Doanh nghiệp dệt may luôn cần lượng lao động nhiều nhất
Tại diễn đàn bàn về kinh nghiệm kết hợp giữa trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực vừa được tổ chức tại Hà Nội, nhiều người đặc biệt chú ý đến kinh nghiệm phối hợp đào tạo nghề với các cơ sở dạy nghề tại Trường CĐ Công nghiệp - dệt may thời trang Hà Nội.
Ông Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học dạy nghề (Bộ LĐTB-XH) cho biết, thiếu lao động lành nghề đang là một cản trở cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc kết hợp với các trung tâm dạy nghề tại cộng đồng có thể là một giải pháp hữu hiệu, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của mỗi DN. Mô hình đào tạo của Trường CĐ Công nghiệp - dệt may thời trang Hà Nội là một ví dụ.
Là trường thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Trường CĐ Công nghiệp - dệt may thời trang Hà Nội đang đào tạo sâu 10 ngành bậc cao đẳng, 12 ngành bậc trung cấp chuyên nghiệp và 8 nghề. Trong khi nhiều trường “khát” nguồn tuyển thì năm qua, trường vẫn giữ số sinh viên đào tạo là 11.000 người. Ông Hoàng Xuân Hiệp, Phó hiệu trưởng trường cho biết, ngay từ khi mới thành lập, trường đã xác định phải luôn gắn công tác đào tạo với nhu cầu doanh nghiệp.
Bằng cách tham gia thường xuyên những lần Tập đoàn tổ chức Hội nghị Khối Viện trường (6 tháng/lần), nhà trường đã được tiếp cận thông tin mới nhất từ lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo DN về định hướng phát triển của ngành cũng như nhu cầu đào tạo của các DN trong ngành. Đây chính là kênh thông tin quan trọng nhất giúp trường cải tiến chương trình đào tạo, đảm bảo HSSV sau khi ra trường có thể nhanh chóng hòa nhập với sản xuất tại DN.
Nhà trường cũng thành lập một bộ phận các chuyên gia chuyên trách có vai trò làm cầu nối 3 nhóm: Nhà trường - HSSV - Doanh nghiệp. Các chuyên gia này một mặt giúp nhà trường thu thập nhu cầu nhân lực của DN về số lượng, kiến thức, kỹ năng. Mặt khác giúp HSSV có thể nhanh chóng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.
Với những việc làm thiết thực như tư vấn việc làm cho HSSV một cách chuyên nghiệp thông qua hình thức như DN trực tiếp đến trường tư vấn về nhu cầu tuyển dụng, trong đó nêu rõ nhu cầu về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà DN đang cần. Đây chính là những thông tin xác thực nhất về nhu cầu chất lượng nguồn nhân lực của DN mà trường cần nắm bắt.
Cũng theo ông Hiệp, để có thể “chỉnh sửa lại chất lượng của chính mình”, nhà trường đã phát phiếu khảo sát cho sinh viên trong lễ tổng kết khóa học và thu lại ý kiến vào ngày phát bằng. Với giải pháp này, nhà trường đã nắm chắc những phản ánh của SV và DN về chương trình đào tạo, thiết bị đào tạo để từ đó, kịp thời điều chỉnh công tác đào tạo của trường cho phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động.
Trao đổi với NNVN, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Minh Huân cho biết, khối dệt may là đơn vị “khát” lao động nhất. Ví dụ như Tổng công ty Dệt may 10 cần ít nhất 8.000 lao động. Nếu như đến năm 2015 cả nước có khoảng 1,2 triệu doanh nghiệp thì đồng nghĩa với việc cần thêm hàng chục triệu lao động được đào tạo qua trường lớp.
Trường còn chủ trương mời cán bộ có kinh nghiệm tại DN về giảng dạy cũng như mời các chuyên gia tham gia vào xây dựng chương trình đào tạo và đánh giá sinh viên tốt nghiệp. Ngoài ra, tổ chức cho giảng viên nghiên cứu thực tế tại các DN tiên tiến trong thời gian từ 1-3 tháng/đợt với nhiệm vụ quan sát, học hỏi những công nghệ mới và làm báo cáo khi kết thúc đợt khảo sát thực tế. Biện pháp này giúp nhà trường nhanh chóng cập nhật được những công nghệ mới nhất tại DN để đưa vào chương trình giảng dạy.
Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức cho HSSV đi thực tập tại những DN đúng ngành nghề đào tạo. Nhờ đó, SV vừa được tiếp cận quy trình sản xuất tiên tiến mà trường lại không mất chi phí để trả cho DN. Thậm chí, mỗi SV thực tập còn được DN trả 1,5 triệu đồng/người/tháng và nhà trường được nhận 200 ngàn/sinh viên/tháng, góp phần tăng thêm chi phí đào tạo cho trường.
Song, điều mà lãnh đạo trường băn khoăn là hiện nay, có một số DN chưa có bộ phận chuyên trách vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của DN nên đã gây khó khăn trong công tác đào tạo.