| Hotline: 0983.970.780

HS tiểu học không phải mang cặp sách đến trường

Thứ Tư 02/11/2011 , 14:20 (GMT+7)

Giáo viên chủ nhiệm các lớp có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn sách vở của học sinh. Đây là một trong những giải pháp mà nhiều trường tiểu học ở Hà Nội đã và đang thực hiện...

Giáo viên chủ nhiệm các lớp có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn sách vở của học sinh. Đây là một trong những giải pháp mà nhiều trường tiểu học ở Hà Nội đã và đang thực hiện để tránh việc học sinh phải mang vác nặng mỗi ngày đến trường.

Trường tiểu học dân lập Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) được coi là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện việc học sinh (HS) đến trường không cần cặp sách. Giải pháp mà nhà trường đưa ra khá đơn giản, đó là HS mang toàn bộ sách vở đến lớp vào thứ 2 sau đó sẽ để lại tại ngăn bàn và giáo viên (GV) có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn. Sau khi kết thúc một tuần học tập thì vào chiều thứ 6, GV sẽ bàn giao lại sách vở cho HS mang về nhà để phụ huynh kiểm tra.  

Việc đeo cặp, ba lô không còn là nỗi ám ảnh đối với nhiều HS tiểu học Hà Nội nữa

Theo cô Nguyễn Thị Diệp - hiệu trưởng nhà trường, hiện nay đối với cấp tiểu học ở Hà Nội thì lượng kiến thức chưa nhiều trong khi đó lại học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó ngành lại có chủ trương không tổ chức dạy thêm học thêm cho HS tiểu học. Do đó, việc mang sách vở về nhà mỗi ngày là không cần thiết.

Cô Diệp cũng cho biết thêm, hiện nay mặc dù không còn phải mang sách vở hàng ngày nhưng nhiều HS vẫn mang cặp hoặc ba lô đến lớp với mục đích đựng quần áo, đồ chơi... Bởi vậy khi nhìn bề ngoài, nhiều người có thể nhầm lẫn cho rằng HS tiểu học phải mang sách vở nặng.

Chị Mai Minh, có con mới bước vào học lớp 1 ở trường tiểu học Lý Thái Tổ tâm sự: “Tôi rất đồng tình với việc để sách vở lại tại lớp học bởi trẻ cần có thời gian vui chơi nghỉ ngơi. Theo tôi, HS tiểu học học 2 buổi/ngày đã được thầy cô truyền đạt đủ kiến thức nên các cháu không cần thiết phải học bài vào buổi tối dễ gây áp lực”.

Cũng theo chị Minh, từ ngày nhỏ nhà chị đi học đến giờ ngoại trừ thứ 2 mang sách vở đến và chiều thứ 6 mang về thì ngày nào cũng “tay không” đến lớp. Bản thân chị nhận thấy con vẫn học tốt và đạt điểm cao.

Thực tế ở nhiều trường tiểu học đang thực hiện mô hình để sách vở tại lớp cho thấy phần lớn HS mang theo cặp hoặc ba lô mỗi ngày đều rơi vào HS các lớp 3-5.

Giải thích về xu hướng này, cô Phạm Thị Yến - hiệu trưởng Trường tiểu học Thành công B cho biết: “Thường đối với các HS lớp 1 và 2 thì lượng kiến thức không nhiều lắm. Nhưng đối với các lớp lớn hơn thì lượng kiến thức ngày càng tăng. Chính vì thế việc các lớp lớn mang theo cặp hay ba lô ngoài mục đích đựng đồ dùng cá nhân thì đôi khi các em vẫn phải mang vở về nhà để học ôn bài, nhất là những HS có học lực chưa tốt”.

Đánh giá về việc HS để sách vở tại lớp mỗi khi tan trường có ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ, ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Bản thân Sở cũng đã từng ra văn bản khuyến khích các trường tiểu học thực hiện giải pháp này để tránh việc hàng ngày các em phải mang cặp sách quá nặng. Theo quan điểm của tôi thì việc học 2 buổi/ngày đã đủ đáp ứng kiến thức cho trẻ. Chính vì thế chúng ta không nên gây thêm áp lực cho trẻ bằng hình thức bắt các cháu học ôn bài vào buổi tối”.

Ông Tiến cũng cho rằng: Hiện nay nhiều gia đình thường có xu hướng kèm cặp con cái bằng cách giao bài tập để cho trẻ làm sau đó đi làm việc khác. Cách thực hiện này rất thiếu khoa học, nó không giúp cho trẻ tiến bộ mà có khi còn làm trẻ học tập sa sút. Các bạn nên nhớ không phải tự nhiên mà ngành giáo dục đưa ra chủ trương không được giao bài tập về nhà cho HS tiểu học.

(Theo Dân trí)

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm