Đường dây nóng : 091.352.8198

Giáng Son, nữ tính trên từng nốt nhạc!

Gặp Giáng Son mới biết hết một tâm hồn nữ tính, chị đem sự nữ tính đặc trưng đó của mình vào từng câu hát, nốt nhạc.
Tin bài khác

Nếu ai đó từng mê mẩn với giai điệu trong trẻo của “Giấc mơ trưa”, thổn thức cùng “Thu cạn” hay “Chút nắng vàng bay”…, đều nhận định, âm nhạc của Giáng Son (ảnh) cực kì nữ tính, như một thứ đặc trưng để nhận diện.

Gặp Giáng Son mới biết hết một tâm hồn nữ tính, chị đem sự nữ tính đặc trưng đó của mình vào từng câu hát, nốt nhạc. Khi viết nhạc, chị tự cho phép mình có quyền vứt bản thân vào một chốn bồng lai nào đó, tự cho phép mình “trôi trong gương”, chìm vào những “giấc mơ trưa”, hay tự lạc lối đâu đó - gọi một cốc cà phê và uống cạn những tâm sự...

Thời gian trước, chị sinh hoạt ở nhóm nhạc nữ Năm dòng kẻ. Thời điểm đó, những sáng tác của chị cũng rất đặc trưng theo phong cách hát nhóm. Những sáng tác của chị có ngôn ngữ riêng và nói không ngoa, thời Năm dòng kẻ còn Giáng Son đã xác lập được ngôn ngữ âm nhạc riêng ngay khi mới thành lập. Sau đó, với ca khúc “Cỏ và mưa” (lời thơ Nguyễn Trọng Tạo), nhóm Năm dòng kẻ nhận được giải thưởng VTV Bài hát tôi yêu, từ đó nhóm nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi và Nam tiến thành công.

Chia tay Năm dòng kẻ, Giáng Son cũng phải suy nghĩ khá nhiều, bởi chị bận rộn với những kế hoạch giảng dạy và muốn đầu tư nhiều thời gian cho công việc sáng tác. Trong khi đó, nhóm Năm dòng kẻ ngày càng bận rộn với nhiều show diễn hơn. Giáng Son không muốn vì mình mà kế hoạch của nhóm bị trì trệ.

Rời khỏi nhóm Năm dòng kẻ, Giáng Son bắt tay vào viết nhạc và nhanh chóng tìm được thành công khi ca khúc “Giấc mơ trưa” (thơ Nguyễn Vĩnh Tiến) ra đời. Ca khúc này được viết cho ca sĩ Khánh Linh trình bày, nhưng bất ngờ thay, ca khúc này được phổ biến trong giới trẻ bởi giọng ca học sinh Thùy Chi. Giáng Son chia sẻ rằng: “Xem như đó là cái số của ca khúc này”. Nhạc của chị nhanh chóng được nhiều ca sĩ yêu thích, khi lần lượt những Hoàng Hải, Nguyễn Ngọc Anh, Tùng Dương, Khánh Linh, Nguyên Thảo, Mỹ Lệ… thậm chí đến các ca sĩ trẻ như Hà Linh, Văn Mai Hương cũng đặt bài và thử sức với những sáng tác rất nữ tính kiểu Giáng Son.

Khi được hỏi về thu nhập của một nhạc sĩ, Giáng Son thật thà trả lời: “Tôi dốt về tiền nong lắm, mà nhạc của tôi cũng kén người hát, kể ra thì cũng khó nghe đấy, đâu như các nhạc sĩ được nhiều các ca sĩ trẻ chọn lựa. Trước đây, có bài “Giấc mơ trưa”, cũng đưa về cho tôi một khoản tiền nhạc chuông nhạc chờ, nhưng cũng chẳng nhiều”.

