Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa chính thức chấp thuận, cho phép đầu tư thí điểm 20 ôtô chạy bằng ắc-qui nhập ngoại chở khách dạo hồ Gươm, phố cổ. Kiểu dáng loại phương tiện giao thông sạch này được Hà Nội qui định phải "có mui, vách thoáng và bánh lốp".
Công ty CP Đồng Xuân - đơn vị được giao thí điểm triển khai loại hình lần đầu xuất hiện tại Thủ đô này - cho hay sẽ không sử dụng vốn ngân sách mà hoàn toàn bằng vốn tự có và huy động hợp pháp.
Theo chỉ đạo của UBND TP, doanh nghiệp này phải thỏa thuận với Sở GTVT và UBND quận Hoàn Kiếm (quản lý địa bàn hồ Gươm và nhiều phố cổ) để thống nhất về luồng tuyến di chuyển của 20 ôtô điện (kể trên) cũng như vị trí tập kết, đỗ xe.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đồng ý giao UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm đề án sử dụng "phương tiện giao thông sạch - ôtô điện" trong khu phố cổ và quanh hồ Gươm. Đề án này dự kiến 2 tour du lịch gồm 15 điểm dừng xe.
Tour thứ nhất có lộ trình qua các tuyến phố thương mại và chợ Đồng Xuân, xuất phát từ điểm đầu là đoạn đường đôi phố Đinh Tiên Hoàng, qua 5 điểm dừng. Tour thứ hai thăm tuyến phố ẩm thực, phố nghề và các di tích: đền Ngọc Sơn, đình Kim Ngân, đền Vua Lê... với 10 điểm dừng xe.
Du khách sẽ lần lượt được ghé qua nhiều phố cổ của Hà Nội như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Hòm, Hàng Trống...
Mỗi ôtô điện có thể “tải” 5 - 12 khách với giá từ 10.000 - 30.000 đồng/người/lượt. Dự tính loại hình “ôtô sạch” lần đầu triển khai tại Hà Nội, lại là địa bàn phố cổ sẽ rất “đắt khách” không chỉ khách du lịch nước ngoài mà cả người Việt, vì sử dụng xe này hơn xe máy ở điểm không phải đội mũ bảo hiểm và không mất tiền gửi xe.
(Theo Công an nhân dân)