Thứ tư, 20/09/2017 12:15 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Không nên ép dân

20/08/2014, 08:15 (GMT+7)

Đến khi Công ty CP Cấp nước tỉnh Phú Thọ công bố các khoản nhân dân phải đóng góp, các hộ đều cảm thấy bất bình, vì bị ép phải trả những khoản tiền do công ty định sẵn. 

Không nên ép dân

Với lý do nhiều tuyến đường ống trên địa bàn đã bị thủng, rò rỉ gây mất vệ sinh, chất lượng nước không đảm bảo nên Công ty CP Cấp nước tỉnh Phú Thọ đã được UBND TP Việt Trì chấp thuận chủ trương thay thế hệ thống ống tráng kẽm bằng ống nhựa tại các khu dân cư trên địa bàn. Song khi triển khai lại không suôn sẻ. 

Dọa dân

Có thể khẳng định,  đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, nhằm đảm bảo chất lượng nước cung ứng tới từng hộ dân đạt tiêu chuẩn vệ sinh.

Song thực tế triển khai lại không hoàn toàn suôn sẻ, bởi công ty chỉ chi trả tiền mua vật tư và nhân công phục vụ việc lắp đặt, thay thế hệ thống đường trục chính, các hạng mục còn lại như chi phí nhân công tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, vật tư nhân công, từ trục chính đến vị trí đồng hồ của từng hộ tiêu thụ lại do các hộ tự túc kinh phí.

Có nghĩa đây là dự án "xã hội hóa" nước sạch, nên các hộ sử dụng nước và công ty phải bàn bạc thống nhất phương án và công khai dự toán đầu tư... Tuy nhiên, theo các hộ dân tổ 3 và 4, phường Tân Dân (TP Việt Trì) thì từ lúc bắt đầu lập dự án đến xây dựng dự toán kinh phí, phía công ty một mình thực hiện không tham khảo ý kiến của nhân dân.

Đến khi công ty công bố các khoản nhân dân phải đóng góp, các hộ đều cảm thấy bất bình, vì bị ép phải trả những khoản tiền do công ty định sẵn. Chưa hết, khi các hộ dân còn chưa đồng tình thì Công ty CP Cấp nước Phú Thọ lại ra thông báo buộc các hộ dân phải thực hiện từ ngày 4-9/8, nếu quá thời hạn trên công ty sẽ tạm ngừng cấp nước.

Phải minh bạch

Bức xúc trước thông báo mang tính áp đặt, độc quyền của công ty, ông Lê Đình Tước, tổ trưởng tổ 4 Tân An, đại diện cho khu dân cư gửi đơn đến các cơ quan chức năng, báo chí phản đối việc công ty tự cho mình cái quyền đứng trên khách hàng và bắt khách hàng phải thực hiện theo ý kiến chủ quan của công ty.

Ông cho biết, trục đường ống tráng kẽm của khu dân cư được lắp đặt bằng tiền của nhân dân từ năm 2002. Thời điểm lắp đặt đường ống này, lãnh đạo công ty khẳng định tuổi thọ của đường ống kéo dài tới 30 năm, nhưng giờ mới được nửa thời gian thì đã báo hỏng và bắt dân phải thay thế, chuyển đổi từ ống tráng kẽm sang loại ống nhựa HDPE của Công ty Nhựa Tiền Phong sản xuất.

Lần này, nhân dân không thấy công ty cam kết tuổi thọ của loại đường ống nhựa này sẽ kéo dài được bao lâu?

Trao đổi với PV Báo NNVN, bà Đoàn Thị Kim Quy – Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Thọ thừa nhận trong thời gian bà đi vắng, cán bộ cấp dưới có ra thông báo tạm ngừng cấp nước. Về việc này bà đã cử cán bộ đến các khu dân cư để nhận lỗi, đồng thời tổ chức mời các hộ dân đến công ty họp giải đáp các khúc mắc.

Nhưng hai lần tổ chức họp dân đều chưa thành công, lần thì lãnh đạo công ty có việc đột xuất, lần thì đại diện khu dân cư bận… Hiện công ty vẫn đang sắp xếp buổi làm việc với các hộ dân về vấn đề trên.

Nguyện vọng của các hộ dân khu dân cư số 4, phường Tân Lập là hoàn toàn chính đáng. Để thực hiện dự án chuyển đổi đường ống nước, trước hết phía Công ty CP Cấp nước Phú Thọ cần phải làm rõ hệ thống đường ống đã xuống cấp, rò rỉ.

Sau khi nhân dân chấp nhận chuyển đổi thì phải tuyên truyền về tiêu chuẩn của loại đường ống dự kiến sẽ lắp đặt và đặc biệt phải công khai minh bạch dự toán xây dựng và mức đóng góp của các hộ sử dụng nước sạch.

NAM PHƯƠNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận