| Hotline: 0983.970.780

Khiếu nại quyết định hành chính về đất đai

Thứ Sáu 27/03/2015 , 06:12 (GMT+7)

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về đất đai được quy định rất rõ tại Khoản 2 Điều 138 Luật Đất đai. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì cần phải phân biệt thẩm quyền của UBND, Toà Hành chính với Toà Dân sự.

Bạn đọc gửi từ địa chỉ: vuxuanbd@gmail.com hỏi: 

Gia đình tôi bị thu hồi đất và hiện đang có vướng mắc đến việc bồi thường. Vụ việc kéo dài nhiều năm, có đơn thư khiếu nại và chính quyền giải quyết nhiều lần vẫn chưa có hồi kết. Gia đình đã khởi kiện ra tòa án thì tòa lại nói là chưa giải quyết khiếu nại lần đầu.

Tôi chẳng hiểu luật quy định như thế nào, mong luật sư hướng dẫn.

Trả lời:

Theo quy định của Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo cũng như Bộ luật Tố tụng dân sự thì: Quyết định hành chính về đất đai được hiểu là quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, trưng dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; quyết định bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định gia hạn thời hạn sử dụng đất. 

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về đất đai được quy định rất rõ tại Khoản 2 Điều 138 Luật Đất đai. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì cần phải phân biệt thẩm quyền của UBND, Toà Hành chính với Toà Dân sự. 

Theo quy định Luật Đất đai: Đối với các quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai do cơ quan có thẩm quyền ban hành mà đương sự không đồng ý thì có quyền khiếu nại. 

- Nếu chủ tịch UBND cấp quận, huyện đã giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết thì người khiếu nại có quyền khởi kiện quyết định hành chính ra toà án nhân dân hoặc khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp tỉnh, và quyết định giải quyết của chủ tịch UBND cấp tỉnh là quyết định giải quyết cuối cùng.

Như vậy, sau khi có quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai, đương sự có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền khiếu nại, khi khiếu nại này đã được chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết lần đầu thì người khiếu nại chỉ có quyền lựa chọn một trong hai phương án: 

+ Khởi kiện ra Toà Hành chính 

+ Khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp tỉnh, khi chủ tịch UBND cấp tỉnh đã giải quyết khiếu nại thì quyết định đó có hiệu lực thi hành. Người khiếu nại không có quyền khởi kiện ra tòa án hoặc khiếu nại lên cơ quan hành chính cấp trên. 

- Nếu khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai do chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì chỉ có một phương án lựa chọn, đó là khởi kiện ra Tòa Hành chính, chứ không có quyền khiếu nại lên cơ quan hành chính cấp trên. 

Như vậy khi người khiếu nại khởi kiện đến toà án mà chưa có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì toà án không thụ lý mà trả lại đơn khởi kiện. 

Trên đây là những quy định của pháp luật, bạn nghiên cứu áp dụng vào vụ việc của gia đình để lựa chọn biện pháp giải quyết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm