Thứ năm, 21/09/2017 03:19 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Khi chính khách đi… máy bay giá rẻ

21/08/2014, 09:32 (GMT+7)

Việc Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đi công tác bằng máy bay giá rẻ đã tiết kiệm cho ngân sách được trên nửa tỷ đồng trong vòng 2 tháng.

Khi chính khách đi… máy bay giá rẻ
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Cách đây mấy năm, bức ảnh bà Thủ tướng Đức Angela MerKel cầm đĩa xuống nhà ăn tập thể lấy suất ăn trưa của mình y như mọi nhân viên khác, xuất hiện trên báo, đã khiến dư luận xôn xao.

Và bây giờ, việc Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đi công tác bằng máy bay giá rẻ, cũng lại làm xôn xao dư luận. Tuy nhiên, sự xôn xao của dư luận trước mỗi sự kiện đó lại mang một ý nghĩa riêng. 

Ở các nước khác như nước Đức giàu nứt đố đổ vách chẳng hạn, việc một nguyên thủ tự mang đĩa xuống nhà ăn tập thể lấy suất ăn của mình khi đến bữa, là chuyện hết sức bình thường.

Còn ở ta, một đất nước nghèo rớt mồng tơi, việc một chính khách đi công tác bằng máy bay giá rẻ lại là chuyện không bình thường.

Không bình thường, bởi người dân đã quá quen thuộc với hình ảnh mỗi khi đi công tác, những quan chức cấp cao đều được nhân viên tháp tùng đến tận phi trường, rồi lên những khoang máy bay đặc biệt, chỉ dành riêng cho khách “VIP”, có nội thất và chế độ phục vụ khác hẳn khách thường.

Đến nơi, lại một đoàn quan chức cấp dưới đón sẵn, đưa ông về những khách sạn 4 sao, 5 sao, nơi mà dân thường không bao giờ có đủ tiền để bén mảng. Rồi khoản đãi, tiệc tùng…

Tất nhiên, mọi chi phí ấy là do ngân sách nhà nước gánh chịu. Còn chất lượng của chuyến công tác ấy ra sao, thì chỉ có… giời mới biết.

Và người ta cũng quá quen với việc phân biệt: chủ tịch huyện được đi xe công giá bao nhiêu triệu; chủ tịch tỉnh được đi xe công giá bao nhiêu triệu…

Vì có sự phân biệt ấy, nên nhiều khi trong một đoàn công tác chỉ ba, bốn người gồm chủ tịch và cấp dưới, lẽ ra chỉ cần đi một chiếc xe cho đỡ tốn xăng (của nhà nước), thì người ta lại đi đến ba, bốn xe. Bởi mỗi ông đã có chế độ xe riêng của mình.

Cấp dưới không dám bén mảng đến xe của cấp trên, sợ mang tiếng “chơi trèo”, còn cấp trên thì lại càng không muốn ngồi xe cấp dưới (ít tiền hơn) vì e “mất thế”.

Quen, và người ta chấp nhận chúng như một việc đương nhiên. Làm quan mà không được hưởng sự sang trọng, sung sướng, không được kẻ đón người đưa, không được đàn em xúm xít bợ đỡ, cung phụng, thì làm quan làm gì?

Máy bay giá rẻ và máy bay giá cao đều có công dụng như nhau, là đưa người ta đến nơi cần đến (miễn là đừng chậm chuyến, hủy chuyến liên tục như hàng không của ta).

Dân thường đi máy bay giá rẻ được thì sao chính khách lại không đi được? Bằng việc đi công tác bằng máy bay giá rẻ và kêu gọi mọi người trong văn phòng Bộ cũng làm như mình.

Chỉ 2 tháng ông Đinh La Thăng đã tiết kiệm cho ngân sách được trên nửa tỷ đồng. Một con số rất có ý nghĩa với một đất nước nghèo. Nhưng, điều có ý nghĩa hơn, là đi máy bay giá rẻ, ông có điều kiện gần dân hơn, thấu hiểu cuộc sống của người dân hơn.

Người ở vị trí công tác cao mà đi công tác bằng máy bay giá rẻ, là người biết xót của dân. Việc chỉ đạo cấp dưới rà soát lại rất nhiều dự án giao thông trọng điểm, khiến ngành GT-VT tiết kiệm được tới 40.000 tỷ đồng (gần 2 tỷ USD), và ủng hộ đề xuất dành 35.000 tỷ đồng này vào việc đóng tàu lớn cho ngư dân sản xuất, yên tâm bám biển của ông Đinh La Thăng với việc ông đi công tác bằng máy bay giá rẻ, hẳn là có liên quan đến nhau. Và đó là những việc làm rất đáng trân trọng.

Mong sao mọi quan lớn quan bé của ta đều làm được như vậy.

VŨ HỮU SỰ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận