Thứ năm, 22/02/2018 12:23 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hàng loạt đường ngang phá rào

15/06/2011, 13:57 (GMT+7)

Tình trạng các đường ngang tự phát vi phạm về đấu nối, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ diễn ra tại tỉnh TT- Huế hơn một năm nay...

Tình trạng các đường ngang tự phát vi phạm về đấu nối, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ diễn ra tại tỉnh TT- Huế hơn một năm nay, gây ảnh hưởng đến giao thông đường bộ nghiêm trọng.

Chính quyền cũng vi phạm

Trên tuyến QL 1A dài hơn 100km đi qua địa bàn tỉnh TT- Huế, chỉ tính riêng tại huyện Phú Lộc với chiều dài gần 60km đã có hàng chục điểm vi phạm về đấu nối, tự do lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Tại Km855+150 thuộc địa bàn thôn Lương Phú Quý, xã Lộc Điền, từ nhiều tháng nay, Cty TNHH Lộc Lợi đã lấn chiếm, mở tuyến đường ngang hàng trăm mét để san lấp, lấy mặt bằng xây dựng cây xăng. Hằng ngày, có 5 xe ben liên tục thay phiên nhau chở, đổ đất tại khu vực này. Được biết, đây là công trình vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ với tổng diện tích bị lấn chiếm lên đến 3.000m2, cuối năm 2010, đơn vị này đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt 7,5 triệu đồng.

Đến tháng 1/2011, Cty Lộc Lợi lại cho đấu nối trái phép các đường dẫn ra QL1A để lấy lối vào cho xe chở đất xây dựng cây xăng. Dù đã bị thanh tra đường bộ nhắc nhở, nhiều lần tiến hành rào taluy nhưng doanh nghiệp này vẫn cố tình mở nhiều tuyến đường ngang mới khác đấu nối ra QL1A để đưa thiết bị vào xây dựng.

Không chỉ các doanh nghiệp, Cty đồng loạt vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, mà ở một số khu vực, tình trạng vi phạm còn có sự tham gia của chính quyền nhiều địa phương. Cụ thể, tại Km 867+200 thuộc địa bàn xã Lộc Trì, trụ sở UBND của xã này vừa mới được xây dựng xong đã đấu nối một con đường thẳng từ QL1A vào cổng ủy ban.

Trong khi đó, bên tuyến đường ngang tự phát, chưa đầy 30m, một con đường bê tông dẫn vào thác Nhị Hồ lại không được cơ quan này sử dụng. Theo nhiều người dân khu vực này cho biết, nhiều năm nay, đây là “điểm nóng” về kẹt xe và các vụ va quẹt do là điểm giao giữa đường sắt và lối vào thác Nhị Hồ.

Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ tại tỉnh TT- Huế không chỉ diễn ra tại tuyến QL 1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh mà thực trạng trên còn diễn ra tương tự tại QL 49A, đường Hồ Chí Minh, đường nhánh phía tây Huế đi qua địa bàn các huyện trong tỉnh này.

Bất lực?

Theo số liệu thống kê của Cty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ tỉnh TT-Huế, từ tháng 6/2010 đến nay, tại QL1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh này đã có 132 trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Tại đường tránh Huế có 32 trường hợp, QL 49A có 41 trường hợp và đường Hồ Chí Minh có 12 trường hợp.

Ông Dương Quang Hạnh, TGĐ Cty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ tỉnh TT-Huế bức xúc: "Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra, phối hợp với thanh tra đường bộ nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm về lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Tuy nhiên, phía Cty không nhận được sự đồng thuận, hợp tác từ các cấp chính quyền. Thậm chí, nhiều nơi vi phạm, cố tình chây ỳ, mới xử phạt hôm trước thì hôm sau lại tái phạm". 

Một thực trạng cho thấy còn thiếu sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng về xử lý, cưỡng chế vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Ông Cao Quốc Trung, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông đường bộ II-06 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay: “Nhiệm vụ của chúng tôi là kiểm tra, lập biên bản ra quyết định xử phạt nhưng khâu cuối cùng cưỡng chế lại thuộc cấp huyện, xã. Mặc dù đã có nhiều trường hợp chúng tôi làm tờ trình, gửi kiến nghị đến chính quyền địa phương ra quyết định cưỡng chế nhưng không hiểu vì lý do gì, rất ít khi kiến nghị được tiếp thu thực hiện”.

DUY PHIÊN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận