Theo SC, chương trình hiện đại hóa C-130 của USAF nhằm mang lại nền tảng mới, đặc biệt là hệ thống radio, điện tử kỹ thuật số, công nghệ tránh va chạm và tăng cường "hộp cánh", nhằm tăng thêm an toàn, giúp cho loại máy bay này có thể hoạt động hết thập kỷ 3.
|
Máy bay không vận chiến lược C-130 Hercules |
Nói cách khác, sau cải tạo C-130 sẽ hiện đại hơn cả dòng C-130H ra đời hồi thập niên 80. "Các bộ phận nói trên nếu không được nâng cấp sẽ gây nguy hiểm cho máy bay, nhất là cấu trúc cánh. Cấu trúc cánh mới với trọng tâm là hộp cánh giữa, nơi đôi cánh C-130 giao tiếp với thân máy bay". Đại tá Robert Toth, Trưởng Phân ban chiến thuật, Tác chiến đặc biệt kiêm cứu hộ của USAF tiết lộ với phóng viên SC về kế hoạch nâng cấp đầytham vọng này.
Để kéo dài tuổi thọ cho C-130, USAF sẽ tiến hành đánh giá lại số giờ bay đã đạt được và mốc thời gian dự kiến kéo dài để thay hộp cánh mới, có tính đến độ mòn hoạt động dựa trên hàng loạt các yếu tố, trong đó có cả độ cao mà C-130 thường duy trì, kể cả trong môi trường bay thấp trên mặt biển.
Ngoài ra, vào tháng Giêng 2020, toàn bộ phi đội C-130 sẽ đáp ứng được với yêu cầu mới do Cơ quan hàng không Liên bang (FAA) quy định, phải được trang bị các thiết bị mới giúp chuyển tiếp vị trí của máy bay về phía trước và giữa các máy bay trong quá trình không lưu. Điều này cho phép máy bay hoạt động gần nhau hơn và nâng cao khả năng di chuyển thương mại...
Mục tiêu của quá trình nâng cấp là chuyển máy bay từ analog sang dạng số, tích hợp thêm buồng lái kính, và sử dụng màn hình cảm ứng, loại bỏ hệ điện thoại cũ quay số, nhằm giúp truy cập thông tin nhiều hơn và nhanh hơn. Là một phần của dự án hiện đại hóa C-130, USAF còn có kế hoạch cho nghỉ hưu một số dòng máy bay C-130H và thay bằng những chiếc C-130J mới, ước khoảng 20 chiếc C-130J. Ngoài ra, C-130J còn được nâng cấp hệ thống phòng thủ để đối phó radar hồng ngoại và có thể thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên máy bay.
|
Tiến độ nâng cấp C-130 sẽ hoàn thành vào năm 2028 |
Với kế hoạt nâng cấp hàng loạt này, Không quân Mỹ hy vọng sẽ có phi đội C-130 với khoảng 500 chiếc đảm nhận nhiệm vụ chính là chở hàng, trang thiết bị, vũ khí cho quân đội trong tương lai, và có thể hoạt động trong các môi trường cực đoan... pháo đài bay B-52 tháng 1 năm 2005 cán mốc nửa thế kỷ "tại ngũ" liên tục trong biến chế của USAF.