Đường dây nóng : 091.352.8198

Giới showbiz cạnh tranh trên mạng

Việt Nam nằm trong top 10 châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet nhanh nhất, cho nên nghệ thuật cũng không bỏ lỡ cơ hội dự phần vào dòng thác thông tin đang hối hả từng ngày.

Giới showbiz cạnh tranh trên mạng
Ca sĩ Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà
Tin bài khác

Mới trông qua, cứ tưởng giới cầm bút mới hứng thú với công nghệ tương tác, nhưng thực ra giới showbiz mới biết cách khai thác và tận dụng công nghệ tương tác một cách khéo léo và khôn ngoan, từ chuyện tập hợp người hâm mộ đến chuyện quảng bá sản phẩm lẫn chuyện kinh doanh!

Những kênh phân phối băng đĩa truyền thống đã gần như vô hiệu trong nỗ lực mở rộng biên độ người hâm mộ cho nghệ sĩ. Muốn tiếp cận khán giả hiệu quả, hai lĩnh vực sôi động nhất là âm nhạc và điện ảnh cũng phải nhờ đến sức mạnh của internet.

Chính những hotgirl và hotboy chỉ với vài clip giả gái hoặc vài bức ảnh khêu gợi đã đột ngột bước thẳng từ không gian ảo vào đời sống thật như những biểu tượng showbiz ăn khách, đã khiến các nghệ sĩ chuyên nghiệp rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu về tâm lý “giàu nhanh khôn lẹ” đang thịnh hành.

Không những triệt để khai thác quan hệ với các trang tin điện tử chuyên cung cấp những chuyện hậu trường son phấn, mà vài nghệ sĩ láu lỉnh còn tuân thủ tiêu chí chỉ mời phóng viên báo mạng khi tổ chức họp báo sự kiện nào đó.

Mặt khác, các ca sĩ từng đi đầu trong trào lưu sử dụng website cá nhân để kết nối khán giả như Đan Trường hay Đàm Vĩnh Hưng cũng có sự chuyển hướng quyết liệt.

Sự ra đời ồ ạt của các dòng điện thoại thông minh đã thay đổi hoàn toàn lối sống hằng ngày cũng như hưởng thụ nghệ thuật của công chúng. Nghệ sĩ nào không biết nắm bắt những tiện ích từ thế giới mạng, lập tức bị bỏ rơi giữa làng nghệ thuật nhộn nhịp và phù du.

Việt Nam đã có 20 triệu người dùng Facebook, thì nghệ sĩ không dại gì không ứng dụng sản phẩm công nghệ toàn cầu ưa chuộng ấy cho mình. Đừng nghĩ Facebook nghệ sĩ đều do họ trực tiếp theo dõi và cập nhật nhé. Nhầm đấy.

Trước đây, thay vì lựa chọn và giao việc cho chủ nhiệm câu lạc bộ người hâm mộ thì bây giờ trả lương cho người quản lý Facebook. Số người theo dõi càng nhiều thì vận may danh vọng càng dễ đến với nghệ sĩ.

Các câu lạc bộ người hâm mộ từng được nhiều nghệ sĩ thành lập rất ồn ào, hiện tại đã chuyển thành những liên kết trên Facebook. Công nghệ tương tác không chỉ thay đổi hình thức fan club mà còn thay đổi cả chất lượng fan club.

Hình thức fan club gặp gỡ bằng xương bằng thịt thì nghệ sĩ còn khống chế được cảm xúc và hành vi của người người hâm mộ, còn thành viên Facebook hâm mộ thì hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát. Vì vậy, ngoài thái độ tung hô ầm ĩ thần tượng của mình, các fan club cũng dùng bàn phím để... mạt sát và chê bai nghệ sĩ khác.

Nhất là khi có giải thưởng gì đó được trao, thì những trận khẩu chiến diễn ra tưng bừng trên mạng giữa những fan club khác nhau. Cái cảm tính lấn át lý tính và không còn ai nghe ai, thậm chí đám đông cuồng nhiệt tự cho mình có quyền xô lệch mọi chuẩn mực thẩm mỹ nghệ thuật!

Khi Facebook của công chúng càng giống cái chợ, thì nghệ sĩ càng đắc ý với những kế hoạch thương mại. Không chỉ tự giới thiệu cho album mới hay vai diễn mới của mình, nghệ sĩ còn dựa dẫm công nghệ tương tác để kiếm tiền bằng quảng cáo mà không phải nộp thuế.
Độ “hot” của Facebook nghệ sĩ đến đâu thì mức giá quảng cáo cao đến đấy. Các hợp đồng làm đại sứ thương hiệu hay đại diện nhãn hàng bắt đầu có thêm điều khoản về “tần số đưa thông tin sản phẩm lên Facebook cá nhân”.

Ngoài hợp đồng dài hạn, các nghệ sĩ còn tranh thủ thu nhập thêm nhờ PR cho nhà hàng hay trang sức. Nội dung và hình ảnh thì khách hàng chuẩn bị sẵn, nghệ sĩ chỉ cần dán lên Facebook thì có ngay bạc triệu.

