Thứ ba, 26/09/2017 11:11 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hưng Yên kiến nghị miễn giảm phí, dịch chuyển trạm BOT quốc lộ 5

12/09/2017, 07:26 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cứ vừa ký văn bản hỏa tốc gửi liên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tài chính đề xuất miễn và giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả các phương tiện qua trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 những ngày qua trở thành "điểm nóng" khi các tài xế trả tiền lẻ, một số có hành vi gây kích động, mất an ninh trật tự ở khu vực trạm (ảnh: Toàn Vũ)
 
Trong văn bản này, UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, việc thu phí tại trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 với số tiền thu được là để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị liên Bộ sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính theo hướng giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5.

Lãnh đạo địa phương này bày tỏ mong muốn Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - nhà đầu tư) miễn thu phí cho các phương tiện của nhân dân các xã, thị trấn có bán kính 5 km xung quanh trạm thu phí, gồm: Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ).

Đặc biệt, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 tại Km 18 +100 trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP.Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Theo lý giải của chính quyền tỉnh này, việc di chuyển vị trí trạm để hạn chế các phương tiện đi vào các tuyến đường của tỉnh nhằm trốn vé qua trạm thu phí gây thất thoát ngân sách Nhà nước; đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân quanh vùng và đảm bảo an toàn giao thông.

Những ngày qua, trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên trở thành “điểm nóng” khi liên tục xảy ra tình trạng nhiều lái xe sử dụng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng và 500 đồng để mua vé qua trạm thu phí.

Việc làm trên dẫn tới ùn tắc giao thông trong nhiều giờ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực quanh trạm thu phí.

Chính quyền tỉnh Hưng Yên đã phải huy động cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông phối hợp với nhà đầu tư để giữ an ninh trật tự, phân luồng và điều tiết các phương tiện đi qua trạm thu phí, đảm bảo an toàn giao thông.

Tỉnh Hưng Yên cũng nhận định, trong thời gian tới có thể vẫn tiếp diễn tình trạng lái xe sử dụng tiền lẻ để mua vé qua trạm thu phí và tổ chức các hoạt động gây mất trật tự công cộng, gây ùn tắc giao thông trên tuyến.

Trước đó, từ năm 2003, quốc lộ 5 thu phí nộp ngân sách với mức 10.000 đồng/lượt/xe tiêu chuẩn. Tuy nhiên, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1621 về một số cơ chế chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó nêu rõ: Vidifi được quản lý, thu phí trên quốc lộ 5 từ khi Bộ GTVT bàn giao cho đến hết thời gian kinh doanh BOT Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mức thu theo quy định của Bộ Tài chính.

Năm 2009, Bộ GTVT bàn giao nguyên trạng 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 cho Vidifi vào tháng 11/2009, trong khi đó Quỹ bảo trì đường bộ đến năm 2011 mới ra đời. Số phí Vidifi thu được trên quốc 5 từ 2009 đến hết năm 2016 là khoảng 1.700 tỷ đồng (sau thuế), tổng chi cho sửa chữa quốc lộ 5 trong giai đoạn 2013 - 2016 là gần 900 tỷ đồng.

Hiện tại, mỗi ngày quốc lộ 5 có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm, trong đó nhiều nhất là xe tải. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng/lượt/xe tiêu chuẩn, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tiêu chuẩn.

CHÂU NHƯ QUỲNH (dantri.com.vn)

Đang được quan tâm

Gửi bình luận