Sau sự việc hàng chục ô tô tập trung tại hai đầu trạm thu phí cầu Rác (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để phản đối việc thu phí BOT vô lý, ngày 17/4 TCty Sông Đà có văn bản gửi Bộ GTVT, về việc: “Hướng dẫn miễn vé dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí cầu Rác cho người dân địa phương”.
Việc thu phí vô lý khiến người dân địa phương hết sức bức xúc |
Văn bản nêu: “Để đảm bảo an ninh trật tự khu vực trạm thu phí, nguyện vọng của nhân dân và chính quyền địa phương cũng như phương án tài chính của hợp đồng BOT, TCty Sông Đà kính đề nghị Bộ GTVT chấp thuận và hướng dẫn việc miễn vé dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm cầu Rác cho phương tiện của nhân dân khi có xác nhận của chính quyền địa phương”.
Cũng trong văn bản này, TCty Sông Đà cho biết đã thực hiện giảm 50% giá vé sử dụng đường bộ qua trạm cầu Rác cho các phương tiện đăng ký tại địa phương.
Tuy nhiên, người dân hai đầu trạm yêu cầu Cty phải giảm 100% phí BOT chứ không phải 50%, bởi lý do “không tham gia mét đường BOT nào thì không phải đóng phí”. Điều đáng nói ở đây, trước khi doanh nghiệp thực hiện giảm giá vé cho người dân đã nhiều lần gửi kiến nghị lên Bộ GTVT, đề nghị xem xét chấp thuận đề nghị giảm giá vé cho người dân địa phương nhưng không hiểu vì lý do gì Bộ không có ý kiến phản hồi, chỉ đạo?!
Trước đó, ngày 16/4, tại khu vực trước và sau trạm thu phí cầu Rác có khoảng 50 xe ô tô các loại của người dân địa phương tập trung treo băng rôn, biểu ngữ với nội dung phản đối việc thu phí BOT quốc lộ 1A tránh TP Tĩnh tại cầu Rác, yêu cầu miễn phí khi qua trạm.
Đến khoảng 9h sáng cùng ngày, các xe ô tô này di chuyển chậm, nhiều lượt qua trạm thu phí. Sự việc, khiến giao thông quốc lộ 1A qua khu vực trạm thu phí cầu Rác trở nên không an toàn và mất kiểm soát gây ắc tắc cục bộ kéo dài gần 2h.
Sau sự việc tập trung tại cầu Rác, ngày 19/4, hàng trăm lá đơn của người dân xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh được ký gửi lên các cấp chính quyền địa phương, TCty Sông Đà, với yêu cầu chủ đầu tư phải miễn 100% phí BOT khi qua trạm cầu Rác.