Thứ năm, 23/11/2017 06:24 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Kiến nghị đổi mới giảng dạy Toán

12/04/2011, 08:48 (GMT+7)

Hội thảo quốc gia về giảng dạy Toán học ở trường phổ thông Việt Nam do Bộ GD-ĐT tổ chức vừa được bế mạc sau ba ngày diễn ra.

Hội thảo quốc gia về giảng dạy Toán học ở trường phổ thông Việt Nam do Bộ GD-ĐT tổ chức vừa được bế mạc sau ba ngày diễn ra.

Trong số gần 200 đại biểu là các tác giả sách giáo khoa môn toán, các chuyên gia về giáo dục toán học có mặt tại hội nghị, GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường dân lập Lương Thế Vinh luôn được đánh giá cao về sự hiểu biết toán học. Trao đổi với NNVN, GS cho biết, ông đã bày tỏ rất chân thực tất cả suy nghĩ và mong muốn về môn toán mà ông rất tâm huyết. Với kinh nghiệm nhiều năm dạy toán, theo GS Cương, hiện nay môn toán đang tồn tại nhiều bất cập, nhất là chương trình ít thay đổi và việc lạm dụng nhồi nhét một số kiến thức toán học của rất nhiều thầy cô giáo mà quên mất vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảng dạy toán học là cần rèn luyện, phát triển tư duy cho học sinh.

PGS.TS. Trần Kiều, Chủ tịch Hội giảng dạy Toán học phổ thông cho rằng, sách giáo khoa môn toán là bộ sách ít có sai sót nhất so với các bộ sách khác, đã bám sát nội dung của chương trình để cụ thể hoá nội dung cần học một cách đầy đủ, đảm bảo tính vừa sức, sự phát triển logic của kiến thức, hệ thống bài tập đa dạng, phù hợp với các trình độ. Đặc biệt hệ thống trường chuyên, trong đó có các lớp chuyên toán đã có một thời gian phát triển lâu dài hơn cả so với các bộ môn khác. Thế nhưng, trong khi nền kinh tế luôn thay đổi, cập nhập kiến thức mới mà giáo viên không chịu thay đổi theo thì sẽ khiến cho học sinh chán học toán.

Để giúp môn toán hạn chế những bất cập trên, phần lớn các chuyên gia kiến nghị ngành giáo dục nên đa dạng hoá chương trình và SGK sao cho phù hợp với các đối tượng HS khác nhau trên cơ sở chương trình khung của Bộ. Ngoài ra, Bộ cũng sớm hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên theo hướng Chuẩn phát triển năng lực nghề nghiệp. Riêng với việc đào tạo giáo viên toán cho các trường phổ thông, cần đào tạo con người đi dạy, có hiểu biết nhất định về tâm lý học trẻ em, tâm lý học sư phạm, về lý luận dạy học môn toán như thế nào cho phù hợp với giới trẻ chứ không phải đào tạo ra con người để nghiên cứu toán học.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển lắng nghe những đánh giá khách quan, trung thực từ các nhà giáo về những điểm mạnh và hạn chế của giáo dục môn Toán học phổ thông trong những năm qua. Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo các trường phổ thông, các thầy cô giáo ngay sau hội nghị này phải nhanh chóng tiếp thu nhận xét, đưa ra kiến nghị nhằm đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học toán học để khắc phục tính “khô khan” luôn có trong môn học này.

TỐ NHƯ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận