Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2074/SXD-MT đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép các DN chở rác trên địa bàn thành phố được sử dụng xe chuyên dùng (xe không có bộ phận cuốn ép) vận chuyển rác về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đến hết năm 2014.
Thực hiện văn bản số 1558 ngày 26/3 của Văn phòng UBND TP Hà Nội về việc xem xét kiến nghị của các DN được vận chuyển rác bằng xe Hooklift về khu xử lí rác thải tập trung của TP Hà Nội, chiều 31/3, Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan gồm các DN tham gia công tác xã hội hóa thu gom, vận chuyển rác thải; UBND huyện Sóc Sơn; BQL Khu liên hợp xử lí chất thải Nam Sơn… đã có buổi làm việc thẳng thắn, cởi mở nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Sau khi tổng hợp ý kiến của các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành văn bản số 2472 trình UBND TP Hà Nội xem xét. Theo tờ trình, Sở Xây dựng đề xuất: Đối với các phương tiện chuyên dùng vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (theo đúng chứng nhận đăng kiểm, đăng ký phương tiện của các cơ quan chức năng) được hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, yêu cầu phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật là không làm rò rỉ nước rác, rơi vãi chất thải, phát tán bụi, mùi… và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông.
Thứ 2, kể từ ngày 1/4/2014, không cho phép các xe rác quá khổ, quá tải, xe từ 4 trục hoặc trên 30 tấn (không có chức năng vận chuyển rác) chở rác thải về Khu LHXL chất thải Nam Sơn vì phá vỡ kết cấu hạ tầng cộng với lí do an toàn và vệ sinh môi trường.
Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho một số DN, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển rác cho một số huyện ngoại thành, Sở Xây dựng đề xuất cho phép các xe vận chuyển rác không thuộc 2 loại nói trên tiếp tục được hoạt động đến hết năm 2014.
Trước đó, Báo NNVN số ra ngày 20/3/2014 có bài viết “Doanh nghiệp vận chuyển rác bị dồn vào chân tường!” và ngày 27/3 có bài viết phản hồi “DN vận chuyển rác được gia hạn vào bãi Nam Sơn?”.
Sau khi báo đăng, ngày 2/4, Sở Xây dựng Hà Nội chính thức ban hành Văn bản số 2074, tháo gỡ khó khăn cho các DN tham gia công tác xã hội hóa thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao Sở Xây dựng Hà Nội lại ra văn bản 622 vội vàng như vậy để rồi bây giờ phải thay thế bằng văn bản 2074?
Có dư luận cho rằng, hiện có 1 DN làm công tác môi trường, đô thị trên địa bàn Hà Nội đang thừa hàng chục xe cuốn ép chở rác chuyên dùng, nếu văn bản số 622 của Sở Xây dựng Hà Nội được thực thi, chắc chắn số xe cuốn ép dư thừa này sẽ dễ dàng tìm được nơi tiêu thụ.