Đường dây nóng : 091.352.8198
Cụ thể hóa Nghị định 67 ở Thanh Hóa:

Không để dân tự 'bơi'

Ngư dân hoàn toàn không biết bắt đầu từ đâu, bởi nhiều hướng dẫn trong Nghị định 67 chỉ ghi chung chung, khi chủ tàu đến các cơ quan xin giấy tờ thì vẫn gặp phải tình trạng hành… là chính.

Tin bài khác

Thay vì để ngư dân “tự bơi” trong quá trình hoàn thiện các thủ tục hành chính xin vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá theo chính sách tín dụng Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Thanh Hóa đã linh động, sáng tạo ban hành hướng dẫn cụ thể từng trình tự, thủ tục, phương án SX đối với các loại tàu giúp ngư dân tiết kiệm thời gian, kinh phí.

15-08-30_img_0092
Xây dựng, ban hành mẫu thủ tục hành chính là một trong những giải pháp Thanh Hóa giúp ngư dân tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả Nghị định 67 của Chính phủ

Theo Quyết định của Bộ NN-PTNT, Thanh Hóa được phân bổ đóng mới 90 tàu khai thác có công suất từ 400CV trở lên và 4 tàu dịch vụ hậu cần. Trên cơ sở đó, việc đóng tàu dự kiến thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ triển khai từ tháng 9/2014 đến tháng 6/2015, đóng mới 10 tàu vỏ sắt, 20 tàu vỏ gỗ và 2 tàu dịch vụ hậu cần; nâng cấp 40 tàu khai thác hải sản có công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên. Giai đoạn 2 từ tháng 7/2015 đến tháng 12/2016, đóng mới 60 tàu khai thác hải sản và 2 tàu dịch vụ hậu cần; nâng cấp toàn bộ tàu khai thác có công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên, đối với chủ tàu có nhu cầu...

Kết quả rà soát đợt 1 có 43 tàu khai thác và 4 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá của 4 huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia và thị xã Sầm Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đủ điều kiện tham gia vay vốn theo Nghị định 67. Tuy nhiên, quá trình triển khai, ngư dân hoàn toàn không biết bắt đầu từ đâu, bởi nhiều hướng dẫn trong Nghị định 67 chỉ ghi chung chung, khi chủ tàu đến các cơ quan xin giấy tờ thì vẫn gặp phải tình trạng hành… là chính.

“Nguyện vọng của chúng tôi là các cơ quan chức năng tạo điều kiện để ngư dân hoàn thành thủ tục, hồ sơ vay vốn một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Chứ cứ kiểu đến đâu cũng bắt chờ rồi phải nhờ vả người này, người nọ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc. Nhiều người nản chí muốn bỏ cuộc chỉ vì thủ tục quá rườm rà”, một chủ tàu ở thị xã Sầm Sơn chia sẻ.

“Theo đánh giá của ngân hàng, sau khi thẩm định 47 chủ tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần theo Nghị định 67 vẫn có một số hộ chưa thể hiện được vốn đối ứng, một số hộ khác đã thể hiện được vốn đối ứng nhưng còn trông chờ xem có được hỗ trợ gì từ chính sách không!”, ông Lê Đức Giang, Phó GĐ Sở NN-PTNT Thanh Hóa.

Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của ngư dân, cuối năm 2014 liên ngành Sở NN-PTNT – Sở Tài chính – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa đã xây dựng, ban hành mẫu phương án SX, phương án kinh doanh đối với tàu khai thác, tàu dịch vụ hậu cần và hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký, xác nhận, thẩm định hồ sơ cho các đối tượng đề nghị vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67. “Đây được xem là sáng tạo “độc nhất vô nhị”, chưa địa phương nào trên cả nước nghĩ đến, nên vừa rồi Bộ NN-PTNT ghi nhận, đánh giá rất cao”, ông Lê Đức Giang, Phó GĐ Sở NN-PTNT Thanh Hóa nói.

Theo đó, phương án SX, phương án kinh doanh tàu khai thác, tàu dịch vụ hậu cần được Sở NN-PTNT xây dựng thành một mẫu văn bản chung, ngư dân chỉ cần in ra và điền đầy đủ các thông tin vào chỗ trống. Đối với các thủ tục hành chính khác, Nghị định 67 hướng dẫn còn chung chung, được Thanh Hóa cụ thể hóa bằng cách hướng dẫn ngư dân từng thành phần hồ sơ như: Soạn mẫu đơn đăng ký vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá; cung cấp bản sao công chứng bằng (chứng chỉ) thuyền trưởng lái tàu; bản sao giấy phép khai thác thủy sản hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cam kết của chủ tàu mua đầy đủ bảo hiểm cho tàu cá… Trách nhiệm UBND cấp xã, huyện phải làm những gì, tỉnh làm những gì…

“Khi có hướng dẫn trong tay ngư dân chỉ cần dựa vào đó hoàn thiện các thủ tục, họ không phải lần mò nhờ người này viết đơn, người kia xác nhận cho cái dấu. Cách làm này vừa giúp ngư dân tiết kiệm thời gian, tiền bạc vừa ngăn chặn “căn bệnh” hành… là chính ở một số cơ quan hành chính địa phương, cũng là cách để giữ cán bộ”, ông Giang chia sẻ thêm.

Chủ tàu Đặng Văn Giỏi, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc đánh giá: “Mẫu văn bản, hướng dẫn mà các sở ngành đã ban hành thực sự rất hữu ích và tiện lợi. Nếu để chúng tôi tự viết đơn chắc phải năm, bảy lần mới hoàn thiện được, thậm chí một số thủ tục như xin dấu, công chứng, lập phương án SX… đôi khi phải “mua” thì mới xong, như vậy ngư dân sẽ tốn kém rất nhiều khoản”. Được biết, ông Giỏi dự kiến đóng tàu vỏ thép công suất 800CV, với tổng kinh phí 14 tỷ đồng.

Ngoài sáng tạo đơn giản hóa thủ tục hành chính, Thanh Hóa còn thành lập BCĐ gồm các sở ban ngành liên quan, UBND các huyện, xã có đối tượng đề nghị vay vốn theo Nghị định 67 đi tham quan các cơ sở đóng tàu trong và ngoài tỉnh như Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An… Đồng thời, tổ chức hội nghị giúp ngư dân tiếp cận với cơ quan chức năng, các cơ sở đóng tàu, đơn vị thiết kế để họ chủ động nắm bắt thông tin kịp thời, tiết kiệm chi phí đi lại cho chủ tàu.

“Ngư dân có đi tham quan cũng không thể biết ông nào mạnh về tài chính, ông nào đủ giấy phép hay trang thiết bị để đóng tàu… Vì vậy, BCĐ tổ chức đi tham quan chính là thay ngư dân đánh giá các điều kiện trên, tránh tình trạng cơ sở đóng tàu lừa ngư dân”, ông Giang nhấn mạnh.

Được biết, đến thời điểm này ngoài 7 cơ sở đóng tàu trong tỉnh còn có 9 cơ sở ngoài tỉnh vào cuộc tiếp xúc với ngư dân đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị định 67.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
THANH NGA
Bình luận Gửi phản hồi