Thứ tư, 26/07/2017 01:37 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Kê khống sao dễ thế?

24/03/2017, 08:05 (GMT+7)

Thời gian gần đây, dư luận xã hội rất bức xúc về nhiều vụ tham ô tài sản hoặc gây lãng phí lớn. Mới đây nhất là vụ...

Mới đây nhất là vụ Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai bị Kiểm toán Nhà nước phát hiện trong thời gian chỉ 3 năm mà sai phạm liên quan đến mua sắm tài sản, trang thiết bị y tế và đấu thầu thuốc lên đến 67 tỷ đồng.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các đơn vị này lại có thể dễ dàng kê khống và “nuốt trôi” số tiền lớn đến như vậy?

Theo quy định pháp luật thì việc mua sắm trang thiết bị y tế hay bất kỳ tài sản nào có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước đều phải thông qua nhiều trình tự, thủ tục khá chặt chẽ như đấu thầu, thẩm định giá, chào hàng cạnh tranh, phê duyệt, quyết toán của cơ quan có thẩm quyền, sau đó là thanh tra, kiểm tra, giám sát... Do đó, có thể khẳng định rằng việc kê khống rất khó trót lọt nếu không có sự tiếp tay, bao che, chí ít cũng do buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng.

Thực tế hầu hết các vụ việc tham ô, chiếm đoạt tài sản của nhà nước, nhất là bằng hành vi kê khống giá trị tài sản mua sắm thường hình thành đường dây, nhóm lợi ích và đều có sự ăn chia của các mắt xích, các khâu liên quan. Chỉ một cơ quan, đơn vị hoặc một vài cá nhân thì rất khó có thể nâng khống giá trị tài sản mua sắm từ ngân sách nhà nước.

Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan có hành vi tiếp tay, bao che hoặc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra, tham ô, lãng phí lớn ngân sách. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần xem xét lại quy trình mua sắm tài sản, kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa những kẽ hở pháp luật.

Bởi vì, chính việc không xử lý triệt để, nghiêm minh những đơn vị, cá nhân liên quan sẽ vô tình tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mua sắm tài sản nhà nước sau này.

VĨNH LINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận