Đường dây nóng : 091.352.8198

Khan hiếm ca khúc thiếu nhi

"The Voice Kid" (Giọng hát Việt nhí) mùa thi năm nay mới phát sóng những tập đầu tiên nhưng đã bộc lộ nhiều vấn đề về cách chọn bài hát của các thí sinh nhí.

Khan hiếm ca khúc thiếu nhi
Nguyễn Hữu Hoàng Sơn biểu diễn "Thư pháp"
Tin bài khác

Sự xuất hiện áp đảo của nhạc người lớn trong một cuộc thi hát dành cho trẻ em như "The Voice Kid" (VTV3) đang làm dấy lên những tranh cãi về sự thiếu vắng trầm trọng các ca khúc dành cho thiếu nhi hiện nay.

"The Voice Kid" (Giọng hát Việt nhí) mùa thi năm nay mới phát sóng những tập đầu tiên nhưng đã bộc lộ nhiều vấn đề về cách chọn bài hát của các thí sinh nhí.

Ngay từ đầu vòng "Giấu mặt", những màn biểu diễn gây sốt trong chương trình đều là những ca khúc người lớn với các bài tiếng Anh như: "You raise me up" (Trần Thị Thanh Thảo), "This is me" (Nguyễn Trọng Tiến Quang), "Believe" (Nguyễn Tuấn Minh), "Jar of hearts" (Cao Lê Hà Trang), "Impossible" (Diệp Hoàng Phương Quyên)...

Các ca khúc nhạc Việt được các thí sinh lựa chọn cũng gây ngạc nhiên bởi đây vốn là những bài hát “khó nhằn” ngay cả với người lớn như: "Dòng thời gian" (Nguyễn Minh Trường), "Câu hò điệu lý còn đây" (Lương Ngọc Trang), "Hồ trên núi" (Lê Thiên Wendy), "Thư pháp" (Nguyễn Hữu Hoàng Sơn)... Đây vốn là những bài hát được mặc định dành cho người lớn bởi độ khó trong cả cách hát lẫn cách cảm thụ. Tuy nhiên, những bài hát này lại được các thí sinh nhí lựa chọn bởi tâm lý “càng khó hát thì càng dễ vào vòng trong”. Và quả thực, đã gần hết vòng thi "Giấu mặt" nhưng hầu như các thí sinh được lựa chọn đều là “chủ nhân” của những bài hát dành cho người lớn.

Nhưng khán giả cũng bắt đầu cảm thấy mệt vì phải xem các thí sinh "gồng mình" làm người lớn trong những ca khúc mà có thể các em còn chưa hiểu hết ý nghĩa.

Ngay cả những giọng ca được xem là hiện tượng như Nguyễn Hoàng Anh với ca khúc "H’Ren lên rẫy", Nguyễn Minh Trường với "Dòng thời gian" vẫn khiến khán giả băn khoăn về việc cảm thụ bài hát.

Không phủ nhận các em đã cố thể hiện cho tốt, chuyên nghiệp những ca khúc người lớn, tuy nhiên, đằng sau những bước vũ đạo điêu luyện của Hoàng Anh, chất giọng đẹp của Minh Trường, khán giả không khỏi băn khoăn khi hầu như không có một ca khúc thiếu nhi nào "len lỏi" được vào chương trình.

Chính áp lực phô bày kỹ thuật và tạo cảm xúc trong những bài hát khó khiến nhiều thí sinh nhỏ tuổi thể hiện chưa thành công ở vòng thi đầu tiên mặc dù các em sở hữu những giọng ca thiên bẩm.

Với tâm lý đã quá “ngán” các cuộc thi truyền hình thực tế, nhiều khán giả chọn "Giọng hát Việt nhí", "Đồ Rê Mí" như là cách để tìm lại tuổi thơ qua tiếng hát hồn nhiên, trong trẻo của các bé. Thế nhưng, "Giọng hát Việt nhí" lại đang biến thành một cuộc đua chứng tỏ bản lĩnh với những bài hát người lớn.

