Thứ sáu, 20/10/2017 03:08 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hà Nội ngày càng ùn tắc, 'giờ biết ra sao bây giờ?'

22/12/2016, 06:35 (GMT+7)

Hà Nội vừa tổ chức thi tuyển ý tưởng giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô. Đấy là một việc rất hay, đáng lẽ đã phải làm từ lâu. Ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành chuyện kinh niên.

Hà Nội ngày càng ùn tắc, giờ biết ra sao bây giờ?

Ùn tắc giao thông làm tăng thời gian đi lại, tăng tiêu hao nhiêu liệu và hao mòn phương tiện, tăng chi phí đi lại, tăng lượng khí thải và tiếng ồn, làm giảm sự cơ động của giao thông đô thị, giảm chất lượng môi trường sống đô thị, kìm hãm sự phát triển của kinh tế đô thị…

16-58-58_un-tc-gio-thong-h-noi Ùn tắc giao thông tại Hà Nội  

Theo đánh giá của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tổn thất kinh tế do ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể lên đến từ 2% đến 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Hà Nội từ lâu cũng từng có ý định, từng đưa ra nhiều giải pháp: đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô, cấm xe khách vào nội đô giờ cao điểm, cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô, cấm xe máy, cấm taxi, dựng dải phân cách, tăng xe bus, cấm đường để ưu tiên buýt nhanh, mua thêm xe buýt 2 tầng… Chưa thấy hiệu quả rõ rệt. Vẫn ùn tắc.

Vậy, giao thông Hà Nội ùn tắc do đâu?

Do nhu cầu giao thông rất lớn. Dự báo đến năm 2020, nhu cầu về giao thông tại Hà Nội sẽ trên 18 triệu lượt đi lại/ngày, tập trung nhiều vào giờ cao điểm đã dẫn đến sự quá tải của cơ sở hạ tầng giao thông vận tải (GTVT).

Do tỷ lệ sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân cao. Tính đến năm 2015, theo Sở GTVT Hà Nội, thành phố đã có khoảng 5 triệu xe máy và 535 nghìn xe ô tô. 

Do cơ sở hạ tầng giao thông đô thị còn thiếu và chưa hoàn thiện. Khu vực nội đô của Hà Nội chỉ đạt khoảng 0,74km/km2, trong khi đó mật độ đường phố yêu cầu cần đạt từ 6,5 - 8km/km2.

Tỉ lệ quỹ đất dành cho giao thông tĩnh cũng rất thấp, chỉ đạt 0,3%, trong khi đó tỉ lệ yêu cầu cần đạt là từ 3% đến 5%. 

Do chất lượng của dịch vụ vận tải hành khách công cộng kém, hiện chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân.

Do thiếu các trang thiết bị điều khiển giao thông hiện đại và đồng bộ; thiếu việc triển khai áp dụng các giải pháp quản lý giao thông hiệu quả và bền vững; thiếu các thông tin tức thời về giao thông, đặc biệt là thông tin về tình trạng ùn tắc trên toàn bộ mạng lưới đường; việc ứng biến với sự cố (TNGT, ngập, lụt…) vẫn còn chưa kịp thời; ý thức chấp hành luật lệ giao thông còn chưa cao.

Nhiều hội thảo họp lên họp xuống, và cũng có nhiều giải pháp được đưa ra. Giải pháp nào nghe thì cũng có lý, nhưng đều thấy dư luận chia làm các phe ủng hộ và phản đối. Điều này thì tất nhiên, vì một chính sách không bao giờ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Nguyên nhân thì có nhiều như đã liệt kê ở trên và ai cũng biết, thời gian nghiên cứu cũng lâu rồi, những biện pháp lẻ tẻ sẽ không thể hiệu quả, chính quyền TP Hà Nội và các cơ quan tham mưu cần sớm có một nhóm giải pháp, để giải quyết ùn tắc giao thông...

TP Hà Nội tuần trước tổ chức thi tuyển ý tưởng giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô. Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch thành phố, làm Trưởng Ban Tổ chức. Đấy là một việc rất hay. Và đáng ra đã phải làm từ lâu rồi.

VƯƠNG HƯNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận