| Hotline: 0983.970.780

Không dễ làm phim hài chiếu Tết

Thứ Tư 25/01/2017 , 15:01 (GMT+7)

Dường như đã thành một thói quen, nhiều nhà sản xuất dồn sức để làm phim hài chiếu Tết, với mong muốn sẽ đạt được doanh thu như ý. Thế nhưng...

Thế nhưng, trái ngược thực trạng hệ thống rạp chiếu ngày càng hiện đại, phim hài chiếu Tết không còn dễ dàng hốt bạc như những nhà đầu tư lầm tưởng. Dịp Tết, số lượng khán giả đến rạp chiếu đông đúc hơn, song họ có nhiều chọn lựa khác! Đó chính là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho những nhà làm phim nước ta.

10-09-53_trng-51
 

Cách đây khoảng một thập niên, sự thắng lợi ngoạn mục của các bộ phim như “Gái nhảy”, “Khi đàn ông có bầu” hoặc “Lọ Lem hè phố” đã khiến thị trường phim Tết trở thành một miếng mánh béo bở mà nhiều đạo diễn mong muốn được chia phần. Đáng tiếc, thái độ ủng hộ phim nội của công chúng đã có tác dụng ngược.

Thay vì thực hiện những bộ phim thật hay để chiếu Tết, thì những nhà làm phim vội vàng tung ra các thứ phẩm vụng về để cạnh tranh với nhau. Nhiều bộ phim Tết không khác gì tấu hài được ghi hình. Cứ đẩy hết danh hài nọ đến danh hài kia vào ống kính mà trình diễn chiêu trò để gây cười. Khán giả chỉ thấy thú vị dăm lần, rồi lập tức ngán ngẩm.

Mỗi năm, con số phim hài chiếu Tết chiếm khoảng 1/3 lượng phim của cả nền điện ảnh. Ai cũng muốn làm phim hài chiếu Tết, nhưng không ai hy vọng có được những tác phẩm có tuổi thọ dài hơn một kỳ nghỉ Tết. Do vậy, phim hài chiếu Tết cứ từng ngày tụt giảm uy tín. Đạo diễn Lê Bảo Trung, người từng có nhiều phim chiếu Tết trước đây đã không còn mặn mà chen chân vào dịp Tết Đinh Dậu 2017: “Năm nay tôi rút khỏi thị trường Tết. Ai cũng nhào vào mà thật sự không dễ để lấy tiền khán giả nếu phim không tốt. Khán giả mình giờ xem phim quanh năm, tôi để dành phim mình cho mùa hè!”.

Theo kế hoạch chiếm lĩnh các rạp chiếu của những nhà sản xuất lạc quan, thì phim Tết Đinh Dậu có các bộ phim như “Chạy đi rồi tính” của đạo diễn Namicito - Bảo Nhân, “Rừng xanh kỳ lạ truyện” của đạo diễn Khương Ngọc, “Nàng tiên có năm

nhà” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu, “Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kung fu” của đạo diễn Hoàng Phúc, “Vali tình yêu” của đạo diễn Bùi Minh Hoàng - Lê Quang Thanh Tâm, và “Bạn gái tôi là sếp” của đạo diễn Hàm Trần. Nếu thực sự chinh phục được người xem, thì sáu bộ phim trên cũng phủ sóng các rạp chiếu suốt tháng Giêng.

Đáng tiếc, không ai dám khẳng định bộ phim của mình có thể bán được vé khoảng một tuần lễ. Khi chính những người dàn dựng còn cảm thấy tác phẩm của mình chỉ đáp ứng thị hiếu nhất thời thì công chúng không thể nào thỏa mãn nhu cầu thưởng thức một bộ phim hấp dẫn tương xứng với không khí mùa xuân yên vui!

Cũng giống những năm trước, phim Tết Đinh Dậu vẫn có màu sắc chủ đạo là hài hước. Tên tuổi danh hài được xem như một giải pháp hữu hiệu bảo đảm doanh thu. Trong 6 phim chiếu Tết, thì danh hài Hoài Linh đã đảm nhận vai chính cho hai bộ phim “Rừng xanh kỳ lạ truyện” và “Nàng tiên có năm nhà”. Còn danh hài Việt Hương được xác định là át chủ bài cho bộ phim “Chạy đi rồi tính”.

Lần đầu tiên thử sức với phim Tết, đạo diễn Hoàng Phúc chọn một câu chuyện gần gũi với đời sống. “Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kung fu” quy tụ khá nhiều diễn viên ăn khách như Thành Lộc, Kim Tuyến, Kiều Mai Lý, Diệp Lâm Anh… Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiều từng được làm phim truyền hình, nên khi chuyển sang điện ảnh không hề đơn giản.

Hơn nữa, ngay cái tựa “Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kung fu” đã chia ra làm hai vế rõ ràng, hình ảnh Lục Vân Tiên chắc chắn phải tuân thủ tuồng tích có sẵn, còn “tuyệt đỉnh kung fu” lại là lĩnh vực nằm ngoài khả năng của các diễn viên hôm nay. Nếu những ai đã từng xem bộ phim “Tuyệt đỉnh kung fu” lừng lẫy của ngôi sao Châu Tinh Trì thì dĩ nhiên sẽ khắt khe hơn với “Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kung fu”.

Cũng được xem là một ứng viên cho thị trường phim Tết, có lẽ cần nhắc đến bộ phim “Lời nguyền gia tộc” của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. Là một gương mặt trẻ từng gặt hái không ít thành công với các bộ phim “Mười ba bến nước” hoặc “Ngày trở về”, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền hơi xa lạ với phim Tết.

Mặt khác, thể loại của “Lời nguyền gia tộc” là kinh dị, hoàn toàn không phải món khoái khẩu của khán giả nhàn rỗi ngày xuân. Đành rằng, so với sáu bộ phim vui vẻ trẻ trung kia thì “Lời nguyền gia tộc” có nét khác biệt, nhưng hãy nhớ lại, mùa phim Tết 2016 đã có một bộ phim kinh dị là “Ám ảnh” đưa ra rạp mấy ngày đã lặng lẽ rút lui “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Dù nồng nhiệt với phim Việt dịp Tết, nhưng khán giả bây giờ đã biết so sánh và chọn lựa. Nếu phim Tết chỉ quẩn quanh vài chi tiết chọc cười rẻ tiền thì công chúng thà coi phim hài của nước ngoài còn thoải mái hơn. Công nghệ làm phim Tết của điện ảnh Việt đang dậm chân tại chỗ, sau khi những nhà đầu tư như Hãng phim Phước Sang hoặc Hãng phim Galaxy không còn dự phần tích cực.

Những hãng phim nhỏ, với số tiền đầu tư dăm bảy tỷ, không thể có một chiến lược bài bản cho phim Tết, từ kịch bản cho đến quảng bá. Vài cách tiếp thị kiểu “trông giỏ bỏ thóc” như triển lãm ảnh trường quay hoặc clip ca khúc trong phim do tập thể diễn viên đồng ca, không đủ tác động đến giới trẻ đang ngày càng nhiều mô hình giải trí hơn trong thời đại internet.

Làm phim Tết, ai cũng muốn có tiếng cười. Thế nhưng, làm sao để có tiếng cười hài lòng của khán giả thì mới có tiếng cười thắng lợi của nhà làm phim. Nếu phim Tết chỉ trông chờ vào sự rộng lượng của công chúng thì không thể có được tác phẩm đạt được chất lượng và doanh thu.

Bà Bích Thủy - Giám đốc sản xuất Senafilm đúc kết kinh nghiệm: “Khán giả Việt Nam thay đổi nhanh, nhà đầu tư như chúng tôi phải chạy theo họ. Công thức làm phim gom nhiều sao hài hoặc pha chút hài hước, kinh dị để thu hút khán giả đã qua rồi. Khán giả ngày nay đòi hỏi được xem tác phẩm điện ảnh đích thực. Đó là những phim tình cảm, pha chút hài hước, phải có thông điệp nhân văn”.

(Kiến thức gia đình số Xuân 2017)

Xem thêm
Chiêm ngưỡng màn trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ

CẦN THƠ Người dân háo hức chiêm ngưỡng 15 nghệ nhân trình diễn đổ chiếc bánh xèo khổng lồ, đường kính 3m phục vụ 1.000 khách tham quan tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm