Chủ nhật, 17/12/2017 05:32 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Kiểm định chất lượng dạy và học nghề

22/12/2011, 09:33 (GMT+7)

Đây là một trong những điểm mới nằm trong Dự thảo Chiến lược dạy nghề năm 2011- 2020 của Bộ LĐTB-XH vừa trình Thủ tướng Chính phủ...

Lãnh đạo Bộ LĐTB-XH đi kiểm tra một cơ sở dạy nghề cho nông dân

Đây là một trong những điểm mới nằm trong Dự thảo Chiến lược dạy nghề năm 2011- 2020 của Bộ LĐTB-XH vừa trình Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục những bất cập trong công tác đào tạo nghề hiện nay.

Yếu kỹ năng nghề

Yêu cầu các địa phương điểm lại các kết quả đã đạt được trong 10 năm qua (2001- 2010), Bộ LĐTB-XH nhận được con số tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo nghề đã tăng lên hàng năm như sau: năm 2006 là 17,65%, năm 2007 là 18,68%, đến năm 2010 là 22%. Ở nhiều địa phương, tỷ lệ lao động sau khi đào tạo nghề có việc làm hoặc tự tạo việc làm đúng nghề đào tạo đạt trên 70%. Hiện đã huy động được khoảng 40% từ nguồn ngoài ngân sách nhà nước cho dạy nghề. Từ 23% cơ sở dạy nghề ngoài công lập (năm 2001), nay đã có 34,84%, thu hút khoảng 30% học sinh vào học nghề…

Tuy nhiên, chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động về tay nghề và các kỹ năng mềm như tác phong công nghiệp, khả năng làm việc theo tổ, nhóm… Kỹ năng nghề, năng lực nghề nghiệp của lao động Việt Nam vẫn còn khoảng cách lớn so với các nước phát triển trên thế giới và trong khu vực.

Bên cạnh đó, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy nghề còn bất cập, giáo viên dạy nghề còn thiếu về số lượng, đặc biệt là giáo viên dạy nghề cho lao động nông thôn, yếu về chất lượng và kỹ năng nghề. Ngoài ra, chưa hình thành được những cơ sở dạy nghề chất lượng cao và chưa hình thành được những trung tâm lớn về đào tạo nghề để tập trung đầu tư tạo sự đột phá về chất lượng cho các địa phương trong vùng.

Bộ LĐTB-XH dự báo đến năm 2020, nhu cầu nhân lực trong khu vực nông, lâm, ngư nghiệp được đào tạo, trình độ sơ cấp nghề chiếm khoảng khoảng 69,5%; trình độ trung cấp chiếm khoảng 22,5%; trình độ cao đẳng khoảng 6%. Một số ngành mũi nhọn và tập đoàn, tổng công ty lớn có nhu cầu khoảng 800 nghìn lao động (Dệt may 530.000; Điện lực 151.000; Công nghiệp tàu thủy 50.000; Cao su 80.000; Than khoáng sản 8.000; Lắp máy 15.000…).

Nhu cầu nhân lực trình độ tay nghề cao cho một số tập đoàn kinh tế khi mở rộng hoạt động đầu tư ra nước ngoài sẽ ngày càng tăng lên. Tổng số nhân lực được đào tạo để đi làm việc ở ngoài nước thời kỳ 2011 - 2015 khoảng 450 nghìn người và thời kỳ 2016 - 2020 khoảng 670 nghìn người với bậc đào tạo khác nhau, trong đó 50% trung cấp nghề trở lên.

Tập trung kiểm định chất lượng

Để đạt được kết quả trên, dự thảo Chiến lược dạy nghề chỉ ra các giải pháp mang tính đột phá. Đó là chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo và hình thành đội ngũ cán bộ quản lý dạy nghề có tính chuyên nghiệp. Cùng với giải pháp về giáo viên dạy nghề và cán bộ quản lý, Chiến lược dạy nghề xác định hình thành ở các vùng, các trung tâm lớn về đào tạo nghề, các trường chất lượng cao, để đầu tư tập trung, nâng cao chất lượng.

Hình thành các trung tâm về đào tạo nghề ở các vùng (Yên Bái của vùng Tây Bắc, Thái Nguyên của vùng Đông Bắc, Hà Nội của vùng đồng bằng sông Hồng, Nghệ An của vùng Bắc Trung bộ, Quảng Ngãi của vùng Duyên hải Nam Trung bộ, Đăk Lăk của vùng Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh của vùng Đông Nam bộ, Cần Thơ của vùng đồng bằng sông Cửu Long). Xây dựng các trường chất lượng cao trong đó có các trường đạt đẳng cấp quốc tế.

Hình thành các nghề trọng điểm trong các trường nghề ở các cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, các trung tâm dạy nghề kiểu mẫu và xây dựng một số trường trung cấp nghề ở cụm huyện hay phát triển các cơ sở dạy nghề trong doanh nghiệp và cơ sở dạy nghề tư thục. Đặc biệt sẽ có 3 trung tâm kiểm định chất lượng ở 3 miền kiểm soát chất lượng dạy nghề, một số trung tâm kiểm định chất lượng độc lập. Đồng thời sẽ có các Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề cho người lao động và Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề cho giáo viên.

 

Kèm theo dự thảo Chiến lược dạy nghề, trong tờ trình, Bộ trưởng Bộ LĐ, TB- XH Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng, dự thảo chiến lược nêu trách nhiệm của Chính phủ, của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành khác có liên quan và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thực hiện song hành sẽ có 11 chương trình, đề án, dự án khác để hỗ trợ, bổ sung.

Chiến lược dạy nghề giai đoạn 2011- 2020:

+ Đến năm 2015, có 190 trường cao đẳng nghề, 300 trường trung cấp nghề; trong đó có 26 trường chất lượng cao (5 - 6 trường đạt đẳng cấp quốc tế), 920 trung tâm dạy nghề (63 trung tâm dạy nghề kiểu mẫu).

+ Đến năm 2020 có 40 trường chất lượng cao (10 - 12 trường đạt đẳng cấp quốc tế), 1.050 trung tâm dạy nghề (150 trung tâm dạy nghề kiểu mẫu). Mỗi trường có khả năng đào tạo ít nhất một nghề đạt chuẩn quốc gia, một số trường có khả năng đào tạo một số nghề đạt trình độ khu vực và quốc tế. Tất cả các nghề trọng điểm quốc gia, khu vực, quốc tế; các trường chất lượng cao, trung tâm dạy nghề kiểu mẫu được kiểm định chất lượng.

TỐ NHƯ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận