Đường dây nóng : 091.352.8198

Khi chức vụ được đo bằng năng lực

Việc tổ chức các kỳ thi tuyển của Bộ GT-VT được dư luận đồng tình, coi đây là bước đột phá trong việc tuyển chọn cán bộ vào các chức vụ lãnh đạo.

Khi chức vụ được đo bằng năng lực
Các "thí sinh" trong cuộc thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ mới đây. Bên phải là ông Nguyễn Văn Huyện, người sau đó đã "thi đỗ"
Tin bài khác

Sau 3 kỳ thi tuyển để chọn Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Vận tải và Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông, từ ngày 18 đến 20/10/2014, Bộ GT-VT tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển chức vụ Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam. Và tháng 11 tới, Bộ này sẽ tổ chức tiếp kỳ thi tuyển để chọn Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp.

Trong khi hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành vẫn lựa chọn cán bộ vào các vị trí lãnh đạo cấp sở (của tỉnh, thành phố) và cấp cục, vụ trở lên (bộ, ngành) bằng hình thức bổ nhiệm, gây ra không ít tiếng đồn về việc chạy chức, chạy quyền.

Rằng chức giám đốc sở này, giám đốc sở nọ, vụ này, cục nọ… giá của mỗi “ghế” là bao nhiêu, khiến dư luận bức xúc, thì việc tổ chức các kỳ thi tuyển nói trên của Bộ GT-VT được dư luận đồng tình, coi đây là bước đột phá trong việc tuyển chọn cán bộ vào các chức vụ lãnh đạo, theo kết luận của Hội nghị Trung ương 9, khóa X, về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020.

Cổ nhân có câu "quan phục xứng kỳ đức", nghĩa là bộ quan phục của một người phải xứng đáng với tài năng, đức độ của anh ta. Nhân tài bị vùi lấp. Tiểu nhân nắm quyền, xưa nay vẫn là đại họa của đất nước. Kẻ tiểu nhân nắm quyền càng cao thì họa càng sâu. Mọi mầm loạn đều được sinh ra từ đó.

Sau 3 kỳ thi trước, Bộ GT-VT không nhận được bất kỳ một đơn thư khiếu nại hay tố cáo nào, chứng tỏ các kỳ thi đó đã được tổ chức một cách công khai, minh bạch, không có tiêu cực, Ban giám khảo đã làm việc công bằng, khách quan. Những người được lựa chọn đều có số điểm cao nhất.

Vấn đề còn lại, được dư luận hết sức quan tâm theo dõi, là họ có làm được như lời họ hứa, và có sẵn sàng từ chức khi lời hứa đó không trở thành hiện thực hay không?

Cuộc thi lần này có 6 ứng viên, trong đó có 4 Phó Cục trưởng đương nhiệm của Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, 1 Phó trưởng Khoa công trình của trường Đại học Hàng hải và Hiệu trưởng trường Cao đẳng Giao thông thuộc Bộ GT-VT, tham dự.

Ban giám khảo gồm 15 thành viên, do một Thứ trưởng Bộ GT-VT làm trưởng ban. Bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, các ứng viên phải nêu ra được thực trạng của ngành vận tải thủy nội địa hiện tại, những tồn tại, những “nút thắt” đang cản trở sự phát triển của ngành. Và từ đó đưa ra được phương án giải quyết của mình trước những tồn tại, những “nút thắt” đó. Cả 6 ứng viên đều có cơ hội như nhau.

Nhưng cái ghế Cục trưởng sẽ chỉ dành cho người tài năng nhất, đưa ra được phương án thuyết phục, khả thi nhất để ngành đường thủy nội địa Việt Nam biến những tiềm năng thành hiện thực, và phát triển xứng đáng với đòi hỏi của xã hội.

Thi tuyển lãnh đạo từ cấp sở của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp cục, vụ ở các bộ, ngành là một cách làm văn minh của xã hội hiện đại. Để đạt tới những vị trí đó, người dự thi không trông chờ được vào cái gì khác ngoài tài năng của mình.

Bằng cách làm đó, cái được gọi là quy hoạch, bổ nhiệm, chẳng còn có ý nghĩa gì hết. Con ông cháu cha cũng không có cơ hội giành được những vị trí đó, nếu như không có tài năng.

Mong sao tới đây, những kỳ thi như vậy sẽ được mở ra trên cả nước.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Vũ Hữu Sự
Bình luận Gửi phản hồi