Nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại các tuyến đường nội thị, năm 2005, Sở GT - VT tỉnh Bình Dương đầu tư trên 30 tỉ đồng xây dựng tuyến đường tránh Nguyễn Thị Minh Khai. Theo dự kiến khi đi vào hoạt động, nó sẽ trở thành tuyến đường tránh đô thị, nhằm giảm bớt lưu lượng xe lưu thông vào thị xã Thủ Dầu Một.
Tuy nhiên, sau 5 năm thi công, công trình vẫn giẫm chân tại chỗ, nhiều đoạn ngổn ngang sắt thép, cứ một đoạn rải nhựa lại đến một khúc đường đất lầy lội, ngập nước. Đặc biệt, nhiều đoạn rải nhựa bị bóc ra từng mảng lớn, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Tương tự, tại dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường K8 ở phường Hiệp Thành cũng mới hoàn thành dở dang 50%, đoạn đường còn lại vẫn ngập chìm trong nước thải và bùn lầy.
Theo ông Bùi Thạnh, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, nguyên nhân chính là hiện toàn tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai có 239 hộ dân nằm trong diện giải tỏa, nhưng vẫn còn 22 hộ chưa chịu di dời. Các hộ này không chấp nhận mức giá đền bù, hỗ trợ của chủ đầu tư đưa ra. Họ khiếu nại vì cho rằng mức đền bù như thế là quá thấp so với giá cả thị trường.
Ông Thạnh cũng thừa nhận trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị thi công đã để xảy ra sai sót nên thời gian tới chủ đầu tư sẽ tiếp tục giải ngân tiền dự án để đơn vị thi công sớm hoàn thành giai đoạn còn lại.
Liên quan đến đường K8, ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Ban quản lý dự án thị xã Thủ Dầu Một, cho biết: “Trên trục đường K8 có 162 hộ dân thuộc diện giải tỏa, nhưng chỉ mới có 125 hộ bàn giao mặt bằng. Các hộ còn lại yêu cầu nâng giá đền bù với lý do thuộc đất quốc phòng, không có quyền di dời với bất cứ lý do gì. Chúng tôi đã làm việc với kho K84 và có ý kiến với Bộ Quốc phòng để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng. Nhưng đến giờ vẫn chờ quyết định chính thức từ Bộ Quốc phòng. Nếu bàn giao kịp thời, thì chỉ cần thi công 2 tháng là hoàn thành công trình”.