Thứ bảy, 23/09/2017 07:32 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Khi trẻ lười ăn

07/04/2011, 10:25 (GMT+7)

Bé nhà cháu năm nay 5 tuổi. Bé đặc biệt không thích ăn thịt. Như vậy bé có bị thiếu hụt dinh dưỡng không?

* Bé nhà cháu năm nay 5 tuổi. Bé đặc biệt không thích ăn thịt. Vợ chồng cháu ép thế nào mỗi bữa bé cũng chỉ ăn vài miếng. Như vậy bé có bị thiếu hụt dinh dưỡng không? Và cần làm gì để bé thích ăn thịt hơn?

Đỗ Thị Hạnh, Khoái Châu, Hưng Yên

Thịt có hàm lượng protein rất phong phú. Trong 100g thịt thỏ có khoảng 2,5g protein, mỗi 100g thịt bò có tới hơn 20g protein, trong mỗi 100g thịt gà có 23,3g protein, trong mỗi 100g thịt lợn nạc có tới 29g protei. Tuy nhiên protein còn chứa phong phú trong cá, tôm, trứng, sữa, phomai (fromage) và cả trong đậu, đỗ, lạc, vừng…Mỗi qủa trứng thường chứa khoảng 5-6g protein.

Sữa tính theo trọng lượng khô chứa đến 34% protein, tính theo trọng lượng tươi là 3-5%, trong cá là 17-21%, trong đậu tương 34-40%, trong lạc- 23-27%... Nên thay đổi cách nấu nướng cho phù hợp với khẩu vị của bé. Có thể băm/xay thịt sống. Hòa thịt với 1 ít nước rồi đổ luôn cả cháo vào (cháo nguội), quấy đều. Nếu hầm thịt thì cắt miếng vuông bằng bao diêm, đem hầm. Lúc nấu cháo thì lấy cái chày giã vài cái, đem quấy vào nước là nó tơi ra ngay.

Với thịt gà thì luộc lấy nước nấu cháo thật nhừ, còn thịt gà thì lấy cối xay khô (xay tiêu) của máy xay sinh tố xay mịn (nhớ thái thịt gà ra đã) rồi bỏ vào cháo cho bé ăn. Còn có thể chế biến thịt gà theo các phương pháp sau đây: Thịt gà nạc (bỏ da, xương) được xắt miếng mỏng và băm nhuyễn. Sau đó, thịt gà được hòa với một bát nước cho tan ra rồi đổ vào nồi, nấu cho đến khi thịt gà chín. Bước tiếp theo, dùng rây, lọc lại phần thịt gà đã được nấu chín cho thật mịn. Dùng phần nước vừa luộc thịt gà và phần thịt gà đã được rây mịn, thêm cà chua hoặc đậu côve đã được xay nhuyễn vào nồi, nấu cho chín cà chua. Cuối cùng, cho bột ăn dặm của bé vào nồi, đảo đều. Bắc nồi bột xuống bếp và thêm dầu ăn (dầu mè, dầu đậu nành hoặc dầu vừng…).

Ngoài ra, có thể dùng cách hấp gà, vì hấp là phương pháp giảm thiểu nguy cơ hao hụt dinh dưỡng có trong thực phẩm. Sau đó, dùng phần thịt gà đã được hấp chín, hòa thêm chút nước, xay nhuyễn. Rây lại phần thịt gà đã được xay cho thật mịn và nấu bột cho bé theo cách thông thường. Với thịt bò có thể có thể dùng máy sinh tố xay thịt bò sống với một chút nước (hoặc nước xương) đến khi thịt gần mịn thì bạn cho thêm rau xanh vào xay cùng. Dùng hỗn hợp rau xanh lẫn thịt bò nấu bột cho bé thì bột không bị bã lại đảm bảo đủ chất xơ.

Lúc đầu, bạn chỉ nên cho bé ăn khoảng nửa thìa cà phê thịt bò băm nhuyễn. Sau đó, bạn có thể tăng lên 1-2 thìa cà phê thịt bò hoặc nhiều hơn, tùy theo độ tuổi của bé...

* Để giúp trẻ phát triển tốt về chiều cao nghe nói cần cho trẻ ăn đủ canxi, vậy xin cho biết những thực phẩm nào giàu canxi mà trẻ có thể hấp thu được?

Hoàng Lan Hương, Nam Sách, Hải Dương

Bên cạnh một số tác dụng của canxi như giúp phát triển chiều cao, chống loãng xương, làm cho xương rắn chắc… Canxi có rất nhiều trong sữa nhưng nếu trẻ không thích hợp với sữa, có thể chọn những loại thực phẩm khác. Một cốc sữa đậu nành có bổ sung canxi chứa khoảng 300mg canxi và 130calo. Nó cũng là loại thức uống ít béo, không có cholesterol rất có lợi cho sức khỏe của mọi người.

Phô-mai trắng: Một cốc phô-mai trắng hớt một phần váng chứa khoảng 669mg canxi. Phô-mai trắng có lượng canxi nhiều hơn phô-mai làm từ sữa gạn kem hay sữa nguyên kem. Đậu phụ: Đậu phụ rất dễ tiêu hóa mà lại cung cấp lượng prôtêin cao. Một nửa bát đậu phụ chắc chứa khoảng 253mg canxi và 88 calo. Đậu phụ ít béo và không chứa cholesterol. Đậu phụ có vị nhạt, nhưng có thể chế biến thành rất nhiều món ăn dễ hấp thụ và rất có lợi cho sức khỏe.

Các loại rau màu xanh sẫm: Các loại rau có lá màu xanh sẫm thường thấy như rau muống, rau mồng tơi, cải xanh… Cá mòi: Cá mòi cũng là thức ăn cung cấp cho bạn lượng canxi đáng kể. Một lon cá mòi đóng hộp chứa 191calo và 351mg canxi. Đây là loại thức ăn rất ngon miệng, thỉnh thoảng bạn nên có trong thực đơn gia đình. Cá hồi cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Quả đậu đỗ: Các loại cây thuộc họ đậu là những thực phẩm giàu prôtêin,cacbonhydrat…và là nguồn cung cấp canxi chất lượng cao.

GS.TS NGUYỄN LÂN DŨNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận