Đường dây nóng : 091.352.8198

Hội thảo khoa học dự án sân bay Long Thành

Ngày 21/3, tại Văn phòng Quốc hội phía Nam, TP. HCM, đã diễn ra hội thảo khoa học "Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”. 

Hội thảo khoa học dự án sân bay Long Thành
Tin bài khác

Có gần 100 nhà khoa học trên các lĩnh vực hàng không, GT-VT, kinh tế… tham dự. Đa số các ý kiến cho rằng: cân nhắc kỹ việc xây mới sân bay Long Thành.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Bách Phúc, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học (EEI) cho biết, theo đánh giá của Bộ GT-VT, phương án mở rộng, nâng công suất cảng hàng không Tân Sơn Nhất đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu khách/năm giai đoạn 2025-2030 là khó khả thi.

“Nhưng hiện TP.HCM đã đầu tư hơn 300 triệu USD để xây tuyến đường Bình Lợi - Tân Sơn Nhất, mở rộng các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa. Bên cạnh đó, quỹ đất khu vực sân bay Tân Sơn Nhất còn nhiều, đủ khả năng nâng cấp, mở rộng ra khoảng 156 ha, đủ khả năng nâng cấp sân bay này lên đến 80 triệu khách/năm”, TS Bách nói.

Còn PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội Hàng không (HASCON) cho biết, cử tri thành phố đã có kiến nghị gửi Chính phủ, cho rằng số liệu thống kê sản lượng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa thống nhất giữa các cơ quan, đề nghị cần có một cơ quan thống kê độc lập tính toán hệ số tăng trưởng nhằm tránh lãng phí ngân sách nhà nước. Chính vì thế, nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, chưa nên xây mới sân bay Long Thành.

TSKH Trần Quang Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế - Quản lý TP.HCM, cho rằng, năng lực khai thác, vận chuyển hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa hiệu quả. Xây một sân bay lớn và hiện đại là cần thiết, nhưng phải cân nhắc kỹ, sân bay quốc tế Cần Thơ là một bài học, đổ tiền vào đầu tư, nâng cấp nhưng nhiều năm nay không có một chuyến bay quốc tế nào.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Hồng Thủy
Bình luận Gửi phản hồi