Thứ bảy, 20/01/2018 12:32 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hạn chế tác hại của đi giày cao gót

03/07/2013, 10:41 (GMT+7)

Làm thế nào để vừa có thể mang đôi giày cao gót, vừa có thể tránh được những tác hại mà nó gây ra?

* Làm thế nào để vừa có thể mang đôi giày cao gót, vừa có thể tránh được những tác hại mà nó gây ra?

Đỗ Thị Hồng Khanh, Phủ Lý, Hà Nam

Trước hết khâu đầu tiên khi chọn giày là hãy chọn những đôi giúp bạn cảm thấy thoải mái khi bước đi. Đừng cố gắng ép đôi bàn chân của mình vào một đôi giày không phù hợp với kích cỡ (to quá hoặc nhỏ quá). Độ cao của đôi giày cũng nên vừa phải để thuận tiện cho việc di chuyển.

Khi mang giày cao gót, trọng lực sẽ dồn vào đầu ngón chân gây đau và khó chịu, và nếu chẳng may bị vấp ngã sẽ khiến đôi bàn chân tổn thương nghiêm trọng. Hầu hết những người thường xuyên mang giày cao gót đều có chung cảm nhận rất mệt mỏi và không thoải mái nếu dùng nó để đi bộ đường dài hoặc đứng quá lâu, vì vậy hãy hạn chế đi giày cao gót lúc không cần thiết.

Vì công việc bạn phải mang giày cao gót suốt cả ngày thì nhớ chú ý chăm sóc đôi bàn chân của mình. Mỗi buổi tối khi về đến nhà nên áp dụng các bài tập thư giãn cho chân, có thể là massage hay ngâm chân vào nước ấm để giúp máu lưu thông tốt hơn. Khi mang đôi giày có gót quá cao nên bước những bước chậm và ngắn để giữ thăng bằng cơ thể. Một điều lưu ý nữa là đi giày cao gót thường xuyên sẽ khiến cho bắp chân xuất hiện một thớ cơ căng cứng, điều này sẽ làm mất đi vẻ nữ tính và đôi chân lúc đó sẽ không còn thon thả nữa.

* Cháu là con gái mà khi ngủ lại rất hay nghiến răng, như vậy là cháu bị làm sao ạ? Làm thế nào để cháu không bị như vậy nữa

Hoàng Thị Khánh, Thái Thụy, Thái Bình

Nghiến răng thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Có người thường nghiến răng ban ngày, có người lại nghiến răng ban đêm, có người cả ngày lẫn đêm. Phần lớn những người nghiến răng thường nghiến răng trong khi ngủ. Nếu những người nghiến răng ban ngày có thể biết được hành vi của mình thì những người có tật nghiến răng ban đêm chỉ biết nhờ những người nằm cạnh.

Trong trường hợp nghiến răng không phát ra tiếng - điều này khá nguy hiểm - thì tự bản thân có thể phát hiện qua biểu hiện đau cơ hàm và đau nửa đầu. Nghiến răng không phải là bệnh, do đó có những người nghiến răng rất nhiều trong thời điểm này nhưng lại hoàn toàn không nghiến răng vào những thời điểm khác. Các chuyên gia cho biết có 2 nguyên nhân chính gây nên bệnh nghiến răng:

Răng không khít khi khép 2 hàm răng: Khi răng không thẳng hàng hoặc hổng một hay nhiều răng sẽ dẫn đến chỗ tiếp xúc giữa 2 hàm răng không vững. Theo phản xạ, hai hàm răng sẽ có xu hướng cọ xát vào nhau và nghiến chặt.

Stress: Yếu tố tâm lý này cũng gây nên hiện tượng nghiến răng. Ban đêm, khi ngủ, stress có thể gây nên một áp lực đối với răng. Do đó, hai hàm răng nghiến chặt vào nhau.

GS. Franxois Unger (Pháp) cho biết một người bị nghiến răng có thể nghiến liên tục từ 6 - 8 phút vào ban đêm. Nếu bị nghiến răng mãn tính sẽ rất có hại cho răng và cơ hàm. Răng sẽ bị mòn và có thể dẫn đến gẫy răng. Hiện tượng này làm cho những thức ăn có axit và đường bám vào răng nhiều hơn và đương nhiên sâu răng sẽ phát triển. Nghiến răng nhiều có thể làm lợi và hàm răng thay đổi, trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến biến đổi hình dạng khuôn mặt. Hiện nay vẫn chưa có biện pháp hay loại thuốc nào chữa được hiện tượng nghiến răng.

Đối với những người có hàm răng không đều các bác sỹ nha khoa khuyên nên khám răng và chỉnh sửa lại hàm và như vậy hiện tượng nghiến răng có thể giảm bớt. Đối với những người bị nghiến răng do stress, cách chữa nghiến răng chỉ có thể là tìm ra nguyên nhân gây nên buồn phiền, stress. Cân bằng trạng thái tâm lý, tình cảm… là một yếu tố quan trọng giúp chúng ta có một sức khoẻ tốt và có thể giảm bớt nghiến răng. Với những người nghiến răng ban ngày, chỉ cần thả lỏng cơ hàm và thở đều, nghiến răng sẽ hết trong vài giây.

GS NGUYỄN LÂN DŨNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận