Đường dây nóng : 091.352.8198
Nông thôn đứng đâu trên màn ảnh nhỏ?

Hương đồng gió nội bay đâu hết rồi?

Cuộc sống xa hoa, nội dung “sến hóa” dần khép lại một thời kỳ hoàng kim của phim nông thôn?

Tin bài khác

Hiếm kịch bản hay

Nông thôn Việt Nam chính là chiếc nôi sản sinh ra nhiều tác phẩm điện ảnh thuộc vào hàng kinh điển của lịch sử điện ảnh Việt Nam. Hẳn khán giả vẫn còn bồi hồi khi nhắc lại những tên phim truyền hình gây nhiều tiếng vang một thời như "Đất và người", "Ma làng", "Gió làng Kình" (đạo diễn Nguyễn Hữu Phần), "Khi đàn chim trở về", "Gió đại ngàn", "Làng ven đô" (đạo diễn Đỗ Chí Hướng), "Đường đời", "Hương đất", "Bí thư Tỉnh ủy" (đạo diễn Trần Quốc Trọng), "Đàn trời" (đạo diễn Bùi Huy Thuần)...

lng-m-10-nm-su130127889
"Làng ma 10 năm sau", một trong những bộ phim về nông thôn ít ỏi hiện nay

Thực tế, dòng chảy nông thôn vẫn đang được tiếp tục trên màn ảnh nhỏ với những nội dung tiếp cận trực diện về cuộc sống nông thôn đương đại. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi, phim nông thôn đã thực sự “xuống lưng voi” sau thời kỳ chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ.

Cảnh đầu trần, chân đất, cảnh ruộng đồng đang vắng bóng trên phim truyền hình. Hiếm hoi lắm mới tìm ra một số bộ phim còn rơi rớt mang sứ mệnh đối trọng với dòng phim giải trí. "Đi qua ngày giông bão" (đạo diễn Đỗ Chí Hướng), "Làng ma 10 năm sau" (đạo diễn Nguyên Hữu Phần) chỉ là  sỏi nhỏ ném xuống ao bèo.

Chúng tôi đã đặt ra câu hỏi vì sao phim Việt xa rời nông thôn? Và nhận được nhiều ý kiến của các nhà làm phim. Theo đạo diễn Trần Quốc Trọng thì: “Nghệ thuật luôn luôn vận động, đề tài gì nóng hổi một thời gian cũng phải nhường chỗ cho đề tài khác phục vụ khán giả. Nếu phim về nông thôn cứ chiếu mãi trên truyền hình cũng khiến khán giả chán. Có thể một thời gian nữa đề tài nông thôn lại được khán giả trông chờ, lại nóng sốt ngay thôi. Đây cũng là một mánh khóe của người làm truyền hình”.

Không biết chu kỳ có lặp lại như lời đạo diễn của phim "Bí thư Tỉnh ủy" hay không? Bởi bên cạnh số lượng quá ít thì chất lượng các bộ phim về đề tài nông thôn lại còn đáng bàn hơn nữa. Hiếm có bộ phim nào về nông thôn hiện nay nhận được đánh giá tích cực của người xem, ngoài những ý kiến “ném đá” bởi phim “chưa ra chất nông thôn”. Ngay cả bộ phim được thực hiện bởi “ông Phần nông thôn” như "Làng Ma 10 năm sau" vẫn bị chê nhiều.

“Kịch bản hay về nông thôn bây giờ hiếm quá. Nhiều bạn biên kịch trẻ bây giờ không chịu đi tìm hiểu thực tế, chủ yếu là ngồi xem trên mạng để cố tạo ra những tình huống rối rắm, khiến cho phim trở nên rất khiên cưỡng. Những kịch bản như vậy, đọc là biết ngay hàng lởm, điều này khiến tôi rất nản, lấy đâu ra phim chất lượng”, đạo diễn Quốc Trọng tâm sự.

Sến hóa

Khi đề tài về "tam nông" không đủ sức lôi kéo khán giả, đồng thời với việc các nhà đài siết chặt cảnh nóng thì hiện đang thịnh hành xu hướng “sến” hóa phim truyền hình.

Cũng dễ hiểu, khi mất những yếu tố tạo sức hút này thì nhà sản xuất phim lại phải tạo ra yếu tố gây sức hút khác. Có thể điểm qua một vài tên phim “hot” thời gian vừa qua như "Ba đám cưới một đời chồng", "Hoa nở trái mùa" (đạo diễn Khải Anh), "Cầu vồng tình yêu", "Tình yêu không hẹn trước" (đạo diễn Trọng Trinh), "Gái già xì tin" (đạo diễn Trần Quang Vinh), "Khi đàn ông góa vợ bật khóc" (đạo diễn Vũ Trường Khoa)...

 Gần đây nhất, bộ phim lấy đi nhiều nước mắt của khán giả là "Chỉ có thể là yêu" (đạo diễn Vũ Minh Trí). Và tuyệt nhiên không thấy bóng dáng nông thôn trong những bộ phim thế này. 

“Hiện phim Việt đang bị khủng hoảng trong việc làm mới đề tài. Hầu như những đề tài về tình yêu, gia đình, xã hội đã được khai thác hết trong dòng phim giải trí. Nên việc “mới hóa” những đề tài này đang là thách thức rất lớn đối với chúng tôi. Khán giả chán khẩu vị này thì chúng tôi lại phải cung cấp một món ăn khác. Có thể sau sự xuống dốc của dòng phim giải trí thì lại nở rộ dòng phim chính luận trên truyền hình, trong đó có cả nông thôn. Sự luân chuyển đề tài là xu thế phát triển tất yếu của phim ảnh”, nhà biên kịch Nguyễn Thu Thủy

Công thức chung của trào lưu làm phim mới là chuyện tình cảm éo le + dàn diễn viên đẹp + bối cảnh phim lung linh = ăn khách.

Đây vốn là công thức tạo nên sự thành công cho dòng phim tâm lý của Hàn Quốc, Trung Quốc... được chiếu nhan nhản trên truyền hình hiện nay. Các đạo diễn trẻ đã rất linh hoạt biến những thế mạnh đó thành những bộ phim lãng mạn “made in Việt Nam”.

Nhiều bộ phim được trình chiếu trên khung giờ vàng của nhà đài. Còn trên các trang phim trực tuyến những bộ phim này đang nhăm nhe lật đổ kỷ lục của nhau với hàng trăm nghìn lượt xem mỗi tập. "Khi đàn ông góa vợ bật khóc" có những tập lên đến gần 300 nghìn lượt xem trên trang Youtube.com, còn số lượng trên 250 nghìn lượt xem mỗi tập là chuyện bình thường.

Bà Nguyễn Thu Thủy, nhà biên kịch bộ phim "Chỉ có thể là yêu", nói rằng, phim công thức đề cao yếu tố gia đình và nhân văn. Đó là sự tập hợp những chi tiết nhỏ nhặt, cảm động về tình yêu, cuộc sống gia đình. Những đề tài đã cũ nhưng cách khai thác mới của các nhà làm phim đang là thỏi nam châm thu hút khán giả.

“Mỗi bộ phim đều có cuộc đời của riêng nó, có cái hay của riêng nó. Những bài học về tình yêu, về gia đình, về quan hệ xã hội mà mục đích chung là hướng khán giả biết trân trọng những giá trị chân, thiện, mỹ”, bà Thủy nói.

Tất nhiên, vẫn còn những hạt sạn về cách xây dựng tình huống “sến” hóa, khập khiễng, hay sự khiên cưỡng trong cách diễn của nhân vật. Nhưng không thể phủ nhận, dòng phim này đang là nhân tố làm mưa, làm gió trên truyền hình Việt hiện nay.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Lê Minh Huệ
Bình luận Gửi phản hồi