Thứ sáu, 27/04/2018 09:43 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hàng Việt đã có chỗ đứng

08/06/2011, 10:01 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định như vậy tại hội nghị sơ kết Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được Ban chỉ đạo và UB trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức sáng qua (7/6).

Ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực Cuộc vận động cho biết, tính đến ngày đầu tháng 6/2011, đã có 21/63 Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động. Sở Công thương các tỉnh, TP trong 5 tháng đầu năm đã tổ chức được gần 50 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 1.000 lượt DN tham gia. Các hoạt động này đã được diễn ra đều đặn tại các tỉnh, trung bình mỗi nơi 1 đợt/tháng. Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, hàng Việt không chỉ thu hút được người dân bản địa mà còn thu hút được đông đảo dân cư của các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Trung Quốc...

Tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, trong đó tổ chức nhiều “tuần bán hàng vì người tiêu dùng”, 53 điểm bán hàng giảm giá với sự tham gia của 23 đơn vị, tổ chức 398 điểm bán hàng bình ổn giá, các phiên chợ hàng Việt. TP Đà Nẵng cũng đã tổ chức được 8 phiên chợ hàng Việt tại vùng ngoại thành, khu công nhân…

“Công tác tuyên truyền vận động được đổi mới nội dung, đa dạng về hình thức, có tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt”- ông Trình nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương thì vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai cuộc vận động. Cụ thể là các cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý nhà nước để tạo môi trường lành mạnh cho hàng Việt đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng chưa thực hiện tốt, đặc biệt là hàng giả, hàng gian lận thương mại, tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được giải quyết triệt để. Đặc biệt, việc đưa hàng về tận tay người tiêu dùng ở nông thôn, nơi tập trung đông công nhân, người lao động vùng sâu, vùng xa vẫn còn lúng túng, theo thời vụ nhất định.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, công tác tuyên truyền cần thiết thực hơn, đi vào lòng dân hơn, cần tiến hành lâu dài, bền bỉ bởi đây là Cuộc vận động xây dựng nếp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam đối với sản phẩm trong nước.

Bà Thoa cho rằng, để Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào chiều sâu, cần sớm có một giải thích về “hàng Việt Nam” trong văn bản ban hành theo thẩm quyền của Chính phủ, có thể dưới dạng Nghị quyết triển khai thực hiện nhiệm vụ để phù hợp với tính chất của Cuộc vận động. Ngoài ra, Chính phủ cần có hỗ trợ ưu đãi lãi suất cho các DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý, nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối nội địa, đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng...

“Hàng Việt đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định. Theo Phó Thủ tướng, cuộc vận động có hiệu quả tích cực, có tác dụng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết, hiện tại sản xuất trong nước chưa đáp đáp ứng được nhu cầu trong nước, tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam vẫn cao, trong đó tập trung vào máy móc thiết bị phụ tùng... Trong tình hình hiện nay, tiềm năng cho phát triển ngành sản xuất trong nước là rất lớn, chính vì vậy, khi người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì DN cũng phải chú trọng sản xuất, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm.

NGUYỄN VĂN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận