| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 21/10/2014 , 08:25 (GMT+7)

08:25 - 21/10/2014

Khi chức vụ được đo bằng năng lực

Việc tổ chức các kỳ thi tuyển của Bộ GT-VT được dư luận đồng tình, coi đây là bước đột phá trong việc tuyển chọn cán bộ vào các chức vụ lãnh đạo.

Sau 3 kỳ thi tuyển để chọn Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Vận tải và Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông, từ ngày 18 đến 20/10/2014, Bộ GT-VT tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển chức vụ Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam. Và tháng 11 tới, Bộ này sẽ tổ chức tiếp kỳ thi tuyển để chọn Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp.

Trong khi hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành vẫn lựa chọn cán bộ vào các vị trí lãnh đạo cấp sở (của tỉnh, thành phố) và cấp cục, vụ trở lên (bộ, ngành) bằng hình thức bổ nhiệm, gây ra không ít tiếng đồn về việc chạy chức, chạy quyền.

Rằng chức giám đốc sở này, giám đốc sở nọ, vụ này, cục nọ… giá của mỗi “ghế” là bao nhiêu, khiến dư luận bức xúc, thì việc tổ chức các kỳ thi tuyển nói trên của Bộ GT-VT được dư luận đồng tình, coi đây là bước đột phá trong việc tuyển chọn cán bộ vào các chức vụ lãnh đạo, theo kết luận của Hội nghị Trung ương 9, khóa X, về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020.

Cổ nhân có câu "quan phục xứng kỳ đức", nghĩa là bộ quan phục của một người phải xứng đáng với tài năng, đức độ của anh ta. Nhân tài bị vùi lấp. Tiểu nhân nắm quyền, xưa nay vẫn là đại họa của đất nước. Kẻ tiểu nhân nắm quyền càng cao thì họa càng sâu. Mọi mầm loạn đều được sinh ra từ đó.

Sau 3 kỳ thi trước, Bộ GT-VT không nhận được bất kỳ một đơn thư khiếu nại hay tố cáo nào, chứng tỏ các kỳ thi đó đã được tổ chức một cách công khai, minh bạch, không có tiêu cực, Ban giám khảo đã làm việc công bằng, khách quan. Những người được lựa chọn đều có số điểm cao nhất.

Vấn đề còn lại, được dư luận hết sức quan tâm theo dõi, là họ có làm được như lời họ hứa, và có sẵn sàng từ chức khi lời hứa đó không trở thành hiện thực hay không?

Cuộc thi lần này có 6 ứng viên, trong đó có 4 Phó Cục trưởng đương nhiệm của Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, 1 Phó trưởng Khoa công trình của trường Đại học Hàng hải và Hiệu trưởng trường Cao đẳng Giao thông thuộc Bộ GT-VT, tham dự.

Ban giám khảo gồm 15 thành viên, do một Thứ trưởng Bộ GT-VT làm trưởng ban. Bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, các ứng viên phải nêu ra được thực trạng của ngành vận tải thủy nội địa hiện tại, những tồn tại, những “nút thắt” đang cản trở sự phát triển của ngành. Và từ đó đưa ra được phương án giải quyết của mình trước những tồn tại, những “nút thắt” đó. Cả 6 ứng viên đều có cơ hội như nhau.

Nhưng cái ghế Cục trưởng sẽ chỉ dành cho người tài năng nhất, đưa ra được phương án thuyết phục, khả thi nhất để ngành đường thủy nội địa Việt Nam biến những tiềm năng thành hiện thực, và phát triển xứng đáng với đòi hỏi của xã hội.

Thi tuyển lãnh đạo từ cấp sở của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp cục, vụ ở các bộ, ngành là một cách làm văn minh của xã hội hiện đại. Để đạt tới những vị trí đó, người dự thi không trông chờ được vào cái gì khác ngoài tài năng của mình.

Bằng cách làm đó, cái được gọi là quy hoạch, bổ nhiệm, chẳng còn có ý nghĩa gì hết. Con ông cháu cha cũng không có cơ hội giành được những vị trí đó, nếu như không có tài năng.

Mong sao tới đây, những kỳ thi như vậy sẽ được mở ra trên cả nước.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm