Thứ hai, 23/10/2017 03:45 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình, một kiến nghị hợp lý

28/09/2017, 06:25 (GMT+7)

Việc hạn chế xe máy ở các thành phố thì hầu như ai cũng đồng ý về chủ trương, nhưng lại gây ồn ào tranh cãi vì cách thức hạn chế. Có vẻ như TP.HCM mới đây đã đưa ra được kiến nghị cho một giải pháp hợp lý.

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Chính phủ nhiều biện pháp, cơ chế.

16-17-35_xe_my_l_1_trong_cc_nguyen_nhn_sinh_r_pht_thi
Ảnh minh họa

Trong đó, với Bộ Giao thông Vận tải, có việc kiến nghị những cơ quan liên quan sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020. Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175cm3.

Câu chuyện ở đây là chủ trương hạn chế xe máy đều đã được lãnh đạo của các thành phố lớn (như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) thông qua, đa số dân chúng ủng hộ, do tác hại của việc nhiều xe máy đã làm ảnh hưởng đến 2 vấn đề chính: trật tự giao thông và môi trường.

Nhưng phía tranh luận, phản biện thì đều nêu ra lý do là làm bằng cách nào? Trước đây, về tác hại môi trường, người ta hay căn cứ vào thời hạn sử dụng, theo nghĩa là xe sản xuất từ lâu sẽ đương nhiên sinh phát thải môi trường lớn hơn so với các xe mới hơn. Điều này đa số đúng, nhưng không đúng với những người “chơi” xe cổ, hoặc xe cổ đấy đã được sửa chữa, thay thế các bộ phận về động cơ, nên không làm tăng phát thải. Cho nên cách thức này gây ra tranh cãi.

Thực ra, bản chất của vấn đề là xe nào có phát thải nhiều, thì xe đấy sẽ bị loại khỏi việc tham gia giao thông, là một chủ trương đúng. Vậy thì căn cứ bằng cách nào? Đâu là cơ sở để xác định? Xác định thế nào là đúng và hợp lý?

Trả lời phỏng vấn chúng tôi cuối năm 2016, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có trình bày về việc xác định những xe nào là xe gây ra nhiều phát thải, thì bên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang có kế hoạch xây dựng, lập nên những trạm đo kiểm các chỉ số về môi trường các phương tiện giao thông, và căn cứ vào đấy để xác định và loại bỏ những phương tiện gây ra phát thải lớn.

Điều này là hợp lý, bởi ngoài những xe mới, thì vẫn có những xe cộ được sản xuất đã lâu, nhưng không hoàn toàn là sinh ra phát thải nhiều, vì có những xe đã được sửa chữa, tân trang nên phát thải sinh ra khi hoạt động là ít, đáp ứng được quy định của chính quyền.

Như vậy, kiến nghị của chính quyền TP Hồ Chí Minh về đề án kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình, là căn cứ trên cở sở trực tiếp là việc xe máy sinh ra phát thải nhiều hay ít, chứ không thông qua “niên hạn” - là khái niệm không trực tiếp vì sẽ ảnh hưởng đến một số xe máy có niên hạn cao nhưng vẫn đáp ứng đủ quy định về môi trường. Do đó, đề án này của TP Hồ Chí Minh cần được cổ vũ và sớm thực thi.

NGUYỄN QUỐC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận