ lại vui vẻ như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Mẹ không chấp nhặt nhưng mẹ cũng cần con dâu biết sai thì sửa. Tân Nhàn thấy hoàn toàn thoải mái, dễ chịu với sự bao dung đó của mẹ.

Sự nghiệp âm nhạc của Tân Nhàn khá khởi sắc nếu so với những ca sĩ trẻ theo dòng dân ca trong những năm gần đây. Cô luôn có những dự án âm nhạc mới mẻ, được công chúng chờ đón, những đêm diễn của cô luôn cháy vé bởi đông đảo khán giả hâm mộ giọng hát đậm chất quê hương của cô. Cô cho rằng, có có được những bước tiến mạnh mẽ trong âm nhạc là do gia đình chồng luôn ủng hộ và khuyến khích cô hết mình trên con đường nghệ thuật.

Trong năm qua, Tân Nhàn gây ấn tượng mạnh với khán giả trong album chèo, xẩm dựa trên nền nhạc Jazz thể hiện ngay từ cái tên “Yếm đào xuống phố”. Với thâm niên trong nghề và có đủ sự nổi trội để trở thành một vị trí theo sau nhiều "cây đa cây đề" đi trước, nhưng Tân Nhàn lại nhận thức bản thân một điều, cô vẫn trong giai đoạn tìm tòi, thể nghiệm.

Với những gì Tân Nhàn được nhận, ai cũng nghĩ cô thuận lợi nhiều hơn khó khăn. Chia sẻ về chặng đường đi của mình Tân Nhàn chỉ nói ngắn gọn: “Tân Nhàn nghĩ rằng không có con đường nào dẫn tới thành công mà lại bằng phẳng cả. Tất cả những gì Tân Nhàn có ngày hôm nay là cả một quãng thời gian lao động nghệ thuật miệt mài và nghiêm túc”. 

Tân Nhàn tự thú, cô luôn bị ám ảnh bởi những giai điệu, ca từ mềm mại, nữ tính và hoài cổ của các ca khúc dân gian mình đã chọn. Cách nói, cách sống của Tân Nhàn như cô bộc lộ: “Cứ mải miết với những cánh diều, với giếng nước, bờ đê, với ruộng lúa, cây đa… đã làm cho bản thân mình sống chậm hơn với guồng quay của cuộc đời”.

Trong buổi ra mắt sản phẩm này, Tân Nhàn chia sẻ rằng: “Tôi và gia đình tôi không quá giàu sang nhưng bỏ 2 - 3 trăm triệu để “chơi” âm nhạc thì có thể. Có những cái tiền không thể mua được. Đó là đầu tư chất xám, suy nghĩ, thời gian để tập luyện. Để thuộc một làn điệu chèo, tôi mất đến ba hay bốn tháng. Phải nghe khắp trên ô tô, ở nhà, ở trường, trên đường… Không nghe không thể ngấm được. Làm thế nào để ra tinh thần của chèo nhất chứ không phải là phá nát cái kết cấu của chèo cổ. Đấy là điều khó nhất”.

Mới đây, cô cho phát hành DVD có tên “Chiều nắng”. Nếu “Yếm đào xuống phố” là một cuộc rong chơi với những thứ mới mẻ, tự khám phá giới hạn của bản thân, thì “Chiều nắng” là một Tân Nhàn thuần khiết với âm nhạc dân gian.

“Chiều nắng” với 10 ca khúc mang đậm chất dân gian, trải qua nhiều vùng miền, từ miền Trung ra miền Bắc như: “Thu Bồn ơi", "Nơi ấy quê mình", "Ninh Bình quê mẹ", "Nghệ Tĩnh mình đây"… Ngoài ra Tân Nhàn còn tự làm mới mình bởi những ca khúc như: “Đào", "Trở về", "Điều không thể mất"…

Tân Nhàn cũng là một trong số ít ca sĩ dân gian chịu khó trau chuốt hình ảnh, bằng chứng là những video clip cô cho phát hành đều được đầu tư kĩ lượng và hình ảnh của cô cũng lộng lẫy không kém. Điều này khiến cô bỗng nhiên trở nên đặc biệt hơn so với các ca sĩ dòng dân gian khác, vốn hay xuề xòa hình thức. Với những nét khác lạ trên khuôn mặt, khi được hỏi về việc phẫu thuật thẩm mỹ, Tân Nhàn thú nhận cô đã đi nâng mũi, sửa răng để tự tin hơn với vẻ ngoài của mình.

Khi được hỏi cô có ý định tiếp tục nhờ đến sự can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ để có được nét đẹp hoàn hảo hơn, vì hiện nay không ít ca sĩ “nghiện” phẫu thuật thẩm mỹ, cô chia sẻ: “Vì những nét tôi phải sửa là tôi thấy xấu quá thì phải sửa chứ tôi cũng sợ nguy hiểm, đau đớn lắm. Tôi vừa lòng với hình ảnh hiện tại của mình. Nó hoàn hảo so với bản thân chứ tôi không dám so bì với người khác”.

Tân Nhàn (SN 1982) sinh ra và lớn lên tại Hà Nam. Cô đạt giải Nhất cuộc thi Sao Mai năm 2005 theo phong cách âm nhạc dân gian. Cũng trong năm đó, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1980), thí sinh của Quảng Ninh đạt giải Nhất Sao Mai theo phong cách âm nhạc thính phòng.

Sau này, Tân Nhàn và Tuấn Anh đã thành vợ chồng. Đây là cặp đôi được nhiều khán giả yêu mến và được nhiều người nhớ đến nhất trong lịch sử giải âm nhạc Sao Mai.

TRỌNG NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận