* Cần rà soát doanh nghiệp yếu kém
Sáng 28/5, các đại biểu Quốc hội đã dành phần lớn thời gian thảo luận tổ để đóng góp ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp 2005. Đây cũng là dự Luật sẽ được thảo luận ở hội trường vào chiều 5/6 và biểu quyết thông qua vào ngày 20/6.
Phần lớn đại biểu có chung kiến nghị, việc sửa đổi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) có vốn FDI là cần thiết. Song, cần coi đây là một dịp rà soát để loại những DN yếu kém và cần có quy định cụ thể, tạo điều kiện cho họ làm đầy đủ trách nhiệm với Việt Nam như không trốn thuế, đảm bảo tốt công tác môi trường. Các đại biểu cũng nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ, nếu được thông qua sẽ là giải pháp kịp thời, cần thiết để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.
Công ty may MTA (Thái Bình) - một trong những doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh
đánh giá cao
Tuy nhiên, đại biểu Lê Thị Công (Bà Rịa-Vũng Tàu) thì chỉ ra: tính đến hết năm 2012, chỉ có khoảng 3.000 trên tổng số 6.000 DN FDI hoàn thành đăng ký lại theo quy định. Thế nhưng ngày càng có nhiều DN đang đứng trước nguy cơ phải chấm dứt hoạt động và giải thể sau khi kết thúc thời hạn hoạt động ghi tại Giấy phép đầu tư vì không thể thực hiện thủ tục đăng ký lại. Điều này đồng nghĩa với việc một nguồn vốn lớn sẽ rút khỏi Việt Nam, hàng vạn lao động có nguy cơ mất việc, làm phát sinh các vấn đề xã hội phức tạp. Vì vậy, dự Luật sửa đổi, bổ sung lần này phải tháo gỡ được tình trạng này.
ĐB Trần Dương Tuấn (Bến Tre) đề nghị cần phải có những giải pháp kiểm soát hiệu quả để các quy định mới của Luật sau khi sửa đổi sẽ không bị lợi dụng. Bởi vì “Những doanh nghiệp sắp hết hạn đăng ký kinh doanh có phải tất cả đều hoạt động hiệu quả không? Liệu những doanh nghiệp ấy có ảnh hưởng đến môi trường, quy hoạch nghề, quy hoạch đất đai… không? Phải tiến hành rà soát lại một cách đồng bộ. Nếu hoạt động không hiệu quả, ảnh hưởng đến môi trường hay không còn phù hợp với quy hoạch nữa, thì có thể cho chấm dứt hoạt động”. ĐB này đề xuất phải có quy định để tránh việc doanh nghiệp mới vào đầu tư, vẫn đang được ưu đãi, nay đăng ký lại và được ưu đãi thêm một lần nữa; quy định để kiểm soát việc những doanh nghiệp vi phạm pháp luật (môi trường, chuyển giá…) lợi dụng để tiếp tục hoạt động khi đã hết hạn đăng ký.
Riêng với ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) thì dự Luật sửa đổi, bổ sung lại có nhiều quy định “cứng”, trong khi chính Luật Doanh nghiệp 2005 lại có nhiều điểm “mềm” để thu hút đầu tư. Cùng chung nhận định, ĐB Vũ Viết Ngoạn (Khánh Hòa) đề nghị khi xây dựng luật, cần có những quy định mở để không phải liên tục sửa chỉ một nội dung rất nhỏ trong Luật sau một thời gian ngắn áp dụng.