Đường dây nóng : 091.352.8198

Hài cứu vãn truyền hình thực tế?

Sự lên ngôi của những chương trình đậm chất hài và giải trí như “Người bí ẩn”, “Ơn giời, cậu đây rồi”... đang báo hiệu một làn gió mới cho truyền hình thực tế tại Việt Nam.

Hài cứu vãn truyền hình thực tế?
Hình ảnh trong chương trình “Ơn giời! Cậu đây rồi!”
Tin bài khác

Khi khán giả trở nên quá ngán ngẩm và bội thực với đủ thể loại chương trình truyền hình thực tế về ca hát, nhảy múa, những nhà SX chương trình bắt đầu tìm đến yếu tố hài hước như một cứu cánh cho rating (tỉ lệ người xem).

Sự lên ngôi của những chương trình đậm chất hài và giải trí như “Người bí ẩn”, “Ơn giời, cậu đây rồi”... đang báo hiệu một làn gió mới cho truyền hình thực tế tại Việt Nam.

Đang làm mưa làm gió trên các show truyền hình, những chương trình gây sốt như “Giọng hát Việt”, “Nhân tố bí ẩn”, “Thần tượng âm nhạc”, “Vietnam’s Next Top Model”… gần đây trở nên giảm sức hút.

“Giọng hát Việt” mùa đầu hút khán giả, luôn đứng đầu các bảng xếp hạng có tỉ lệ người xem cao, đến mùa sau đã giảm nhiệt vì những scandal sắp xếp kết quả.

 “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” có vẻ còn tệ hại hơn do khán giả bắt đầu nhàm chán, càng về sau càng “đuối” chiêu trò. Ngay cả những chương trình mới mẻ như “Nhân tố bí ẩn” hay “Tìm kiếm tài năng” cũng kém sức hút do mô típ chung của các chương trình truyền hình thực tế hoặc là từa tựa nhau, hoặc là không có gì mới mẻ.

Khi rating trở thành mục tiêu cho những cuộc đua khốc liệt trên sóng truyền hình thì yếu tố hài hước đang dần trở thành cứu cánh cho chỉ số “quyền lực” này.

 Khái niệm “show hài thực tế trên truyền hình” (comedy reality show) đang dần trở nên quen thuộc với khán giả khi hàng loạt chương trình thuộc định dạng này đang và sẽ lên sóng như: “Người bí ẩn”, “Cười là thua”, “Ơn giời! cậu đây rồi!”, “Người đi xuyên tường”...

Theo số liệu của Cty TNHH Truyền thông TNS Media Việt Nam thuộc Tập đoàn Kantar Media - Anh, đơn vị đo rating duy nhất tại Việt Nam cung cấp cho báo chí, dẫn đầu tỉ số rating từ đầu năm đến nay là “Gương mặt thân quen” và “Người bí ẩn”, dao động từ 8 đến trên 10 “chấm” (khoảng 8% đến hơn 10% số khán giả trong thời điểm đó xem “Gương mặt thân quen” hoặc “Người bí ẩn”).

Dễ dàng nhận thấy, càng ngày, yếu tố hài hước càng được các nhà SX chương trình truyền hình thực tế khai thác và tăng mạnh “liều lượng”.

Đông Tây Promotion (Cty thành viên của Tập đoàn Truyền thông Đất Việt VAC) được xem là tiên phong trong SX chương trình truyền hình thực tế hài. Đầu năm 2014, tập đoàn giải trí này đã lần đầu tiên mua bản quyền và tổ chức SX show hài thực tế trên truyền hình “Người bí ẩn”.

Nhà SX cũng mạnh tay khi tập hợp được những “gạo cội” trong lĩnh vực hài chiếm giữ những vị trí quan trọng của chương trình như MC Trấn Thành và vai trò “cầm trịch” cho hai tên tuổi Hoài Linh và Việt Hương.

Sức hút của bộ đôi Hoài Linh - Việt Hương cùng những màn tung hứng hài hước trong chương trình đã đưa “Người bí ẩn” trở thành một trong những chương trình có tỷ suất người xem cao nhất vào thời điểm chương trình phát sóng.

“Chuyển hướng sang các show hài truyền hình thực tế cùng các gương mặt nổi tiếng về hài sẽ khiến các nhà SX an tâm hơn về mặt truyền thông. Lý do, tên tuổi của danh hài thường rộng khắp các đối tượng khán giả. Những phát ngôn của họ vào đêm hôm trước dễ xuất hiện hơn trên các phương tiện truyền thông vào sáng hôm sau.
Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng cười quá đà khiến nhiều chương trình có nguy cơ biến thành sân khấu tấu hài thuần túy. Cũng như, đưa nhiều cuộc tranh tài dù phô trương là tìm kiếm và phát hiện tài năng nhưng thực tế, lại gần với cấp độ ... vui là chính”, một thành viên trong Hội đồng nghiệm thu của Đài THVN lên tiếng.

Một chương trình khác cũng được Đông Tây Promotion Việt hóa là “Thank God! You’re here” với tên gọi “Ơn giời! Cậu đây rồi!”. Đây là chương trình hài tình huống đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với đặc sản là sự bất ngờ.

Khán giả sẽ thấy các thí sinh (là những nghệ sĩ nổi tiếng) bị đẩy vào vào tình huống mà bản thân họ không biết trước mình là ai, diễn như thế nào và những gì sắp sửa diễn ra sau cánh cửa. Chương trình quy tụ gần như tất cả tên tuổi các danh hài hàng đầu hiện nay như Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Chí Tài, Trường Giang…

Một tin vui cho các tín đồ hài hước là chương trình “Laugh and You lose” (Cty truyền thông BHD mua bản quyền) đã được Việt hóa thành “Cười là thua” và phát sóng tập đầu tiên vào đầu tháng 10 vừa rồi trên kênh HTV7.

Theo đơn vị SX, chương trình này là không gian gặp gỡ và diễn ra các cuộc tranh tài của những danh hài hàng đầu tại Việt Nam cùng những thử thách kỳ quặc, hài hước để mang đến tiếng cười cho khán giả truyền hình.

Thực chất, các show hài truyền hình thực tế đang có sự đổi ngôi ngoạn mục vì “gãi đúng chỗ ngứa” của khán giả, những người không còn thích xem ai thắng, thua, vì biết là có sự sắp xếp.

Khán giả hằng đêm chỉ cần cười, khóc với các tiểu phẩm hài, với các danh hài biết ứng biến mau lẹ. Bởi ở đó khán giả vừa được xem hát, vừa được xem hài đối đáp, hài tình huống, nghệ thuật hóa trang, vừa được gặp mặt rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng tham gia chương trình... cùng hàng tá tình huống thi dở khóc dở cười khác.

Thắng lợi của dạng chương trình tạp kỹ này đã kéo theo sự ra đời của hàng loạt chương trình tương tự đang và sắp sửa lên sóng như: “Cùng nhau tỏa sáng” (Đài PTTH Vĩnh Long), “Bạn có thực tài” (HTV7), “Gương mặt thân quen nhí” (VTV3)...

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Hà Minh
Bình luận Gửi phản hồi