Thời gian gần đây, ca khúc “Thu cạn” của chị luôn được các ca sĩ trẻ chọn thi thố trong các chương trình truyền hình thực tế, từ Thiều Bảo Trang, Bảo Trâm, Trúc Nhân, Thu Thùy…, tất cả các màn trình diễn, chị đều xem và đều chia sẻ những ý kiến riêng của mình.

Chị chia sẻ rằng: “Với ca khúc “Thu cạn” thì đến giờ phút này tôi chỉ thích mỗi Nguyên Thảo hát thôi. Người ta cứ bảo nhạc tôi nữ tính, để cho một giọng nam hát vào nên tôi cực đoan. Nhưng như Tùng Dương đấy, hát “Chút nắng vàng bay” hay thế, tôi đâu dám “mở mồm” ra nhận xét cái gì đâu. Cái chính mà tôi thích là phải đúng tinh thần tôi muốn truyền tải. Tôi thấy các ca sĩ trẻ hát “Thu cạn”, nhiều người hát bị pop hóa đi, có lẽ do vậy nên khán giả thích vì nó dễ nghe, dễ thấm. Nhưng pop hóa không phải là cái tôi hướng đến, tôi viết "Thu cạn" theo hướng blues và trên hết, là không được sến".

Nhận xét về giọng ca đang được giới chuyên môn đánh giá cao - Nguyên Thảo, Giáng Son cho rằng: “Tôi rất thích Nguyên Thảo. Theo tôi nghĩ, tôi và Thảo có cùng những nỗi đau đã từng trải qua trong cuộc sống nên Thảo hát rất hợp những bài hát của tôi. Trước đó, tôi chỉ đưa cho Thảo bản demo “Thu cạn” và đánh đàn giai điệu nó thôi, Thảo tự vỡ bài và nghiên cứu cách hát, cách xử lí. Và đến giờ thì bản hát live đó của Nguyên Thảo đạt được 95% những gì tôi mong muốn”.

Để nói về một Giáng Son của đời thường, chị tự cho rằng: “Cái gì cũng nên rạch ròi, tôi không mơ mộng đến mức để thoát khỏi một Giáng Son của cuộc sống cơm áo gạo tiền được. Bạn cứ tưởng tượng thế này, mỗi sáng, Giáng Son cũng phải xách xe ra đường và đi làm kiếm tiền, rồi chằng chịt những mối quan hệ trong xã hội. Chẳng thể vì ôm mộng một giấc mơ trưa hay vài viên đường đắng ngắt nào đó mà quên đi thực tại cả. Tôi sống cho thực tại nhiều hơn những cõi mơ trong các ca khúc của mình”.

Ngoài công việc giảng dạy, Giáng Son hiện là hội viên của Hội Các nhà soạn nhạc thế giới thế kỷ 21 (Composers21). Tiêu chuẩn để vào hội bắt buộc các nhạc sĩ phải gửi 5 tác phẩm của mình, khi thẩm định xong Hội mới kết nạp. Nhạc sĩ người Việt, ngoài Giáng Son, hiện có thêm Vũ Nhật Tân (Nhạc viện Hà Nội) và một số nhạc sĩ khác như Đỗ Kiên Cường (học chỉ huy và sáng tác tại Mỹ), Tôn Thất Tiết (Việt kiều Pháp), Trần Quang Hải (Việt kiều Pháp) là thành viên của Hội này.

Việc Giáng Son trở nên nổi bật trong những năm gần đây, ngoài những ca khúc hay thì một phần bởi từ trước đến nay, Việt Nam không có nhiều nữ nhạc sĩ nổi bật. Thế hệ trước có Trương Tuyết Mai (Huế), Hoàng Điệp (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Nhung, Tú Hương, Thụy Loan (cả ba đều là giảng viên Nhạc viện Hà Nội, chủ yếu sáng tác khí nhạc)...

Thế hệ cùng Giáng Son có Kim Ngọc, chủ nhân của ca khúc “Chỉ là giấc mơ”, cũng là người được giới chuyên môn đánh giá cao.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Vk
Bình luận Gửi phản hồi