Trước đó, BTC "Giọng hát Việt nhí" đã phát động cuộc thi sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi với mục đích tìm kiếm những tác phẩm mới làm phong phú nội dung chương trình cũng như giúp thí sinh phô diễn được khả năng thanh nhạc. Tuy nhiên, khi chương trình đã phát sóng được hai mùa, khán giả không khỏi thắc mắc khi không có ca khúc mới nào dành cho thiếu nhi xuất hiện.

Lý giải cho thất bại này, BTC đưa ra lý do các ca khúc không phù hợp với tiêu chí chất lượng của chương trình, nhiều tác phẩm có ca từ chỉ phù hợp với các bé từ 5-7 tuổi. Đây là sự giải thích hợp lý cho việc các bé tìm đến với những ca khúc dành cho người lớn và ca khúc nước ngoài. Và cũng là sự báo động về cả số lượng lẫn chất lượng các bài hát dành cho thiếu nhi hiện nay. Dòng nhạc thiếu nhi tưởng chừng dễ nghe lại rất khó sáng tác.

Trong khi đó, một thành viên của BTC "The Voice Kids" lại đưa ra nhận định: "Chúng ta đang quá rạch ròi giữa khái niệm nhạc thiếu nhi và người lớn. Thực tế, âm nhạc là không giới hạn độ tuổi, ngôn ngữ. Miễn sao hợp với chất giọng người hát là được. Và việc các em lựa chọn nhiều ca khúc nước ngoài cũng là điều dễ hiểu bởi các em ngày càng giỏi tiếng Anh, mà những ca khúc tiếng Anh lại có ca từ quá đẹp và trong sáng”.

BTC cũng khẳng định, không có chuyện người lớn áp đặt tư duy của mình vào thí sinh nhí như nhiều người nghĩ. Tiêu chí của "Giọng hát Việt nhí" là hướng đến sự chuyên nghiệp, vì thế, theo BTC, không ai đồng ý hát những bài mà đứa trẻ nào cũng thuộc như  "Cả nhà thương nhau" hay "Con cò bé bé"... bởi những bài hát này không thể phô diễn được kỹ thuật thanh nhạc của các bé.

Riêng về vấn đề các ca khúc khó, không phù hợp với cảm xúc trẻ thơ, theo BTC, chính khán giả mới là người áp đặt cảm xúc của mình vào các em. Mỗi người có một cách thể hiện tình cảm khác nhau, người lớn có cách nhìn của người lớn, con trẻ có cách cảm của con trẻ, vì thế chúng ta cần tôn trọng những cảm xúc và góc nhìn của các em.

Tập cuối cùng của vòng thi "Giấu mặt" sẽ phát sóng vào lúc 21h ngày 26/7 trên kênh VTV3.

"BIẾT ĂN CƠM SAO PHẢI BẮT ĂN CHÁO?"

“Tôi nghĩ vấn đề lựa chọn bài hát của các em không có gì nghiêm trọng. Bởi trẻ em bây giờ lớn rất nhanh, tâm sinh lý phát triển sớm đôi khi người lớn còn chưa kịp cảm nhận được sự phát triển của chúng.

Ngoài ra, các em cũng có sự yêu thích và cập nhật xu hướng âm nhạc mới nhanh không kém người lớn. Vì vậy, tôi nghĩ việc chọn bài hát người lớn cũng là bình thường, miễn sao nội dung bài hát đừng quá dung tục, thô thiển.

Bên cạnh đó, BTC và chúng tôi cũng sẽ tìm cách xử lý như sửa lời bài hát sao cho phù hợp với các bé chẳng hạn.

Mặt khác, các bé tham gia cuộc thi này, nhiều bé cũng rất tài năng, đôi khi các bài hát dành cho thiếu nhi đơn thuần thì lại chưa đủ “đô” về mặt kỹ thuật thanh nhạc của các bé.

Nói như bà xã Lưu Hương Giang của tôi, kiểu như là “các em đã biết ăn cơm mà phải bắt các em ăn cháo” thì có thể tạo nên một tâm lý ức chế cho các em khi hát”.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, HLV chương trình "The Voice Kid"

 

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Lê Minh Huệ
Bình luận Gửi phản hồi