Những tên tuổi như Jennifer Phạm, Trấn Thành, Diễm My, Angela Phương Trinh hay Chi Pu luôn thu phí khoảng 15-20 triệu cho mỗi “trạng thái” mà họ đưa lên Facebook. Vì vậy, khi người hâm mộ hăm hở bấm nút “like” trên Facebook thần tượng, nghĩa là đã hào phóng “lì xì” cho thần tượng!

Không chỉ thay đổi khái niệm fan club, công nghệ tương lai còn khiến nghệ sĩ thay đổi tư duy sáng tạo. Thử nhìn lại cả năm 2014, không được mấy ca sĩ phát hành album riêng gồm nhiều bài hát. Bởi lẽ, cách làm ấy vừa cổ vừa... lỗ.

Xu hướng thịnh hành nhất là tung ra sản phẩm MV (music video) để đáp ứng nhu cầu nghe nhìn trực tuyến. Đắn đo dăm bảy ca khúc để làm một album sẽ tốn quá nhiều thời gian, ca sĩ chỉ chọn lựa một ca khúc mới và quay clip để hâm nóng tiếng tăm và đo lường sở thích khán giả.

Thị trường MV trở thành cuộc chạy đua quyết liệt giữa các ca sĩ. Kỹ thuật phòng thu và góc quay cận cảnh bắt mắt đang thu hẹp dần khoảng cách giữa ca sĩ chuyên nghiệp và chân dài thử giọng.

Quá nhiều trang mạng xã hội để đăng tải nên MV được sản xuất ồ ạt. Các thủ thuật câu khách được áp dụng triệt để cho MV, từ cảnh hở hang nóng bỏng cho đến cảnh máu me kinh dị. Thậm chí Hồng Kong hay Mỹ đang thịnh hành trào lưu gì thì ca sĩ lập tức bê nguyên xi lên MV, bất chấp luật lệ bản quyền hay tự trọng nghề nghiệp.

Một khi ai cũng đầu tư MV thì nguyên lý “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” lại phát huy tác dụng. Thông thường, chỉ cần 10-15 triệu đồng đã có thể có được một MV đàng hoàng. Thế nhưng, nhiều ca sĩ vẫn chi ra tiền tỷ để làm MV đánh bóng bản thân và “dằn mặt” đối thủ.

Ca sĩ Vy Oanh quay MV “Đồng xanh” với chiếc ô tô bay lên bầu trời cùng dàn diễn viên quần chúng hò reo inh ỏi, thì ca sĩ Dương Triệu Vũ quay MC “Xóa” bằng công nghệ vẽ 3D cùng ê-kíp thực hiện lên đến 40 người. Biết làm sao được, khi hát hò đã nằm ở vị trí thứ yếu, thì chiêu trò lên ngôi với tất cả sự lấp lánh phù phiếm!

Với những MV sản xuất hàng loạt và cạnh tranh kiểu gióng trống thổi kèn đinh tai nhức óc, thì ca sĩ nào cũng chen chân vào những kênh online phổ biến để mong... vươn ra thế giới. Chỉ cần vài clip được đưa lên miễn phí, ca sĩ nào hay danh hài nào cũng vỗ ngực tự xưng mình là... đối tác của Youtube.

Ca sĩ Mỹ Tâm có vẻ nhanh nhạy vượt trội trong trào lưu chinh phục Youtube. Nhiều bài hát của Mỹ Tâm như “Chuyện như chưa bắt đầu” hay “Em phải làm sao” đều đạt được con số trên 2 triệu lượt truy cập khi xuất hiện trên Youtube.

Hiện tại, Hồ Ngọc Hà cũng đuổi theo Mỹ Tâm với nhiều toan tính linh hoạt, không mạnh về giọng hát thì mạnh về... nhan sắc và quần áo. Và không khéo, ngay trên Youtube, những trận cãi vã giữa fan club của Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà lại bùng nổ thường xuyên hơn!

Công nghệ tương tác thực sự trợ giúp hữu hiệu cho nghệ sĩ đương thời. Dĩ nhiên, thành tựu cũng có mà bát nháo cũng có. Trên thế giới mạng thượng vàng hạ cám, cái xấu và cái đẹp của giới showbiz càng phơi bày rõ ràng hơn.

Bên cạnh tạo ra nhiều hiện tượng quái dị như “ca sĩ Lệ Rơi” khiến nhiều người tử tế muốn rơi lệ, công nghệ tương tác cũng tạo cơ hội cho nhiều dự án ý nghĩa ra đời. Sau dự án “Đứa bé” của nhạc sĩ Minh Khang gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo, các dự án khác như MV “Đạo làm con” với sự góp mặt của 300 nghệ sĩ cùng hát lên những lời thành kính dâng lên các bậc sinh thành cũng mang lại thông điệp nhân văn sâu rộng cho cộng đồng!

Sài Gòn, xuân 2015

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
TUY HÒA
Bình luận Gửi phản hồi